Thị trường FMCG đang lấy lại đà tăng trưởng ở thành thị
Theo báo cáo của Kantar Worldpanel, thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang lấy lại đà tăng trưởng ở thành thị, tuy nhiên tăng trưởng ở nông thôn vẫn đang gặp khó khăn.
Báo cáo tháng 5/2016 của Kantar Worldpanel cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tiếp tục tăng do ảnh hưởng tăng giá dầu và ga. Về bức tranh tăng trưởng thị trường FMCG, trong khi tăng trưởng ở thành thị khá khả quan với mức 4% (tăng trưởng cùng kỳ là 1.9%) thì tốc độ tăng ở nông thôn vẫn chậm hơn trước với 5.4% (cùng kỳ 8.7%). Xét về mặt ngắn hạn, thị trường thành thị đang lấy lại đà tăng trưởng còn khu vực nông thôn vẫn đang nổ lực để tăng trưởng trở lại.
Theo ngành hàng, sữa, sản phẩm từ sữa và thức uống là hai ngành hàng tăng trưởng chính. Trong khi đó, chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình là hai ngành hàng đang bị giảm khối lượng tiêu dùng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.
Về kênh mua sắm cửa hàng bách hóa và tạp hóa nhỏ là những kênh mua sắm chính lần lượt ở khu vực thành thị và nông thôn.
Ông David Anjoubault, Tổng Giám Đốc công ty Kantar Worldpanel Việt Nam, nhận định: “Xu hướng thị trường FMCG gần đây đang lấy lại đà tăng trưởng ở khu vực thành thị tuy nhiên lại đang chậm chạp gần như không tăng trưởng ở khu vực nông thôn, chủ yếu là do các ngành hàng phi thực phẩm (chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình) và tác động tiềm ẩn của tình hình kinh tế - xã hội hiện đang bất ổn. Trong bối cảnh đó, một số mặt hàng tiện lợi và tốt cho sức khỏe như nước đóng chai và sữa chua uống vẫn được ghi nhận ở mức tăng trưởng 2 chữ số, còn một số mặt hàng đáp ứng nhu cầu giải trí tại nhà như bánh quy hay sữa đặc có đường cũng đạt mức tăng trưởng tốt nhờ thu hút thêm nhiều người mua mới trong 5 tháng đầu năm vừa qua”./.
|