Chủ Nhật, 17/07/2016 19:30

Vietstock Weekly 18/07-22/07: Cơ hội là vẫn có

Thị trường vẫn giữ được một số tín hiệu giao dịch tích cực trong phiên cuối tuần nhưng việc mở rộng giao dịch trong giai đoạn này không được khuyến khích. Giới đầu tư vẫn nên thận trọng và quan sát thêm diễn biến của dòng tiền trong các phiên điều chỉnh để quyết định mở rộng giao dịch.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 18/07– 22/07/2016

Sắc xanh tiếp tục được nối dài trên VN-Index trong tuần qua. Sức nóng từ nhóm cổ phiếu Ngân hàng là động lực chính giúp VN-Index bứt phá thành công qua ngưỡng 680 điểm.

Tuy vậy, việc thị trường tăng nóng đã khiến áp lực chốt lời nhanh chóng xuất hiện. Với mức sinh lời tốt nhất trên thị trường thì nhóm cổ phiếu Bluechip và Large Cap chịu áp lực bán ra mạnh nhất.

Lực bán quyết liệt ở các nhóm cổ phiếu này đã kéo tâm lý e ngại trở lại khiến dòng tiền bị thu hẹp đáng kể trong phiên giao dịch cuối tuần. Dù vậy, thị trường vẫn đang giữ được một số tín hiệu giao dịch tích cực đó là (1) dòng tiền khối ngoại và dòng tiền thông minh vẫn duy trì hoạt động tích cực trong các phiên chốt lời (2) áp lực bán ra đã có phần hạ nhiệt trong phiên cuối tuần. Những tín hiệu này có thể mang đến cơ hội hồi phục cho thị trường.

Tuy vậy, thị trường vẫn sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn trong tuần giao dịch tới. KQKD quý 2 sẽ tiếp tục là động lực chính hỗ trợ cho thị trường. Việc công bố chắc chắn sẽ diễn ra dồn dập hơn với kỳ vọng tích cực hướng đến các nhóm cổ phiếu ngành Thép, Xây dựng, Bất động sản, Dầu khí, Chứng khoán, Ngân hàng …Tuy nhiên,

(1) Dòng tiền đầu cơ hướng đến KQKD quý 2 đã được kích hoạt trong thời gian gần đây nên yếu tố này sẽ khó có thể tác động mạnh mẽ lên thị trường khi các thông tin chính thức lộ diện.

(2) Mức sinh lời ở các nhóm cổ phiếu vẫn còn khá hấp dẫn sau giai đoạn tăng nóng vừa qua. Do đó áp lực chốt lời có thể sẽ vẫn hiện diện trong các phiên đầu tuần tới.

Với các tín hiệu đang có thì nhiều khả năng xu hướng điều chỉnh sẽ tiếp tục diễn ra trong các phiên đầu tuần tới. Thị trường vẫn giữ được một số tín hiệu giao dịch tích cực trong phiên cuối tuần nhưng việc mở rộng giao dịch trong giai đoạn này không được khuyến khích. Giới đầu tư vẫn nên thận trọng và quan sát thêm diễn biến của dòng tiền trong các phiên điều chỉnh để quyết định mở rộng giao dịch.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – RSI rơi khỏi vùng overbought

VN-Index có phiên điều chỉnh nhẹ trong phiên giao dịch ngày 15/07/2016 và tiếp tục ở dưới vùng 680-685 điểm. Đây là tín hiệu cho thấy vùng này đang là kháng cự mạnh trong ngắn hạn.

RSI đã rơi xuống dưới mức 70 và hình thành phân kỳ giá xuống. Điều này làm tăng thêm rủi ro điều chỉnh khi mà khối lượng cũng đang đi xuống khá nhanh.

Vùng hỗ trợ cho chỉ số trong ngắn hạn là 650-655 điểm, tương đương cận trên của kênh giá cũ.

HNX-Index – Hammer xuất hiện

Giá vẫn đang có xu hướng đi ngang bên trên middle của Bollinger Bands (vùng 85-85.5 điểm) nên rủi ro vẫn chưa quá lớn ở thời điểm hiện tại.

Chỉ báo MACD vẫn duy trì trên ngưỡng 0 nên không quá bi quan.

Tuy nhiên, mẫu hình Hammer xuất hiện cho thấy khả năng có biến động mạnh trong các phiên tới đang tăng lên.

Chiến lược đầu tư:

Nhà đầu tư không nên mở vị thế mua mới quá nhiều ở thời điểm hiện tại.

Có thể canh bán ra đối với danh mục có tỷ trọng cổ phiếu cao.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 15/07/2016, VS-Arms VN đạt giá trị 0.60. Điều này cho thấy bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. Trong khi đó, đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN về lại vùng bên mua chiếm ưu thế.

VS-B/SORD VN đạt mức 0.95 cho thấy khối lượng đặt mua vẫn ở trạng thái khá cân bằng với khối lượng đặt bán.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên ngày 15/07/2016, VS-NVI VN duy trì trên EMA 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh tham gia mạnh vào thị trường trong các phiên hôm nay.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 15/07/2016, khối ngoại mua ròng. Nhà đầu tư cần hết sức chú ý động thái của khối này vì nếu họ quay lại bán ròng thì có thể gia tăng áp lực điều chỉnh của thị trường./.

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật