Thứ Năm, 04/08/2016 21:06

Đề xuất cổ phần hóa MobiFone để hỗ trợ vốn cho VNPT

Trong cuộc làm việc với Thủ tướng hôm nay, 4-8, lãnh đạo VNPT đề xuất cho phép tập đoàn này sở hữu 20% vốn điều lệ của MobiFone và sử dụng một phần số tiền thu được từ việc bán cổ phần của MobiFone khi thực hiện cổ phần hóa để hỗ trợ về nguồn vốn cho VNPT trong quá trình tái cơ cấu.

* Thanh tra toàn diện hợp đồng MobiFone mua 95% cổ phần AVG

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu, xây dựng phương án cổ phần hóa tập đoàn VNPT. Ảnh: Chính phủ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT), tập trung vào nội dung thực hiện tái cơ cấu tập đoàn.

Thủ tướng đánh giá cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh mà VNPT đạt được trong những năm qua so với hiệu quả sản xuất kinh doanh của nhiều tập đoàn kinh tế nhà nước khác.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra các mặt tồn tại, bất cập của VNPT như chưa hoàn thành cơ bản, toàn diện việc tái cơ cấu theo quyết  định năm 2014 của Thủ tướng; quá trình tổ chức sắp xếp còn một số vấn đề; số lượng thuê bao di động của tập đoàn không thấp nhưng doanh thu chưa cao.

Thủ tướng yêu cầu VNPT có các giải pháp cụ thể để đạt lợi nhuận cao hơn. “Không thể nhập nhằng giữa nhiệm vụ chính trị, phúc lợi xã hội với kinh doanh”, ông nói.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng báo cáo rằng, tập đoàn đã tiến hành triển khai tái cơ cấu qua ba giai đoạn. Theo đó, cơ bản hoàn thành công tác tái cấu trúc toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh, thoái vốn ngoài ngành. Bộ máy quản lý công ty mẹ đã tổ chức lại từ 15 đầu mối với hơn 500 lao động nay còn lại 11 đầu mối với 300 lao động, đạt mục tiêu lợi nhuận khả quan.

Thủ tướng yêu cầu VNPT nghiên cứu, xây dựng phương án cổ phần hóa VNPT giai đoạn 2016-2020 nhằm tiếp tục thu hút nguồn lực.

Trước đề xuất của tập đoàn này về việc xin phép sở hữu 20% vốn điều lệ của MobiFone và sử dụng một phần số tiền thu được từ việc bán cổ phần MobiFone khi thực hiện cổ phần hóa để hỗ trợ VNPT trong quá trình tái cơ cấu, Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, đề xuất phương án cổ phần hóa MobiFone theo quy định, trình Chính phủ xem xét.

Tuy nhiên, vấn đề là kế hoạch cổ phần hóa MobiFone đã bị trì hoãn mà không có lý do xác đáng trong suốt hơn 2 năm qua; và nay tiến trình này lại đang “vướng” vụ mua bán cổ phần của AVG đang bị Ban bí thư trung ương Đảng yêu cầu Chính phủ thanh tra, làm rõ.

MobiFone trước đây là công ty con của VNPT, đã tách ra khỏi tập đoàn năm 2014 và đến nay không còn mối quan hệ công ty mẹ-công ty con  với tập đoàn./.

tbktsg

Các tin tức khác

>   IPO BIWASE: 283 NĐT đăng ký mua gần 61.5 triệu cp, gấp 3 lượng chào bán (05/08/2016)

>   Đấu giá Gạch ngói Đồng Nai: 7 NĐT đăng ký mua hơn 1.2 triệu cp (06/08/2016)

>   HOSE: Thông báo đăng ký làm đại lý đấu giá của Công ty TNHH MTV Xây lắp và Vật liệu xây dựng Đồng Tháp (03/08/2016)

>   Đấu giá cổ phần Tập đoàn Tân Mai: Không có nhà đầu tư nào tham gia (02/08/2016)

>   IPO 167 triệu cp VEAM, giá khởi điểm 14,280 đồng/cp (04/08/2016)

>   Cử đại diện vốn Nhà nước khi cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Hồ Tây (29/07/2016)

>   Tiến trình cổ phần hóa 3 "ông lớn" xây dựng phải dời đến quý 3 (25/07/2016)

>   Cổ phần hóa bệnh viện: vì sao người trong cuộc muốn lùi? (23/07/2016)

>   HOSE: Thông báo đăng ký làm đại lý đấu giá của Tổng công ty Vật liệu Xây dựng số 1 - TNHH Một thành viên (19/07/2016)

>   HOSE: Thông báo đăng ký đấu giá của Công ty TNHH Một thành viên Phát triển và Kinh doanh nhà TP. Cần Thơ (18/07/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật