Thứ Sáu, 12/08/2016 18:16

Chứng khoán Tuần 08/08 - 12/08: Bắt đáy tăng cao

Sắc xanh đã trở lại với các chỉ số thị trường trong tuần qua nhờ dòng tiền bắt đáy tăng cao. Nhóm cổ phiếu Large Cap vẫn là tâm điểm khi đóng góp chính cho sắc xanh ở các chỉ số. Đà tăng đã lan tỏa khá rộng ở nhiều nhóm cổ phiếu. Tuy vậy, sức nóng đã nguội dần về cuối tuần trước áp lực chốt lời xuất hiện trở lại.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 08/08 - 12/08/2016

Giao dịch: Sắc xanh trở lại với các chỉ số thị trường trong tuần qua. Cụ thể, VN-Index kết thúc tuần tăng 4.51% đứng tại 655.71 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần tăng 2.54% đang dừng ở 83.13 điểm.

Thanh khoản thị trường trên cả hai sàn diễn biến trái chiều. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt 106.3 triệu đơn vị/phiên giảm 0.76% so với tuần giao dịch trước; sàn HNX đạt hơn 36 triệu cổ phiếu/phiên tăng 5.99%. Tuy vậy, điểm cần lưu ý là thanh khoản đã sụt giảm trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần.

Thị trường khởi đầu với khá nhiều sóng gió khi áp lực bán tiếp tục lan tỏa trên diện rộng và khiến giao dịch thị trường tiếp tục gặp khó khăn. Tuy vậy, các cổ phiếu trụ cột như VCB, GAS, CTG thay nhau tăng điểm cùng sự hồi sinh mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu Bluechip đã đóng vai trò quan trọng giúp sắc xanh hiện diện trên các chỉ số thị trường dù đà tăng không quá mạnh.

Các phiên giảm điểm liên tiếp trong tuần giao dịch trước đã khiến mặt bằng giá cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, sự trở lại ấn tượng của nhiều cổ phiếu Large Cap đã kích hoạt dòng tiền chảy vào thị trường tích cực hơn. Nhờ đó, sắc xanh không chỉ xuất hiện ở nhóm cổ phiếu Bluechip mà còn lan rộng sang các nhóm cổ phiếu Mid Cap, Small Cap và Micro Cap.

Ở nhóm cổ phiếu lớn thì đà tăng của VNM, VIC, VCB, BVH…đã để lại ấn tượng khá lớn trong tuần qua. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu Bất động sản cũng thu hút sự chú ý của giới đầu tư với giao dịch tích cực của nhiều cổ phiếu trong nhóm như FLC, KBC, ITA, HQC, HHS, TMT, HTL, SVC… Ngoài ra còn có nhóm cổ phiếu Chăm sóc sức khỏe DCL, DHG, DMC… hay nhóm cổ phiếu Ô tô như HHS, TMT, HTL, SVC…cũng hút mạnh dòng tiền đổ vào trong các phiên tăng điểm.

Sự hưng phấn tăng cao đã giúp tâm lý giới đầu tư trong nước trở nên lạc quan hơn, góp phần giúp thanh khoản thị trường gia tăng qua các phiên.

Với các phiên tăng điểm tích cực giữa tuần, mức sinh lời ở nhiều cổ phiếu đã hấp dẫn hơn. Chính điều này đã thúc đẩy áp lực chốt lời gia tăng trong phiên cuối tuần và kéo chỉ số thị trường giảm điểm. Nhóm cổ phiếu Bluechip như VCB, VNM, BVH, BID, MSN… là nhóm chịu áp lực bán ra mạnh nhất. Tuy vậy, đà giảm ở các chỉ số không quá tiêu cực khi dòng tiền vẫn hoạt động ổn định và nhờ đó duy trì được giao dịch sôi động trên cả hai sàn.

Nhà đầu tư nước ngoài: bán ròng gần 184.3 tỷ đồng trên cả hai sàn (đã loại bỏ giao dịch thỏa thuận đột biến). Trong đó, họ bán ròng trên HOSE với 366.7 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với 52.8 tỷ đồng. Nếu loại bỏ giao dịch thỏa thuận bán ròng đột biến từ KDH thì khối ngoại vẫn bán ròng 237.1 tỷ đồng trên HOSE.

Trên HOSE, lực bán ròng tập trung mạnh nhất là ở VIC với 246.5 tỷ đồng; tiếp theo là KDH với 123.4 tỷ đồng thông qua giao dịch thỏa thuận, HBC với 93 tỷ đồng, SBT với 59.4 tỷ đồng… Về phía mua ròng là các mã như VNM với gần 162.55 tỷ đồng, tiếp theo là PVT với 29.8 tỷ, CTD với 22 tỷ đồng...

Trên sàn HNX, giá trị mua ròng mạnh của khối ngoại tập trung chủ yếu ở PVS với 40.3 tỷ đồng, VIT với 6.4 tỷ đồng và VND với 6.3 tỷ đồng; ngược lại bán ròng chủ yếu ở AAANTP với 14 tỷ và 12.8 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng giá mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là HAG với 27.45%, HNG tăng 28.57% và TMT tăng 26.27%;

HAG tăng 27.45% và HNG tăng 28.57%. HAG và HNG tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ việc CTCP Nông Nghiệp Quốc Tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HNG) xác nhận công ty này sẽ không hủy niêm yết cổ phiếu HNG trong thời gian tới.

TMT tăng 26.27%. TMT tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng xuất phát từ thông tin tích cực đến từ thị trường Ô tô khi doanh số bán hàng của ngành Ô tô trong tháng 7/2016 tăng trưởng 38% so với cùng kỳ năm 2014.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là TTF với 29.19%, DRH với 29.97% và JVC với 12.12%.

TTF giảm 29.19% và DRH giảm 29.97%. TTF và DRH tiếp tục giảm mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thêm thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Giới đầu tư vẫn đang đẩy mạnh bán ra hai cổ phiếu này sau khi giá hai cổ phiếu này đã liên tục lao dốc trong thời gian qua. Tuần giao dịch qua cũng ghi nhận thông tin đáng chú ý về cổ phiếu TTF khi kiểm toán phát hiện sự thiếu hụt hàng tồn kho lên tới 980 tỷ đồng, góp phần khiến TTF phải ghi nhận mức lỗ sau thuế của công ty mẹ lên tới 1,072 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm 2016.

JVC giảm 12.12%. JVC giảm mạnh trong tuần qua sau khi đón nhận những thông tin tiêu cực liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Theo đó, doanh thu hợp nhất năm 2015 giảm mạnh 46% trong khi lợi nhuận sau thuế hợp nhất cũng ghi nhận kết quả đáng thất vọng với mức lỗ lên đến 1,335 tỷ đồng. Ngoài ra, những sai phạm liên quan đến Chủ tịch HĐQT Lê Văn Hướng cũng góp phần khiến giá cổ phiếu này tuột dốc trong tuần qua.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật