Thứ Sáu, 29/07/2016 19:10

Chứng khoán Tuần 25/07 - 29/07: ”Nội” thận trọng, ”Ngoại” thu gom

Các phiên hồi phục tích cực giữa tuần đã giúp sắc xanh hiện diện trở lại trên VN-Index. Giao dịch thị trường vẫn diễn ra khá ảm đạm khi tâm lý của giới đầu tư trong nước còn rất thận trọng. Tuy vậy, ở chiều ngược lại khối ngoại vẫn đẩy mạnh gom hàng trong tuần qua.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 25/07 - 29/07/2016

Giao dịch: Các chỉ số thị trường diễn biến trái chiều trong tuần qua. Cụ thể, VN-Index kết thúc tuần tăng 0.36% đứng tại 652.23 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần giảm 0.43% đang dừng ở 83.71 điểm.

Thanh khoản thị trường trên cả hai sàn sụt giảm mạnh. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt 104.7 triệu đơn vị/phiên giảm 15.96% so với tuần giao dịch trước; sàn HNX đạt hơn 37 triệu cổ phiếu/phiên giảm 17.34%.

Thị trường khởi đầu tuần với khá nhiều sóng gió khi sắc đỏ tiếp tục đeo bám các chỉ số thị trường. Dù một số cổ phiếu Bluechip đã khởi sắc trở lại nhưng sức mua suy yếu cùng áp lực bán vẫn lan tỏa trên diện rộng đã khiến VN-Index tiếp tục quay đầu giảm điểm. Trong đó, GAS và các cổ phiếu ngành Dầu khí là nhóm cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất lên thị trường.

Sau hai phiên giảm điểm đầu tuần, thị trường lấy lại sắc xanh trong các phiên giao dịch tiếp theo. Nhóm cổ phiếu trụ cột với VCB, GAS, VNM, VIC, BVH với giao dịch sôi động là bệ đỡ chính cho sắc xanh của thị trường. Bên cạnh đó là một số cổ phiếu lớn khác như CTG, BID, EIB, HPG, HSG… Tuy vậy, đà tăng của thị trường nhìn chung vẫn chưa thực sự thuyết phục khi sắc xanh vẫn chưa thể lan toả rộng, giao dịch thị trường cũng không thực sự sôi động. Chính điều này là nguyên nhân khiến lực bán tăng mạnh trở lại trên thị trường trong phiên giao dịch ngày 28/07. Nhóm cổ phiếu Dầu khí mà tâm điểm là GAS vẫn là những cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất lên VN-Index trong các phiên hồi phục giữa tuần.

Với các tín hiệu hồi phục không thực sự khả quan thì sắc đỏ đã trở lại trong phiên cuối tuần. Lực bán đã diễn ra quyết liệt và khiến VN-Index giảm điểm khá sâu. Trong đó, các cổ phiếu dẫn dắt thị trường như VIC, VCB, VNM, MSN, BVH…đều xuất hiện ở phía giảm điểm. Nhóm cổ phiếu Mid Cap, Small Cap và Micro Cap cũng không ngoại lệ khi sắc đỏ chiếm ưu thế ở hầu hết các cổ phiếu trong nhóm.

Trước tâm lý bán tăng cao của thị trường, khối ngoại đã trở thành điểm sáng trong tuần qua khi họ vẫn đang tích cực thu gom cổ phiếu qua các phiên. Chính động thái mua ròng sôi nổi của khối ngoại đã giúp giao dịch thị trường không quá tiêu cực trước sự e ngại tăng cao từ giới đầu tư trong nước.

Nhà đầu tư nước ngoài: mua ròng gần 427.2 tỷ đồng trên cả hai sàn. Trong đó, họ mua ròng trên HOSE với 414 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với 13.2 tỷ đồng. Lực mua của khối ngoại phân bổ khá đều ở nhóm cổ phiếu Bluechip và trụ cột.

Trên HOSE, lực mua ròng tập trung mạnh nhất là ở HPG với 363.7 tỷ đồng; tiếp theo là PVT với 38.1 tỷ đồng, VNM với 37.8 tỷ đồng, SSI với 24.3 tỷ đồng… Về phía bán ròng là các mã như MSN với gần 131.2 tỷ đồng, tiếp theo là FLC với 30.2 tỷ, PDR với 26.7 tỷ đồng...

Trên sàn HNX, giá trị mua ròng mạnh của khối ngoại tập trung chủ yếu ở PVS với 33.6 tỷ đồng, VND với 9.3 tỷ đồng và NTP với 4.6 tỷ đồng; ngược lại bán ròng chủ yếu ở DXPVNR với 7.4 tỷ và 4.2 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng giá mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là HVG với 15.63%, DAG tăng 13.74%;

HVG tăng 15.63%. HVG tăng mạnh trong tuần qua sau khi đón nhận thông tin tích cực liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Theo đó, doanh thu lũy kế 9 tháng đạt gần 15,050 tỷ đồng, tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, lãi ròng 9 tháng cũng đạt kết quả ấn tượng với 290.6 tỷ đồng, gấp 3.8 lần so với cùng kỳ.

DAG tăng 13.74%. DAG tăng mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thêm thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Nhiều khả năng giới đầu tư vẫn đang tiếp tục mua vào cổ phiếu này nhằm đón đầu KQKD Q2/2016 sắp được công bố trong thời gian tới.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là HHS với 20.99%, QBS với 17.17%, , VHG với 11.63%và FIT với 11.69%.

HHS giảm 20.99%. HHS giảm mạnh trong tuần qua sau khi đón nhận những thông tin tiêu cực liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Theo đó, doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2016 chỉ đạt 950 tỷ đồng, giảm gần 2.2 lần so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế cũng chỉ đạt vỏn vẹn 81.6 tỷ đồng, giảm hơn 4 lần so với cùng kỳ.

QBS giảm 17.17%. QBS giảm mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thêm thông tin mới liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Đây là tuần thứ 2 giới đầu tư đẩy mạnh bán ra cổ phiếu này sau khi cổ phiếu này đã có phiên tăng điểm tích cực trong các tuần trước.

VHG giảm 11.63%. VHG giảm mạnh trong tuần qua sau khi đón nhận những thông tin tiêu cực liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Theo đó, mặc dù doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2016 đạt 375 tỷ đồng, tăng 164% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt vỏn vẹn 4 tỷ đồng, giảm đến 87% so với cùng kỳ năm trước.

FIT giảm 11.69%. FIT giảm mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thêm thộng tin mới. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đã hoạt động mạnh mẽ ở cổ phiếu này sau khi cổ phiếu này đã tăng điểm ấn tượng trong thời gian vừa qua.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật