Thứ Năm, 02/06/2016 16:36

TPHCM: 300 triệu đô la Mỹ cho giao thông “thông minh”

Với đặc thù giao thông có hơn 90% phương tiện là xe gắn máy, các cơ quan chức năng TPHCM đang tính đến phương án phát triển trung tâm điều hành giao thông thông minh với số vốn đầu tư lên đến khoảng 300 triệu đô la Mỹ.

TPHCM có mật độ xe gắn máy dày đặc, chiếm hơn 90% số phương tiện. Ảnh: Phạm Thanh

Theo một đề xuất vừa được Sở Giao thông-Vận tải trình UBND thành phố, việc ứng dụng hệ thống giao thông thông minh (intelligent transport system – ITS) được cho là hiệu quả trong việc từng bước giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường giao thông, an ninh trật tự đô thị.

Theo đó, trong năm 2016 – 2017 Sở Giao thông-Vận tải sẽ tập trung đầu tư, kết nối, nâng cấp các hệ thống điều khiển giao thông hiện hữu đang hoạt động trên địa bàn thành phố lại với nhau như camera giao thông, đèn tín hiệu, bảng thông tin giao thông … để kết nối đồng bộ, thường xuyên và liên tục.

Sở Giao thông-Vận tải sẽ phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND thành phố tập trung kêu gọi các nguồn vốn tài trợ ODA, hình thức đầu tư PPP để xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh quy mô hoàn chỉnh vào năm 2020 với kinh phí dự kiến khoảng 300 triệu đô la Mỹ.

Hệ thống ITS được cho là lĩnh vực mới mẻ và mới dừng lại ở khâu nghiên cứu, thí điểm; hiện Bộ Giao thông - Vận tải cũng đang bước đầu dự thảo tiêu chuẩn Việt Nam về khung kiến trúc tổng thể về hệ thống giao thông thông minh.

Dự kiến khoảng giữa tháng 6 này, Sở Giao thông - Vận tải và Trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM sẽ tổ chức một hội thảo khoa học về mô hình phát triển trung tâm điều hành giao thông thông minh để lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia và các doanh nghiệp công nghệ thông tin nhằm lựa chọn mô hình ITS tối ưu cho đặc thù giao thông của thành phố.

Chính quyền TPHCM mới đây đã lên kế hoạch nhu cầu vốn đầu tư 5 năm tới (2016 – 2020) cho các dự án lĩnh vực giao thông đường bộ là 124.200 tỉ đồng, tăng hơn gấp 3 lần so với khoản chi gần 39.000 tỉ đồng cho lĩnh vực này từ năm 2011 đến nay.

UBND thành phố dự tính sẽ bố trí đủ vốn xây dựng và hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm giai đoạn 2016 – 2020. Trong số vốn này, vốn từ ngân sách thành phố chiếm hơn 55.000 tỉ đồng, còn lại là các nguồn vốn đối ứng và hỗ trợ các dự án PPP, vốn trung ương, vốn ODA và vốn của nhà đầu tư tự huy động.

Văn Nam

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Chưa công nhận HĐQT trường ĐH Hoa Sen (02/06/2016)

>   Xuất khẩu cá da trơn: Tự mình xây “rào cản” (02/06/2016)

>   Cơ chế nào cho “siêu ủy ban” nắm gần 5 triệu tỷ vốn Nhà nước? (02/06/2016)

>   “Trong nền kinh tế số: Thế giới nhỏ lại và doanh nghiệp nhỏ lớn lên” (02/06/2016)

>   Thể chế dung nạp hay loại trừ? (02/06/2016)

>   “Trảm” dự án điện 7,5 tỉ USD (02/06/2016)

>   Bác đề xuất ưu đãi thuế cho khoáng sản xuất khẩu sang Trung Quốc (02/06/2016)

>   “Chán” Trung Quốc, nhà đầu tư Nhật coi Việt Nam là lựa chọn số 1 (02/06/2016)

>   Việt Nam muốn đẩy mạnh hợp tác logistics với Thái Lan (02/06/2016)

>   Vi phạm trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư bị phạt đến 80 triệu đồng (02/06/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật