Thứ Sáu, 15/07/2016 18:23

Chứng khoán Tuần 11/07 - 15/07: VN-Index lên cao rồi té bổ nhào

Sức nóng tăng cao của nhóm cổ phiếu Ngân hàng là bệ đỡ quan trọng giúp thị trường lập đỉnh cao mới 680 điểm. Tuy nhiên, đà tăng đã chấm dứt khi hoạt động chốt lời diễn ra đồng loạt trong các phiên cuối tuần.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 11/07 - 15/07/2016

Giao dịch: Các chỉ số thị trường diễn biến trái chiều trong tuần qua. Cụ thể, VN-Index kết thúc tuần tăng 0.9% đứng tại 664.56 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần giảm 1.08% đang dừng ở 86.63 điểm.

Thanh khoản thị trường trên cả hai sàn cũng có sự đối lập. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt 140.5 triệu đơn vị/phiên tăng 8.9% so với tuần giao dịch trước; sàn HNX đạt hơn 62 triệu cổ phiếu/phiên giảm 2.02%. Tuy vậy, điểm cần lưu ý là thanh khoản thị trường đã giảm mạnh trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần.

Thị trường khởi đầu không mấy thuận lợi khi các chỉ số thị trường giảm điểm mạnh. Áp lực chốt lời gia tăng khiến nhiều cổ phiếu trụ cột như VNM, BVH, GAS quay đầu giảm điểm kết hợp cùng đà giảm của nhiều cổ phiếu Bluechip kéo VN-Index giảm sâu.

Tuy nhiên, thị trường đã nhanh chóng lấy lại sắc xanh trong các phiên giao dịch tiếp theo của tuần giao dịch. Đà tăng vững vàng của nhóm cổ phiếu “trụ cột” giúp VN-Index hồi phục mạnh mẽ quanh ngưỡng 675 điểm. Trong đó, nhóm Ngân hàng có giao dịch nổi bật và là lực đẩy chính cho đà tăng của VN-Index. Trong đó, VCB là cổ phiếu được chú ý nhiều nhất trong đợt tăng điểm này.

Dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu Ngân hàng, thị trường đã chạm mốc 680 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo. Đà tăng đã lan toả rộng hơn ở nhiều nhóm cổ phiếu trong đó nổi bật có nhóm cổ phiếu ngành thép với HSG, HPG, SMC…, cổ phiếu săm lốp với CSM, DRC, cổ phiếu Xây dựng- Bất động sản với VIC, VCG, ITA… và nhiều cổ phiếu nóng khác. KQKD quý 2 sắp được công bố nhiều khả năng là yếu tố thu hút dòng tiền chảy mạnh vào các nhóm cổ phiếu này.

Các phiên tăng điểm tích cực giữa tuần đã giúp cho mức sinh lời ở nhiều cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn. Chính điều này đã thúc đẩy áp lực chốt lời xuất hiện trở lại về cuối tuần. Lực bán quyết liệt đã khiến thị trường giảm điểm sâu. Sắc đỏ lan rộng trên thị trường trong đó với mức sinh lời tốt nhất thị trường thì nhóm cổ phiếu Large Cap và Bluechip chịu áp lực bán ra mạnh nhất trong phiên này.

Việc thị trường nhanh chóng giảm sâu sau khi lập định mới đã khiến giới đầu tư thận trọng hơn trong phiên cuối tuần. Dù áp lực bán đã giảm đi đáng kể nhưng thị trường không thể lấy lại sắc xanh. Giao dịch cũng mất đi sự sôi động như thường thấy trong các phiên gần đây.

Nhà đầu tư nước ngoài: mua ròng gần 457.5 tỷ đồng trên cả hai sàn. Trong đó, họ mua ròng trên HOSE với 423.5 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với 34 tỷ đồng. Lực mua của khối ngoại phân bổ khá đều ở nhóm cổ phiếu Bluechip và trụ cột trên HOSE và tác động tích cực lên đà tăng của chỉ số VN-Index.

Trên HOSE, lực mua ròng tập trung mạnh nhất là ở VCB với 134 tỷ đồng; tiếp theo là VIC với 92.4 tỷ đồng, CTG với 78.4 tỷ đồng, SSI với 76.4 tỷ đồng… Về phía bán ròng là các mã như HSG với gần 77.5 tỷ đồng, tiếp theo là MSN với 40 tỷ, BID với 24.2 tỷ đồng...

Trên sàn HNX, giá trị mua ròng mạnh của khối ngoại tập trung chủ yếu ở VND với 27.2 tỷ đồng, TNG với 12.24 tỷ đồng và SHB với 7.6 tỷ đồng; ngược lại bán ròng chủ yếu ở DBCKLS với 28.4 tỷ và 26.2 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng giá mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là ITA với 13.95%, TTF tăng 11.53% và QBS với 17.82%;

ITA tăng 13.95%, TTF tăng 11.53% và QBS tăng 17.82%. ITA, TTF và QBS tăng mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thêm thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Nhiều khả năng giới đầu tư đã đẩy mạnh mua vào các cổ phiếu này nhằm đón đầu KQKD Q2/2016 sắp được công bố.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là HCD với 25.66%, C32 với 19.70% và trên HNX là ACM với 34.38%.

HCD giảm 25.66%. HCD giảm mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thêm thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh chính của cổ phiếu này. Đây là tuần thứ 2 giới đầu tư bán ra cổ phiếu này sau khi công ty này bắt đầu niêm yết cổ phiếu trên HOSE từ ngày 04/07.

C32 giảm 19.70%. C32 giảm mạnh trong tuần qua sau khi đón nhận những thông tin không mấy tích cực liên quan đến hoạt động kinh doanh. Theo đó, công ty này đã chấm dứt hoạt động chi nhánh Sàn giao dịch bất động sản trong tuần trước.

ACM giảm 34.38%. ACM giảm mạnh trong tuần qua sau khi đón nhận thông tin không mấy tích cực. Theo đó, công ty này phải tạm hoãn ngày chi trả cổ tức đợi 1/2015 xuất phát từ những khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà công ty này đang phải đối mặt.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật