Thứ Sáu, 19/08/2016 15:46

Greenspan dự báo lãi suất Mỹ có thể tăng cao một cách nhanh chóng

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Alan Greenspan dự báo có thể lãi suất sẽ tăng cao một cách nhanh chóng trong thời gian tới, Bloomberg cho biết.

Alan Greenspan, Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)

“Tôi cảm thấy chúng ta không thể duy trì mức lãi suất như vậy được nữa”, ông nói với cựu Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) Arthur Levitt trong bài phỏng vấn với Bloomberg Radio, dự kiến lên sóng trong tuần này và tuần tới.

Ông Greenspan cho biết: “Họ bắt buộc phải nâng lãi suất và có thể họ sẽ làm chúng ta bất ngờ với tốc độ nâng lãi suất một cách nhanh chóng”.

Trong ngày thứ Năm, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ dao động quanh mức 1.55%, thấp hơn mức 2.27% vào thời điểm đầu năm 2016.

Ông Greenspan nhắc lại mối lo lắng trước đó rằng kinh tế Mỹ đang chuẩn bị bước vào thời kỳ lạm phát đình trệ. Trong giai đoạn này, tốc độ tăng trưởng bắt đầu chững lại và lạm phát leo dốc. Các dấu hiệu về thời kỳ này đang trở nên rõ ràng hơn với chi phí trên một đơn vị lao động nhảy vọt và cung tiền tăng một cách chóng mặt.

Bên cạnh đó, Cựu Chủ tịch Fed tỏ ra bi quan về khả năng tồn tại của khu vực đồng tiền chung châu Âu với 19 quốc gia hiện tại.

Eurozone

“Eurozone sẽ sớm sụp đổ vì trên thực tế khu vực đang cho thấy các dấu hiệu chia rẽ”, ông Greenspan cho hay.

Ông cho rằng việc duy trì khu vực đồng tiền chung châu Âu là “không khả thi” vì khu vực này cố gắng hòa hợp các nền văn hóa và thái độ khác nhau đối với lạm phát ở miền Nam và miền Bắc châu Âu. Trong khi các quốc gia né tránh lạm phát, như Đức và Áo, có thể hình thành một khu vực tiền tệ của riêng mình, Greenspan cho rằng những lợi ích kinh tế từ việc này vẫn chưa rõ ràng.

Joseph Stiglitz, người từng đạt giải Nobel, cho biết nếu khu vực đồng tiền chung châu Âu không tiến hành các cuộc cải tổ thì có lẽ nên tách khu vực này thành 2 hay 3 khu vực tiền tệ khác nhau./.

Các tin tức khác

>   Vàng chạm đỉnh 2 tuần trước kỳ vọng Fed nâng lãi suất chậm (19/08/2016)

>   Dầu tăng liền 6 phiên tiến vào "thị trường con bò" (19/08/2016)

>   Hãng Moody's lạc quan về triển vọng kinh tế của nhóm G20 (18/08/2016)

>   Vàng chỉ còn con đường duy nhất là... tăng giá? (18/08/2016)

>   Italy, Đức, Pháp nhóm họp thảo luận về tương lai EU hậu Brexit (18/08/2016)

>   Nếu có chiến tranh tiền tệ, ai sẽ thắng? (18/08/2016)

>   Vàng chuyển biến không ngừng sau biên bản họp của Fed (18/08/2016)

>   Dầu tăng cao sau phiên giao dịch đầy biến động (18/08/2016)

>   Donald Trump lại “đại cải tổ” chiến dịch tranh cử Tổng thống (17/08/2016)

>   Phía sau cú lao dốc chóng mặt của tiền Mông Cổ (17/08/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật