Thứ Sáu, 16/09/2016 18:08

Chứng khoán Tuần 12/09 - 16/09: Lao đao vì ETFs

Các chỉ số thị trường lùi sâu trong tuần qua khi chịu sức ép giảm điểm từ nhóm cổ phiếu Large Cap. Khối ngoại được xem là tác nhân chính khi họ tháo hàng mạnh ở hàng loạt cổ phiếu trong nhóm Large Cap. Dòng tiền đầu cơ theo đó cũng nhanh chân bỏ chạy khỏi thị trường.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 12/09 - 16/09/2016

Giao dịch: Các chỉ số thị trường đồng loạt giảm điểm trong tuần qua. Cụ thể, VN-Index kết thúc tuần giảm 2.33% đứng tại 651.31 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần giảm 2.5% đang dừng ở 82.36 điểm.

Thanh khoản thị trường trên hai sàn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt 110.4 triệu đơn vị/phiên tăng 13.35% so với tuần giao dịch trước; sàn HNX đạt hơn 40 triệu cổ phiếu/phiên tăng 0.25%. Thanh khoản trên cả hai sàn được cải thiện chủ yếu đến từ sự gia tăng đột biến của khối lượng giao dịch trong phiên cuối tuần.

Thị trường khởi đầu không mấy thuận lợi khi các chỉ số thị trường giảm mạnh ngay trong phiên đầu tuần. Sự lao dốc của thị trường chứng khoán Châu Á cùng những e ngại trong việc thực hiện bước giá giao dịch mới đã tác động tiêu cực đến thị trường. Hàng loạt cổ phiếu lớn như VCB, GAS, VNM, HPG, MWG, CTG, CTD, PVD… quay đầu giảm điểm và tác động tiêu cực lên các chỉ số thị trường. Trong đó, VCB, GAS, VNM là nhóm cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất lên thị trường.

Sau phiên giảm điểm mạnh đầu tuần, sắc đỏ tiếp tục được nối dài trong các phiên giao dịch tiếp theo với áp lực bán lan tỏa rộng ở hầu hết các nhóm cổ phiếu. Tuy vậy, giao dịch thị trường nhìn chung không quá tiêu cực khi (i) đà giảm sâu đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy hoạt động trở lại ở một số cổ phiếu Bluechip (ii) sắc xanh dù không còn chiếm ưu thế nhưng vẫn hiện diện ở các nhóm Mid Cap và Small Cap với đà tăng nổi bật ở một số cổ phiếu như DAG, DHG, DRC, BMP, ROS… Điều này giúp tạo sự sôi động trong giao dịch và góp phần thu hẹp đà giảm của các chỉ số thị trường trong các phiên giữa tuần.

Phiên giao dịch cuối tuần, áp lực bán tăng mạnh kéo các chỉ số thị trường tiếp tục lùi sâu. Nhóm cổ phiếu Large Cap với VNM, VCB, BVH, STB … vẫn là tác nhân chính khiến các chỉ số thị trường giảm điểm mạnh. Hoạt động tái cơ cấu các quỹ ETF, cũng như áp lực chốt lời của khối ngoại tăng cao ở nhóm Large Cap đã khiến thị trường lao đao. Như thường lệ, thanh khoản tiếp tục bùng nổ trong phiên chốt danh mục của các quỹ ETF.

Trước xu hướng không mấy tích cực thì dòng tiền đầu cơ đã liên tục tháo chạy khỏi thị trường qua các phiên. Những cổ phiếu nóng luôn nằm trong danh sách giảm mạnh gồm có ATA, HHS, IDI, TNT, VNE, FLC….

Nhà đầu tư nước ngoài: bán ròng gần 1,981 tỷ đồng trên cả hai sàn. Trong đó, họ bán ròng trên HOSE với 1,948 tỷ đồng và bán ròng trên HNX với 32.7 tỷ đồng. Trong đó, quy mô bán ròng của khối ngoại trên HOSE có sự gia tăng đột biến trong phiên giao dịch cuối tuần với giá trị bán ròng lên đến 1,468 tỷ đồng. Lực bán của khối ngoại tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu Bluechip và trụ cột.

Trên HOSE, lực bán ròng tập trung mạnh nhất là ở HPG với 436.8 tỷ đồng; tiếp theo là VNM với 287.9 tỷ đồng, VCB với 275.1 tỷ đồng, SSI với 137.8 tỷ đồng… Về phía mua ròng là các mã như HSG với gần 132.62 tỷ đồng, tiếp theo là GAS với 26.9 tỷ, EVE với 22.4 tỷ đồng...

Trên sàn HNX, giá trị bán ròng mạnh của khối ngoại tập trung chủ yếu ở SHB với 91.46 tỷ đồng, PVS với 66.2 tỷ đồng và VGP với 5.45 tỷ đồng; ngược lại mua ròng chủ yếu ở VCGBVS với 102.8 tỷ và 9 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng giá mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là ROS tăng 39.37% và TTF với 15.73%.

ROS tăng 39.37%. ROS tăng mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thêm thông tin mới liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Đây là tuần thứ 2 cổ phiếu này có chuỗi tăng trần ấn tượng sau khi công ty này chính thức được niêm yết trên sàn HOSE vào ngày 01/09 vừa qua.

TTF tăng 15.73%. TTF tăng mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thêm thông tin tích cực liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đã hoạt động tích cực ở cổ phiếu này sau khi cổ phiếu này đã có chuỗi giảm sàn liên tục trong tuần trước.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là ATA với 28.57%, HHS với 22.07%, FLC với 21.13% và trên HNX là SHN với 15%.

ATA giảm 28.57%. ATA giảm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ việc (1) Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM có thông báo nhắc nhở công ty này về việc chậm công bố BCTC soát xét bán niên năm 2016 và (2) cổ phiếu này bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt do tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin.

SHN giảm 15%. SHN giảm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ sự pha loãng giá cổ phiếu khi công ty này đã phát hành hơn 3.7 triệu cổ phiếu niêm yết bổ sung và số cổ phiếu này được chính thức giao dịch vào ngày 12/09 vừa qua.

HHS giảm 22.07% và FLC giảm 21.13%. HHS và FLC giảm mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thêm thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Nhiều khả năng các quy định về bước giá mới trong giao dịch đã thôi thúc giới đầu tư đẩy mạnh tháo hàng ở những cổ phiếu này trong tuần qua.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

 

 

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật