Thứ Bảy, 06/08/2016 08:31

Chứng khoán Tuần 01/08 - 05/08: Tâm lý lo ngại dâng cao, VN-Index rớt mốc 630 điểm!

Sự thận trọng tăng cao kéo thị trường giảm sâu trong tuần qua. Hoạt động bán tháo đã xuất hiện ở nhiều cổ phiếu. Điểm sáng trong tuần qua vẫn đến từ hoạt động mua ròng sôi nổi của khối ngoại. Bên cạnh đó là dòng tiền bắt đáy đã hoạt động tích cực trong phiên cuối tuần và giúp giao dịch thị trường diễn ra bớt tiêu cực hơn.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 01/08 - 05/08/2016

Giao dịch: Các chỉ số thị trường đồng loạt giảm điểm trong tuần qua. Cụ thể, VN-Index kết thúc tuần giảm 3.81% đứng tại 627.39 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần giảm 3.15% đang dừng ở 81.07 điểm.

Thanh khoản thị trường trên cả hai sàn diễn biến trái chiều. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt 107.1 triệu đơn vị/phiên tăng 2.36% so với tuần giao dịch trước; sàn HNX đạt hơn 34 triệu cổ phiếu/phiên giảm 7.41%.

Thị trường khởi đầu tuần với khá nhiều sóng gió khi sắc đỏ tiếp tục đeo bám các chỉ số thị trường. Sức mua suy yếu cùng áp lực bán tăng cao trên diện rộng kéo các chỉ số thị trường giảm sâu. Trong đó, nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn với VNM, VIC, GAS, VCB, MSN, CTG, BID… là nhóm cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất lên thị trường.

Sau ba phiên giảm điểm liên tiếp đầu tuần, lực cầu bắt đáy xuất hiện trở lại trong phiên giao dịch ngày 04/08 với đích ngắm là các Large Cap như GAS, VNM, VCB, MWG, BVH... Trong đó, các cổ phiếu Dầu khí có giao dịch tích cực nhất nhờ chuyển biến khả quan của giá dầu thế giới. Tuy nhiên, đà tăng của thị trường nhìn chung vẫn chưa thực sự thuyết phục khi (i) lực bán vẫn được duy trì khá mạnh cùng (ii) thanh khoản vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể khi dòng tiền chỉ tập trung vào một số nhóm cổ phiếu nhất định tạo lực đẩy cho thị trường. Chính điều này là nguyên nhân chính khiến sắc xanh bị thu hẹp đáng kể trên VN-Index vào cuối phiên.

Với các tín hiệu hồi phục không thực sự khả quan thì sắc đỏ đã nhanh chóng trở lại với thị trường trong phiên cuối tuần. Lực bán diễn ra quyết liệt và khiến VN-Index giảm điểm khá sâu. Trong đó, các cổ phiếu dẫn dắt thị trường như VIC, VCB, CTG, BID, MSN… đều xuất hiện ở phía giảm điểm. Nhóm cổ phiếu Mid Cap, Small Cap và Micro Cap cũng không ngoại lệ khi sắc đỏ chiếm ưu thế ở hầu hết các cổ phiếu trong nhóm.

Tuy vậy, việc thị trường sụt giảm mạnh đã đưa mặt bằng giá các cổ phiếu về vùng hấp dẫn hơn. Điều này đã kích thích dòng tiền bắt đáy gia tăng hoạt động. Hoạt động này không chỉ giúp thúc đẩy giao dịch thị trường sôi động hơn mà còn giúp thu hẹp đáng kể đà giảm của các chỉ số trong phiên cuối tuần.

Khối ngoại vẫn là điểm sáng của thị trường trong tuần qua khi họ tiếp tục đẩy mạnh thu gom cổ phiếu qua các phiên. Tuy vậy, những nỗ lực của khối ngoại dù đã giúp giảm bớt sự tiêu cực nhưng vẫn là không đủ để ngăn chặn một sự sụt giảm sâu của các chỉ số thị trường trước áp lực bán tăng cao của giới đầu tư trong nước.

Nhà đầu tư nước ngoài: mua ròng gần 331 tỷ đồng trên cả hai sàn. Trong đó, họ mua ròng trên HOSE với 219.8 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với 110.9 tỷ đồng. Lực mua của khối ngoại phân bổ khá đều ở nhóm cổ phiếu Bluechip và trụ cột.

Trên HOSE, lực mua ròng tập trung mạnh nhất là ở VNM với 86.8 tỷ đồng; tiếp theo là HPG với 46.1 tỷ đồng, GAS với 37.3 tỷ đồng, PVT với 28.5 tỷ đồng… Về phía bán ròng là các mã như HBC với gần 45.76 tỷ đồng, tiếp theo là MSN với 42.45 tỷ, VIC với 27.1 tỷ đồng...

Trên sàn HNX, giá trị mua ròng mạnh của khối ngoại tập trung chủ yếu ở PVS với 53.6 tỷ đồng, NTP với 10.7 tỷ đồng và VIX với 9.7 tỷ đồng; ngược lại bán ròng chủ yếu ở AAAHUT với 15.3 tỷ và 6.1 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng giá mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là VIS với 15.97%, CIG tăng 19.35%;

VIS tăng 15.97% và CIG tăng 19.35%. VIS và CIG tăng mạnh trong tuần qua sau khi đón nhận thông tin tích cực liên quan đến hoạt động kinh doanh chính của hai cổ phiếu này. Theo đó, lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2016 của VIS và CIG lần lượt đạt kết quả ấn tượng với 22.4 tỷ đồng và 0.8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái hai cổ phiếu này phải ghi nhận mức lỗ sau thuế lần lượt lên đến 36.5 tỷ đồng và 4.3 tỷ đồng.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là VHG với 21.05%, HAG với 20.31%, , OGC với 21.74%và QBS với 26.83%.

VHG giảm 21.05%. VHG giảm mạnh trong tuần qua sau khi đón nhận những thông tin tiêu cực liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Theo đó, mặc dù doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2016 đạt 965 tỷ đồng, tăng hơn 312% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ chỉ đạt vỏn vẹn 6.5 tỷ đồng, giảm hơn 84% so với cùng kỳ.

HAG giảm 20.31%. HAG giảm mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thêm thông tin mới liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Nhiều khả năng giới đầu tư đã đẩy mạnh bán ra ở cổ phiếu này trong tuần qua sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM có công văn nhắc nhở HAG trong việc chậm công bố BCTC quý 2/2016.

OGC giảm 21.74%. OGC giảm mạnh trong tuần qua sau khi đón nhận những thông tin tiêu cực liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Theo đó, mặc dù doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm 2016 đạt 393 tỷ đồng, tăng 10.9% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lợi nhuận sau thuế lại ghi nhận mức lỗ lên tới 487 tỷ đồng.

QBS giảm 26.83%. QBS tiếp tục giảm mạnh trong tuần qua, nhiều khả năng đến từ những thông tin tiêu cực trong hoạt động kinh doanh chính của cổ phiếu này. Theo đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 6 tháng đầu năm 2016 chỉ đạt 6 tỷ đồng, giảm 85.9% so với cùng kỳ năm ngoái.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật