Thứ Bảy, 09/07/2016 09:18

Chứng khoán Tuần 04/07 - 08/07: Hưng phấn tăng cao, các chỉ số thị trường bứt phá mạnh mẽ

Các chỉ số thị trường tiếp tục bay cao trong tuần qua với giao dịch diễn ra sôi động. Dòng tiền có sự luận chuyên giữa các nhóm cổ phiếu giúp sắc xanh lan toả rộng. Sức nóng tập trung cao nhất ở nhóm cổ phiếu Chứng khoán nhờ thông tin hỗ trợ cùng kỳ vọng KQKD quý 2/2016 tích cực.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 04/07 - 08/07/2016

Giao dịch: Sắc xanh tiếp tục được nối dài trên các chỉ số thị trường trong tuần qua. Cụ thể, VN-Index kết thúc tuần tăng 2.88% đứng tại 658.68 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần tăng 2.85% đang dừng ở 87.57 điểm.

Thanh khoản thị trường bật tăng mạnh. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt 129 triệu đơn vị/phiên tăng mạnh 29.64% so với tuần giao dịch trước; sàn HNX đạt hơn 63.3 triệu cổ phiếu/phiên tăng mạnh 78.21%.

Thị trường khởi động tuần giao dịch với sắc xanh hiện diện trên các chỉ số trong 2 phiên đầu tuần. Thông tư 203/2015/TT-BTC đã thúc đẩy sự hưng phấn lan tỏa ở nhóm cổ phiếu Chứng khoán. Bên cạnh đó, dòng tiền tích cực luân chuyển ở nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn với VCB, VNM, GAS, BVH, HT1, BMP… đã giúp các chỉ số thị trường tiếp tục duy trì đà tăng vững chắc qua các phiên.

Sau hai phiên tăng điểm đầu tuần, sắc đỏ trở lại với các chỉ số thị trường trong phiên giao dịch ngày 06/07. Dù nhiều cổ phiếu Large Cap giảm điểm và tác động tiêu cực lên VN-Index nhưng giao dịch thị trường nhìn chung không quá tiêu cực khi đà giảm ở nhóm cổ phiếu này không quá mạnh và (ii) dòng tiền vẫn đang luân chuyển tích cực ở các nhóm cổ phiếu Mid Cap và Small Cap nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Chính điều này đã giúp sắc xanh nhanh chóng trở lại trong các phiên tiếp theo.

Bên cạnh nhóm cổ phiếu Tài chính – Chứng khoán, thì nhóm cổ phiếu Xây dựng, Bất động sản như VCG, SJS, TDH, DRH… hay nhóm cổ phiếu tôn thép như HPG, HSG, TLH… cũng hút mạnh dòng tiền đổ vào trong các phiên tăng điểm.

Với các phiên tăng điểm tích cực đầu tuần, mức sinh lời ở nhiều cổ phiếu đã hấp dẫn hơn. Chính điều này đã thúc đẩy áp lực chốt lời gia tăng trong phiên cuối tuần và kéo chỉ số thị trường giảm điểm. Nhóm cổ phiếu Bluechip như GAS, BVH, CTG, BID, EIB, HPG… là nhóm chịu áp lực bán ra mạnh nhất. Tuy vậy, cũng như các phiên giảm điểm gần đây, đà giảm ở các chỉ số không quá tiêu cực, dòng tiền vẫn hoạt động ổn định và nhờ đó duy trì được giao dịch sôi động trên cả hai sàn.

Nhà đầu tư nước ngoài: bán ròng gần 71 tỷ đồng trên cả hai sàn. Trong đó, họ mua ròng trên HOSE với 77.4 tỷ đồng và bán ròng trên HNX với 148.4 tỷ đồng. Lực mua của khối ngoại phân bổ khá đều ở nhóm cổ phiếu Bluechip và trụ cột trên HOSE và tác động tích cực lên đà tăng của chỉ số VN-Index.

Trên HOSE, lực mua ròng tập trung mạnh nhất là ở VCB với 67.1 tỷ đồng; tiếp theo là VNM với 61.2 tỷ đồng, SSI với 54.4 tỷ đồng, CTG với 24.6 tỷ đồng… Về phía bán ròng là các mã như HPG với gần 66.9 tỷ đồng, tiếp theo là HSG với 65 tỷ, KSB với 62.8 tỷ đồng...

Trên sàn HNX, giá trị bán ròng mạnh của khối ngoại tập trung chủ yếu ở KLS với 75 tỷ đồng, NTP với 63.8 tỷ đồng và NET với 48 tỷ đồng; ngược lại mua ròng chủ yếu ở SCRWCS với 25.6 tỷ và 19.4 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng giá mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là TLH với 30.77% và DRH với 24%; trên HNX là VCG với 27.59%.

TLH tăng 30.77%. TLH thu hút được sự chú ý của giới đầu tư trong tuần qua sau khi những đón nhận thông tin tích cực từ hoạt động kinh doanh chính. Theo đó, lợi nhuận sau thuế 5 tháng đầu năm đạt gần 212.7 tỷ đồng, hoàn thành đến 73% kế hoạch đề ra.

DRH tăng 24%. DRH tiếp tục tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ việc (ii) giới đầu tư tiếp tục đẩy mạnh gom hàng ở cổ phiếu này nhằm đón đầu KQKD Q2/2016 sắp công bố (ii) cùng thông tin DRH đã mua thêm 1.2 triệu cổ phiếu của CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB) nhằm nâng mức sở hữu tại công ty này lên 20.2%.

VCG tăng 27.59%. VCG tăng mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thêm thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Nhiều khả năng giới đầu tư đã đẩy mạnh mua vào cổ phiếu này nhằm đón đầu KQKD Q2/2016 sắp được công bố.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là KSH với 16.13%, KSA với 23.53% và trên HNX là KHB với 25%.

KSA giảm 23.53%, KHB giảm 25% và KSH giảm 16.13%. KSA, KHB và KSH giảm điểm mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thêm thông tin mới. Nhóm cổ phiếu khai khoáng nhỏ đã bị bán ra mạnh trong những tuần gần đây. Trong đó lực xả hàng diễn ra mạnh nhất ở KSA với dư bán hàng chục triệu cổ phiếu.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật