Thứ Hai, 25/07/2016 21:47

230 tỉ đồng xây cống ngăn triều, giảm ngập khu trung tâm TPHCM

Cống kiểm soát triều Bến Nghé nằm trên địa bàn quận 1 và quận 4, TPHCM dự kiến sẽ được xây dựng với tổng mức đầu tư 230 tỉ đồng nhằm khống chế mực nước khu vực phía trong đê bao và cắt đỉnh triều, giúp giảm ngập cho khu vực trung tâm thành phố.

Phối cảnh một cống ngắn triều sẽ được xây dựng tại TPHCM - Ảnh: TL.

Theo quyết định phê duyệt đề cương nhiệm vụ thiết kế, kế hoạch và kinh phí tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc dự án cống kiểm soát triều Bến Nghé được UBND thành phố phê duyệt ngày 23-7 vừa qua, cống kiểm soát triều Bến Nghé nằm trên rạch Bến Nghé, đoạn rạch bắt đầu từ ngã ba sông Sài Gòn đến ngã ba Rạch Đôi, có chiều dài khoảng 3.100 mét.

Cống ngăn triều Bến Nghé dự kiến gồm các phần kết cấu chính như kết cấu thủy công đập ngăn nước như trụ pin, cừ chống thấm, dầm đỡ van, gia cố bảo vệ lòng dẫn; kết cấu cửa van điều tiết nước và thiết bị điều khiển; kết cấu nối tiếp hai bờ; khu quản lý công trình; kết cấu kè bảo vệ phía hạ lưu công trình.

Nguyên tắc vận hành của cống ngăn triều Bến Nghé như sau: trong mùa mưa, khi mực nước ngoài sông dâng lên đến +0,6 mét thì đóng cửa van cống để tạo dung tích trữ đón mưa; còn khi mực nước ngoài sông rút xuống thấp hơn mực nước trong đồng thì mở cửa van cống để tiêu nước, đảm bảo giao thông thủy qua lại bình thường. Ngoài ra, khi có triều cường với mực nước ngoài sông lên đến +1 mét thì đóng cửa van cống để ngăn triều; khi mực nước ngoài sông rút xuống dưới +1 mét thì mở cửa van cống để tiêu nước, đảm bảo giao thông thủy bình thường.

Hiện nay, chính quyền thành phố bắt đầu công việc tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc dự án cống kiểm soát triều Bến Nghé.

Cống kiểm soát triều Bến Nghé nằm trên rạch Bến Nghé, tọa lạc tại khu vực trung tâm, kế cận các công trình có bề dày lịch sử và giá trị nghệ thuật kiến trúc như Ngân hàng Nhà nước, cầu Mống, Bảo tàng Hồ Chí Minh, cột cờ Thủ Ngữ.

Do đó, UBND thành phố đặt ra yêu cầu công tác tổ chức thi tuyển phương án thiết kế cống kiểm soát triều Bến Nghé phải thu hút tốt nhất trí tuệ của đông đảo các chuyên gia có uy tín, lực lượng nghiên cứu có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn cao về thiết kế công trình hạ tầng kỹ thuật kết hợp thẩm mỹ kiến trúc cảnh quan đô thị. Mục tiêu là để chọn được đơn vị có phương án thiết kế đảm bảo mục tiêu ngăn triều của một công trình thủy lợi và đáp ứng các yêu cầu thiết kế đô thị cảnh quan kiến trúc của khu vực đô thị này.

Theo quy hoạch được duyệt, TPHCM cần khoảng 12 cống ngăn triều lớn. Tuy nhiên đến nay, mới chỉ có cống ngăn triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè được xây dựng và đưa vào vận hành.

Văn Nam

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Tiến trình cổ phần hóa 3 "ông lớn" xây dựng phải dời đến quý 3 (25/07/2016)

>   Đầu tư bất động sản tại Tp.HCM, DLG coi chất lượng sản phẩm là sự sống còn (25/07/2016)

>   TPHCM: Công bố 77 dự án bất động sản đang thế chấp tại ngân hàng (25/07/2016)

>   Gỡ khó cho doanh nghiệp BĐS phân khúc trung bình - thấp (25/07/2016)

>   Dự án BOT nhưng trách nhiệm vốn vay vẫn thuộc về... Nhà nước (25/07/2016)

>   Từ 3-9 thu phí quốc lộ 1A tại Bạc Liêu và Sóc Trăng (25/07/2016)

>   Khai trương kỹ thuật công viên ven sông lớn nhất tại TPHCM (24/07/2016)

>   Xây dựng Khu công viên và Hồ điều hòa với tổng mức vốn đầu tư 938 tỷ đồng (23/07/2016)

>   Quận 7 sắp có Trung tâm thương mại hơn 1,400 tỷ đồng (22/07/2016)

>   Nửa đầu năm, giá trị sản xuất kinh doanh các DN thuộc Bộ Xây dựng ước đạt 76,130 tỷ (22/07/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật