Thứ Hai, 01/08/2016 15:28

ĐHĐCĐ GEX: Không chấp nhận quy hoạch dự án “đất vàng” trước đây, tham gia mảng mới logistics

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2016 của Tổng CTCP Thiết bị Điện – Gelex (UPCoM: GEX) vào sáng ngày 01/08, Chủ tịch Nguyễn Hoa Cương cho biết quy hoạch xây dựng của dự án bao gồm tỷ lệ xây dựng và chiều cao tại địa chỉ số 10 Trần Nguyên Hãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội – một trong những lô “đất vàng” gần hồ Hoàn Kiếm với mục đích xây dựng Khu phức hợp khách sạn 6 sao, TTTM, văn phòng cho thuê, do Công ty đã có trước đây sẽ không được chấp nhận sử dụng lại.

* ĐHĐCĐ GEX: Những bất ngờ từ nhân sự tham gia HĐQT

* GEX: Đã thông qua chuyển đổi sử dụng đất dự án số 10 Trần Nguyên Hãn

Tại ĐHĐCĐ, bên cạnh vấn đề nhân sự, HĐQT đã trình cổ đông phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành trái phiếu kèm chứng quyền nhằm huy động vốn tái cấu trúc hoạt động của Tổng Công ty. Trong đó đáng chú ý là việc tham gia vào lĩnh vực mới – logistics và đầu tư dự án khu phức hợp khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê tại địa chỉ số 10 Trần Nguyên Hãn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

ĐHĐCĐ bất thường năm 2016 của GEX được tổ chức sáng ngày 01/08 tại Bắc Ninh.

Bất cập trong đề án khai thác dự án “đất vàng”

Theo phương án đã được HĐQT trình Đại hội, Gelex dự kiến sẽ phát hành trái phiếu kèm chứng quyền với trị giá 2,000 tỷ đồng nhằm đầu tư dự án khu phức hợp khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê tại số 10 Trần Nguyên Hãn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; tái cơ cấu các khoản nợ của Công ty và đầu tư vào lĩnh vực phát điện.

Trái phiếu phát hành có mệnh giá 1 tỷ đồng với kỳ hạn tối thiểu 1 năm và tối đa là 3 năm, lãi suất cho năm đầu tiên tối đa là 10.5%/năm và các năm sau nếu áp dụng lãi suất cố định sẽ không vượt quá 10.5%, còn áp dụng lãi suất thả nổi sẽ được tính bằng lãi suất tham chiếu cộng với biên độ (biên độ không quá 3.5%/năm). Mỗi trái phiếu phát hành sẽ kèm một chứng quyền được quyền mua 50,000 cp với giá mua không thấp hơn 10,000 đồng/cp.

Trong đó, Gelex sẽ thành lập 2 công ty con hình thức công ty TNHH MTV là Công ty TNHH MTV BĐS Gelex với vốn điều lệ dự kiến 900 tỷ đồng trên cơ sở bộ phận vận hành kinh doanh của khách sạn Bình Minh (địa chỉ số 10 Trần Nguyên Hãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội), bộ phận quản lý tòa nhà 52 Lê Đại Hành, Hà Nội và các bộ phận có liên quan khác nhằm quản lý các dự án BĐS hiện tại; thành lập Công ty TNHH MTV Đầu tư Năng lượng Gelex với vốn điều lệ dự kiến 600 tỷ đồng để đầu tư trong lĩnh vực các dự án phát điện.

Tại Đại hội, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hoa Cương và ông Võ Anh Linh, thành viên HĐQT (được bầu bổ sung tại ĐHĐCĐ thường niên 2016), đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư & Xây dựng Bưu điện (HOSE: PTC) đã có những chia sẻ chi tiết về nội dung của các dự án này.

Đối với dự án đầu tư Khu phức hợp tại số 10 Trần Nguyên Hãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội, ông Cương cho biết, trước đây Thành phố Hà Nội đã chấp thuận về quy hoạch tổng thể bao gồm tỷ lệ xây dựng và chiều cao công trình đối với dự án, tuy nhiên theo buổi trao đổi gần đây nhất giữa Tổng Công ty và Thành phố, quy hoạch tổng thể đã được chấp thuận trước đó có thể sẽ không được sử dụng lại. Hiện Gelex và ban điều hành của dự án đang tiếp tục xây dựng lại quy hoạch để có thể trình và sớm nhất triển khai dự án.

Liên quan đến Công ty TNHH MTV BĐS Gelex, theo ông Cương, việc chuyển đổi pháp nhân của dự án từ Gelex sang công ty con mới thành lập là rất khó. Hiện chưa rõ quyết định của cơ quan chức năng đối với vấn đề chuyển đổi này sẽ như thế nào, nhưng nếu có thể chuyển thì sẽ phải thực hiện đấu giá, điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của Gelex và các cổ đông. Do vậy, có khả năng Gelex sẽ vẫn phải đứng ra làm chủ đầu tư của dự án cùng với liên doanh các đối tác khác để thực hiện.

Trước câu hỏi của cổ đông về vấn đề dòng tiền của dự án, khi mà đây là dự án BĐS với quy mô rất lớn nhưng lại sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu có thời hạn từ 1-3 năm để thực hiện, ông Võ Anh Linh cho biết, việc phát hành cổ phiếu kèm chứng quyền sẽ đảm bảo thanh toán nợ gốc trái phiếu, trong khi dòng tiền từ HĐKD của Gelex sẽ đảm bảo trả lãi.

Đối với lĩnh vực đầu tư vào các dự án phát điện và các dự án kinh doanh khác liên quan đến điện, ông Võ Anh Linh cho biết, kế hoạch của Gelex sẽ đầu tư vào nhiệt điện và thủy điện, trong đó trọng tâm sẽ đầu tư vào thủy điện. Do việc xây dựng dự án mới đối với lĩnh vực này không đạt hiệu quả cao nên Gelex dự kiến sẽ đầu tư vào các dự án đã vận hành từ trước, có thể thông qua mua lại dự án hoặc doanh nghiệp sở hữu thủy điện này. Đối với nhiệt điện, Gelex dự kiến sẽ phát triển dự án mới.

Phát hành hơn 77 triệu cp để đầu tư vào THIBIDI và STG

Cùng với phương án phát hành trái phiếu kèm chứng quyền, Gelex dự kiến sẽ huy động vốn phục vụ hoạt động đầu tư tăng vốn tại Thibidi và thâu tóm CTCP Kho vận Miền Nam – Sotrans (HOSE: STG) thông qua việc phát hành 77.25 triệu cổ phiếu với giá 18,000 đồng/cp, tỷ lệ thực hiện quyền mua cổ phần là 2:1 (cổ đông sở hữu 1 cổ phần tương ứng với 1 quyền, 2 quyền được mua 1 cổ phần mới). Nếu thực hiện thành công, Gelex dự kiến sẽ huy động được hơn 1,390 tỷ đồng và tăng vốn điều lệ từ 1,550 tỷ đồng lên 2,322 tỷ đồng.

Với khoản tiền huy động này, Gelex dự kiến sẽ chi 578 tỷ đồng để tăng tỷ lệ sở hữu chi phối tại CTCP Thiết bị Điện - THIBIDI, từ 43.44% lên 70.79%. Việc góp vốn sẽ được thực hiện khi THIBIDI phát hành tăng vốn cho cổ đông chiến lược với giá phát hành dự kiến 24,500 đồng/cp. Gelex sẽ bổ sung nguồn vốn để THIBIDI mở rộng sản xuất, duy trì tốc độ tăng trưởng tối thiếu 10%/năm trong 3 năm tới.

Còn lại hơn 812 tỷ đồng, Gelex dự kiến sẽ nắm tỷ lệ sở hữu chi phối các doanh nghiệp logistics đang hoạt động hiệu quả trong ngành, bao gồm STG và các doanh nghiệp khác. Ông Võ Anh Linh cho biết, để nắm quyền chi phối, tỷ lệ sở hữu của Gelex “rót” vào STG dự kiến sẽ từ 51% trở lên. Với mức giá dự kiến mua, Gelex sẽ lựa chọn các CTCK khác nhau để định giá và tìm ra khoảng giá mua thích hợp.

Cùng với câu chuyện tăng tỷ lệ sở hữu tại THIBIDI, cổ đông cũng có những thắc mắc liên quan đến một công ty con khác của Gelex là CTCP Dây cáp Điện Việt Nam - CADIVI (HOSE: CAV), Chủ tịch Nguyễn Hoa Cương cho biết, đối với CADIVI, mục tiêu của Gelex cũng muốn tăng sở hữu lên mức cao nhất có thể, như đối với THIBIDI. Nếu Công ty này phát hành tăng vốn, với sở hữu 65%, Gelex sẽ tham gia mua để đảm bảo duy trì tỷ lệ sở hữu này.

Phó Chủ tịch VIX được bầu vào HĐQT GEX

Ngoài những nội dung về hoạt động kinh doanh, ĐHĐCĐ bất thường lần này của Gelex cũng thông qua việc bầu bổ sung ông Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1984 vào vị trí thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2016 – 2020, thay thế ông Phạm Mạnh Hà đã có đơn xin từ nhiệm trước đó. Theo sơ yếu lý lịch công bố tại Đại hội, ông Tuấn hiện đang giữa chức Phó Chủ tịch HĐQT CTCK IB (HNX: VIX) và nhiều vị trí quan trọng tại các công ty khác có liên quan đến STG.

Như vậy, hiện trong HĐQT của GEX đã xuất hiện 2 gương mặt mới kể từ sau khi Bộ Công thương thoái vốn là ông Võ Anh Linh – Chủ tịch HĐQT PTC và ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó Chủ tịch VIX. Một điểm khá đặc biệt là tại ĐHĐCĐ bất thường lần này không có sự xuất hiện của ông Võ Tấn Thịnh, Chủ tịch HĐQT kiếm Tổng Giám đốc của CTCP Địa ốc – Cáp điện Thịnh Phát.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên, ông Thịnh đã được nhóm cổ đông có liên quan với tổng sở hữu hơn 7% để cử vào bầu bổ sung vào HĐQT Gelex, tuy nhiên khi đó thời gian nắm giữ cổ phiếu của nhóm cổ đông này dưới 6 tháng nên không đủ điều kiện./.

Các tin tức khác

>   Ngân hàng SHB: Chi phí hoạt động tăng mạnh, lãi ròng quý 2 giảm 16% (02/08/2016)

>   DQC: BCTC quý 2 năm 2016 (01/08/2016)

>   DQC: BCTC Hợp nhất quý 2 năm 2016 (01/08/2016)

>   EIB: BCTC quý 2 năm 2016 (01/08/2016)

>   EIB: BCTC Tóm tắt quý 2 năm 2016 (01/08/2016)

>   ELC: BCTC quý 2 năm 2016 (01/08/2016)

>   ELC: BCTC quý 2 năm 2016 (01/08/2016)

>   G20: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2016 (01/08/2016)

>   EIB: BCTC Hợp nhất quý 2 năm 2016 (01/08/2016)

>   DCM: BCTC quý 2 năm 2016 (01/08/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật