Ratraco: Sắp chào sàn UPCoM sau 4 năm trở thành công ty đại chúng
CTCP Vận tải và Thương mại Đường sắt (Ratraco) đã đăng ký giao dịch 3,121,841 cp tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) với mã chứng khoán RAT sau 4 năm trở thành công ty đại chúng (06/07/2012).
Ratraco là một đơn vị thành viên thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, được thành lập từ năm 2000 với vốn điều lệ ban đầu 5.5 tỷ đồng và đã tăng vốn 5 lần lên 31.2 tỷ đồng.
Lĩnh vực hoạt động của công ty là đại lý vận chuyển hàng hóa bằng container; kinh doanh vận tải, hàng hóa trong nước và quốc tế; kinh doanh thương mại; kinh doanh khách sạn, nhà hàng; kinh doanh du lịch lữ hành trong và ngoài nước; kinh doanh quảng cáo thương mại và phi thương mại; đại lý bán vé máy bay, vé tàu hỏa; dịch vụ bến xe, bãi đỗ xe; dịch vụ kho bãi, bốc xếp hàng hóa; dịch vụ cung cấp suất ăn trên tàu hỏa.
Doanh thu thuần năm 2015 của Công ty đạt 377.2 tỷ đồng, tăng 8.4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt chiếm 58.65% và doanh thu dịch vụ vận tải 30.23%. Chi phí sản xuất của Công ty chủ yếu là giá vốn hàng bán, chiếm khoảng 92.4%/doanh thu thuần. Các khoản mục chi phí còn lại chiếm tỷ trọng hơn 5%.
Lợi nhuận sau thuế của RAT năm 2015 đạt 10.8 tỷ đồng, tăng 61.3% so với năm 2014. Tổng tài sản tại thời điểm 31/12/2015 của Công ty đạt 174.5 tỷ đồng, tăng 29.1% so với thời điểm 31/12/2014. Vốn chủ sở hữu ở mức 47.9 tỷ đồng, tương đương 27.8% tổng nguồn vốn.
Năm 2016, Công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 347 tỷ đồng, giảm 8% so với thực hiện 2015. Năm 2017, doanh thu thuần dự kiến đạt 365 tỷ đồng, tăng 5.2% so với kế hoạch 2016. Lợi nhuận sau thuế năm 2016 dự kiến đạt 5.8 tỷ đồng, giảm 54% so với năm 2015 và đến năm 2017 tăng lên 6.1 tỷ đồng. Tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến năm 2016, 2017 lần lượt là 7% và 10% trong khi tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2015 là 14%.
Để hoàn thành kế hoạch lợi nhuận và cổ tức, Công ty đã đề ra phương án như tập trung khai thác hai tuyến vận tải Bắc – Nam và tuyến phía Tây, phát triển kinh doanh vận tải hàng hóa bằng toa xe chuyên dùng như vận chuyển container, vận chuyển xăng dầu, vận chuyển hàng đông lạnh...
Về chiến lược và định hướng phát triển sản xuất kinh doanh, Công ty tiếp tục thuê thêm phương tiện vận tải đường sắt toa xe loại Mc và GG để tạo ra sự chủ động trong tổ chức khai thác vận tải, nâng cao năng lực vận chuyển; tập trung vào vận chuyển hàng hóa bằng Container, khai thác thêm các chân hàng mới có sản lượng lớn, tần suất vận chuyển đều đặn từ phía Bắc vào phía Nam; xây dựng các tiêu chí đánh giá, lựa chọn khách hàng; khai thác thêm một số tuyến ngắn phục vụ cho khách hàng là nhà sản xuất lớn tại khu vực miền trung đi phía Bắc và phía Nam.../.
|