Thứ Tư, 13/07/2016 13:55

Giá vàng sẽ còn tăng?

Thị trường vàng thế giới đã chạy một mạch từ quanh 1,200 USD/oz lên mức cao nhất khoảng 1,370 USD/oz từ đầu tháng 6 đến nay, tương ứng với mức tăng trưởng 14%. Giá vàng trong nước còn đạt mức tăng trưởng ấn tượng hơn đến 21%. Sau một giai đoạn im ắng tưởng như không còn sức hấp dẫn, kênh đầu tư vàng đã trở lại với suất sinh lời ấn tượng đối với các nhà đầu tư khó tính nhất. Tuy nhiên, nhu cầu mua vàng lần này lại đến từ nỗi e ngại rủi ro và đầu tư an toàn là chính, khác với mục tiêu kiếm lời như những giai đoạn tăng nóng trước đây.

Nhu cầu đầu tư an toàn

Sự kiện Brexit được xem là yếu tố chính châm ngòi cho đợt phục hồi mạnh mẽ vừa qua của thị trường vàng thế giới. Trước khi kết quả trưng cầu dân ý về Brexit, giá vàng đã tăng từ quanh 1,200 USD/oz lên gần 1,300 USD/oz. Dù sau đó có điều chỉnh mạnh về 1,250 USD/oz, nhưng trong ngày có kết quả trưng cầu dân ý giá vàng đã tăng một mạch 50 USD/oz, thậm chí có thời điểm trong ngày đạt mức tăng đến 80 USD/oz. Rõ ràng việc Anh rời khỏi EU đã khiến giới đầu tư toàn cầu tìm đến những tài sản an toàn như đồng JPY, CHF, USD và vàng dĩ nhiên là tài sản cũng được hưởng lợi.

Trong nước, giá vàng SJC cũng tăng mạnh mẽ từ 33 triệu đồng/lượng vào đầu tháng 6 lên đỉnh cao nhất gần 40 triệu đồng/lượng vào ngày 6/7, mức cao nhất kể từ tháng 6/2013 đến nay. Những diễn biến tăng mạnh của thị trường vàng thế giới cùng với các dự báo quá lạc quan của giới chuyên gia đã tác động mạnh đến tâm lý của người dân và kích ngòi cho những cơn sóng vàng nhảy múa.

Ngoài ra, với lạm phát đang dâng lên trở lại càng khiến kênh tiền gửi ngân hàng kém sức hấp dẫn so với mức sinh lời ấn tượng khi nhìn qua thị trường vàng. Các nhà đầu tư cũng kỳ vọng tỷ giá USD/VNĐ sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng lên từ nay đến cuối năm, trước áp lực từ khả năng tăng lãi suất của Fed vào tháng 9 năm nay và nguy cơ Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ sau sự kiện Brexit. Khi đó, người nắm giữ vàng vừa được lợi tỷ giá vừa có thể được lợi khi thị trường vàng tiếp tục đi lên.Trong khi đó, những ý kiến trái chiều gần đây về đề xuất huy động vàng trong dân có thể đã thúc đẩy hoạt động mua bán vàng sôi nổi hơn và không loại trừ là một trong những nguyên nhân đẩy giá vàng tăng mạnh, do nhiều người muốn sở hữu vàng trước khi những chính sách huy động vàng của dân cư trở thành hiện thực.

Vì sao đề xuất huy động vàng trong dân có thể đẩy giá vàng tăng?

Theo Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam thì thông qua Sở giao dịch vàng quốc gia, Nhà nước có thể phát hành chứng chỉ vàng hoặc trái phiếu vàng để huy động vàng trong dân. Điều này nếu thật sự xảy ra thì sẽ có một lượng lớn cung vàng vật chất chảy về nằm tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nguồn cung vàng miếng trong dân có thể cạn kiệt dần.

Khi đó, việc mua bán vàng miếng sẽ được thay bằng các chứng chỉ vàng hoặc trái phiếu vàng mà dự báo sẽ không còn hấp dẫn người mua. Chính quan điểm này đã phần nào tác động đến tâm lý tranh thủ mua trước, trước khi lượng vàng miếng lưu hành trong dân bị gom về một mối và có thể đẩy giá vàng tăng lên khi nguồn cung vàng miếng không đáp ứng được cầu.

Song song đó, có những ý kiến đề xuất cần phải đánh thuế mua bán vàng để hướng dòng vốn vào các kênh đầu tư khác có lợi hơn và phải xem vàng thuộc nhóm xa xỉ phẩm, cũng giống ôtô, điều hòa nhiệt độ. Chính những đề xuất muốn làm hạn chế quyền nắm giữ vàng, giao dịch vàng của người dân như trên dĩ nhiên sẽ tác động đến tâm lý người dân và khuyến khích nhu cầu mua bán trước để đề phòng nếu lỡ những đề xuất như trên được hợp pháp hóa.

Rõ ràng việc mua bán vàng miếng từ nhiều đầu mối kinh doanh hoặc giữa các cá nhân với nhau và không chịu thuế sẽ dễ chịu hơn nhiều việc phải mua bán chịu thuế hoặc chỉ mua được từ một đầu mối kinh doanh. Còn nhớ việc xóa bỏ các thương hiệu vàng miếng tiến đến việc chỉ sử dụng thương hiệu vàng miếng SJC trước đây cũng đã đẩy giá vàng SJC tăng vọt.

Cần biết rằng nhu cầu nắm giữ vàng xuất phát từ động cơ bảo toàn tài sản để đề phòng các bất ổn kinh tế, chính trị và xã hội, trong khi mục tiêu mua để đầu tư sinh lời chiếm tỷ trọng rất nhỏ. Do đó, việc thay vàng miếng bằng các chứng chỉ vàng, trái phiếu vàng dù có lãi suất đi chăng nữa liệu có thu hút được người mua? Và nếu những người đã mua các chứng chỉ vàng, trái phiếu vàng thì có được phép đổi thành vàng miếng vật chất khi có nhu cầu?

Dự báo cho giá vàng sắp tới

Thị trường vàng đã đạt sự phục hồi ấn tượng trong nửa đầu năm 2015 trong bối cảnh sức mạnh đồng USD giảm dần và nhu cầu đầu tư an toàn lên cao. Dự báo giá vàng trong thời gian tới sẽ tiếp tục chịu sự ảnh hưởng chủ yếu từ hai yếu tố này. Đầu tiên, đồng USD khó có thể tăng giá mạnh trở lại khi Fed có thể bị mắc kẹt trong việc tăng lãi suất thêm lần nữa trong năm nay, do những bất ổn và khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu từ sự kiện Brexit.

Trong khi đó, nhu cầu đầu tư an toàn vẫn ở mức cao trước rủi ro suy thoái kinh tế hay những bất ổn địa chính trị, đặc biệt tại Biển Đông bất chấp phán quyết của tòa trọng tài thường trực PCA có kết quả như thế nào. Bên cạnh đó, những động thái phá giá tiền tệ mạnh của các quốc gia như Trung Quốc thời gian gần đây cũng có thể thúc đẩy nhu cầu chuyển dịch tài sản sang vàng để bảo toàn giá trị.

Hay việc các ngân hàng trung ương tiếp tục ban hành các gói nới lỏng tiền tệ từ hiệu ứng Brexit cũng có lợi cho thị trường vàng. Và điều cần lưu ý là không chỉ người dân đang tăng lượng vàng nắm giữ mà các ngân hàng trung ương cũng đang ồ ạt mua vàng.Theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các ngân hàng trung ương trên thế giới đã mua ròng 45 tấn vàng trong quý 1/2016.

Đối với thị trường vàng trong nước việc dự báo sẽ khó hơn, mặc dù giá trong nước sẽ phải đi theo giá vàng thế giới nhưng khó tránh khỏi những thời điểm giá tăng sốc hoặc giảm nhanh hơn giá thế giới. Lạm phát và tỷ giá dự báo tiếp tục đi lên sẽ là động lực hỗ trợ cho giá vàng. Trong khi đó, liệu đề án huy động vàng trong dân sẽ được triển khai như thế nào, mức độ tác động đến đâu là điều rất khó đoán trước.

Dù gì đi nữa, vàng vẫn được xem là công cụ đầu tư an toàn, tuy nhiên những thời điểm giá bị thổi mạnh trong một thời gian ngắn và kéo chênh lệch so với giá quốc tế quy đổi lên đến vài triệu đồng/lượng như ngày 6/7 vừa qua, hay chênh lệch giữa giá mua và giá bán tại các doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng bị kéo rộng ra thì việc mua vào là không khuyến khích, không những vì rủi ro cao do chênh lệch giá mà còn vì đó có thể là lúc giới đầu cơ đang cật lực xả hàng.

Cần biết rằng nhu cầu nắm giữ vàng xuất phát từ động cơ bảo toàn tài sản để đề phòng các bất ổn kinh tế, chính trị và xã hội, trong khi mục tiêu mua để đầu tư sinh lời chiếm tỷ trọng rất nhỏ. Do đó, việc thay vàng miếng bằng các chứng chỉ vàng, trái phiếu vàng dù có lãi suất đi chăng nữa liệu có thu hút được người mua? Và nếu những người đã mua các chứng chỉ vàng, trái phiếu vàng thì có được phép đổi thành vàng miếng vật chất khi có nhu cầu?

Các tin tức khác

>   Giá vàng quay đầu giảm 500,000 đồng xuống dưới 37 triệu đồng/lượng (13/07/2016)

>   Vàng “nắm tay” bạc lao dốc (13/07/2016)

>   Giá vàng diễn biến khó lường, tỷ giá trung tâm tăng 14 đồng (12/07/2016)

>   Vàng trượt dài 3 phiên liên tiếp khi thị trường chứng khoán tăng cao (12/07/2016)

>   Giá vàng phiên chiều bất ngờ quay đầu giảm gần 500,000 đồng/lượng (11/07/2016)

>   Giá vàng tăng 300,000 đồng vượt ngưỡng 37.7 triệu đồng/lượng (11/07/2016)

>   Xem xét việc để ngân hàng bảo lãnh cho Cty Vàng Phước Sơn (10/07/2016)

>   Giá vàng trong nước tuần qua thiết lập lại mức đỉnh 3 năm (09/07/2016)

>   Vàng thế giới leo dốc 6 tuần không ngừng nghỉ (09/07/2016)

>   Giá vàng thế giới: Đỉnh ngắn hạn đã được thiết lập? (08/07/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật