Thứ Ba, 23/08/2016 15:27

Vì sao BlackRock khuyến nghị tăng đầu tư vào cổ phiếu thị trường mới nổi?

Đánh dấu sự quan tâm mới nhất của Phố Wall đối với các thị trường mới nổi, BlackRock hôm thứ Hai đã khuyến nghị tăng tỷ trọng đầu tư vào cổ phiếu của các thị trường này khi đồng USD ổn định, lãi suất thấp và triển vọng tăng trưởng tốt hơn, CNBC đưa tin.

 

“Yếu tố quan trọng nhất khiến chúng tôi tin tưởng vào triển vọng dài hạn của các thị trường mới nổi chính là các yếu tố cơ bản, nhưng bạn cần phải nắm bắt được tâm lý trên các thị trường mới nổi. Hiện cả hai yếu tố này đã đi liền với nhau”, nhận định của ông Gerardo Rodriguez, Giám đốc quản lý danh mục tại Quỹ đầu tư BlackRock Total Emerging Markets Fund.

Ông cho biết BlackRock quan tâm đến 3 khía cạnh từng khiến nhà đầu tư lo ngại. Thứ nhất, nền kinh tế Trung Quốc đã bộc lộ dấu hiệu ổn định sau giai đoạn giảm tốc mạnh. Thứ hai, giá cả hàng hóa không còn sụt giảm và Mỹ không tiến gần hơn đến một cuộc suy thoái khác. Cán cân tài khoản vãng lai ngày càng cải thiện, các đồng tiền ngày càng tăng giá và định giá hấp dẫn đã hỗ trợ đáng kể cho việc đầu tư vào các thị trường mới nổi, ông Rodriguez cho biết.

Sự ổn định của đồng USD là một yếu tố then chốt đối với triển vọng trên. Đà tăng của đồng bạc xanh đã gây sức ép lên các quốc gia thị trường mới nổi, vốn rơi vào tình thế bắt buộc phải phá giá đồng nội tệ để duy trì sự cạnh tranh, mặc dù đang cảm thấy khó khăn hơn trong việc thanh toán các khoản nợ bằng USD.

Hiện tại, triển vọng lãi suất “thấp hơn trong một thời gian dài hơn” đã hạ thấp rủi ro đồng USD sẽ tăng mạnh, qua đó tạo điều kiện cho các thị trường mới nổi cắt giảm lãi suất (sau 25 lần trong năm nay), và giúp các tài sản có lợi suất cao của các thị trường mới nổi tương đối hấp dẫn”, các nhà phân tích BlackRock cho biết trong báo cáo ngày thứ Hai.

Trong khi đó, những nhà đầu tư đang tìm kiếm mức sinh lời ở một thế giới tăng trưởng thấp ngày càng ưa thích các thị trường mới nổi. Chứng chỉ quỹ iShares MSCI Emerging Markets ETF (EEM) đã tăng hơn 15% trong năm nay, cao hơn gấp đôi so với mức tăng khoảng 6.8% của S&P 500.

Tháng 4 vừa qua, Bank of America Merrill Lynch cũng đã lần đầu đưa ra nhận định lạc quan về các tài sản thị trường mới nổi sau 5 năm liên tục đưa ra nhận định bi quan về các kênh đầu tư của thị trường này.

Còn nhớ khi đó, BlackRock có quan điểm “trung lập” về cổ phiếu của các thị trường mới nổi.

Kể từ đợt tháo chạy năm 2013 khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản (taper), khoảng 150 tỷ USD đã chạy khỏi các quỹ đầu tư tương hỗ và các quỹ ETF thị trường mới nổi, BlackRock cho biết dựa trên số liệu của EPFR Global. Hiện nhà đầu tư đang dần quay trở lại với khoảng 26 tỷ USD chảy vào các thị trường này kể từ tháng 2 năm nay.

“Vẫn còn rất nhiều khả năng dòng vốn sẽ đổ vào các thị trường mới nổi”, Rodriguez cho biết./.

Các tin tức khác

>   Tài sản ròng của tỷ phú Bill Gates chạm ngưỡng 90 tỷ USD (23/08/2016)

>   Phố Wall trồi sụt chờ bài phát biểu của Chủ tịch Fed (23/08/2016)

>   Cổ phiếu Nintendo tăng giá mạnh sau lễ bế mạc Olympic (22/08/2016)

>   Mark Zuckerberg bán 95 triệu USD cổ phiếu làm từ thiện (22/08/2016)

>   Giá cổ phiếu Google tăng hơn 18 lần sau 12 năm (22/08/2016)

>   Nasdaq ghi nhận chuỗi tuần tăng điểm dài nhất trong 6 năm (20/08/2016)

>   Nasdaq lần đầu chứng kiến 8 phiên leo dốc liên tiếp từ năm 2010 (19/08/2016)

>   Công ty 0 đồng làm giá chục tỉ đô (18/08/2016)

>   Phố Wall tăng nhẹ khi quan chức Fed chia rẽ về lộ trình lãi suất (18/08/2016)

>   Phố Wall rút khỏi kỷ lục sau nhận định của các quan chức Fed (17/08/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật