Thứ Tư, 22/06/2016 14:35

Mốt mới của giới đầu tư nhiều tiền: Rót vốn vào sân khấu Broadway?

Vở kịch “Hamilton” rất thành công của Broadway đang biến nơi này thành “cây hái ra tiền” cho giới đầu tư.

Đó quả là điều hiếm hoi vì chỉ khoảng 25% các buổi biểu diễn của Broadway là có lãi. Tuy nhiên những vở khác tương tự như “Hamilton” đang mang lại rất NHIỀU tiền. Đó là lý do vì sao giới đầu tư tiếp tục quay trở lại với Broadway.

Trước “Hamilton”, Broadway cũng đã có vở “Fun Home”.

“Fun Home” là vở nhạc kịch được yêu thích của Giải thưởng Tony 2015 và đã mang về cho Broadway 5 giải, trong đó có giải dành cho vở nhạc kịch hay nhất. Khoảnh khắc đó đã đi vào lịch sử vì “Fun Home” là vở nhạc kịch đầu tiên của Broadway có một nhân vật chính là đồng tính nữ.

Before there was "Hamilton," there was "Fun Home."

Mark Severs và Jesse Horwitz, hai nhà đầu tư của vở nhạc kịch trên, vẫn còn nhớ rất rõ đêm ấy. Khi "Fun Home" đạt giải Tony, cặp đôi này đã chụp ảnh với các nhà đầu tư khác và nhìn thấy những dấu hiệu “hái ra tiền”.

“Chúng tôi nghĩ về ["Fun Home"] như là một khoản đầu tư. Điểm hấp dẫn của vở nhạc kịch này là sự khác biệt với một cổ phiếu truyền thống, quỹ tương hỗ hay quỹ ETF”, Severs nói.

Vở diễn nhanh chóng trở nên nổi tiếng sau khi thắng Giải Tony. Severs và Horwitz chỉ xem nó hai lần vì rất khó mua vé cho vở này và họ không muốn cạnh tranh với những khán giả phải trả tiền.

Hai nhà đầu tư Mark Severs và Jesse Horwitz - Nguồn: CNN Money

Đầu tư vào Broadway là không hề rẻ

Đầu tư vào Broadway là không hề rẻ. Phải tốn hàng triệu USD để dàn dựng các vở diễn. Đặc biệt, các nhà sản xuất và đạo diễn không muốn làm việc với quá nhiều người, vì thế họ tìm kiếm một số nhà đầu tư có nhiều tiền.

Severs và Horwitz đã đầu tư 25,000 USD vào vở "Fun Home", mức thấp nhất dành cho họ.

Broadway hoạt động tương tự như một hình thức đầu tư góp vốn tư nhân (PE) hay một căn nhà cho thuê. Bạn chi tiền ra trước. Sau đó cứ mỗi vài tuần bạn nhận lại tiền từ tiền bán vé. Vở diễn được duy trì càng lâu thì bạn càng kiếm được nhiều tiền.

Cả ‘Hamilton’ lẫn ‘Fun Home’ đều có điều này...

Để biết được một vở diễn có kiếm được tiền hay không, huống hồ gì là một vở thành công vang dội, là một việc hết sức khó khăn. Thật có lý khi Irving Berlin đã viết một câu hát nổi tiếng: “Không có ngành kinh doanh nào như ngành kinh doanh biểu diễn”.

Nhưng cả "Hamilton" và "Fun Home" đều phát đi tín hiệu cho thấy chúng sẽ trở nên rất nổi tiếng. Chúng đều có những buổi “cháy vé” tại The Public, một nhà hát nhỏ hơn bên ngoài Broadway ở New York, trước khi được trình chiếu trên sân khấu Broadway. Vì thế, giới đầu tư đã đến xem các buổi biểu diễn và số vé bán ra trước khi đầu tư.

“Chúng tôi đã có một lượng thông tin lớn bất thường cho một buổi diễn”, Horwitz cho biết. Anh yêu sân khấu, nhưng anh và “chồng” Severs đã tiếp cận buổi diễn của Broadway như bất kỳ một thương vụ đầu tư nào khác. Cho đến nay họ đã đọc tất cả các con số và những bài phê bình dành cho nó. Họ cũng phân tích những lợi nhuận trước đây của đạo diễn và các nhà sản xuất của vở "Fun Home".

Bạn THẬT SỰ kiếm được tiền từ một vở diễn như thế nào?

Severs và Horwitz đang kiếm được lợi nhuận từ vở diễn trên. Tiền vẫn tiếp tục đổ về, và vở diễn chỉ được công diễn mới hơn một năm. Họ cũng được hưởng các khoản phúc lợi như được tặng vé đêm mở màn và các lời mời đến những sự kiện độc quyền, trong đó có cả các bữa tiệc trao giải Tony.

Nhưng tiền thật sự đổ vào túi các nhà đầu tư Broadway khi vở này đi lưu diễn. “Hamilton” được lên kế hoạch lưu diễn vòng quanh nước Mỹ vào năm 2017 và 2018, cùng một chuyến lưu diễn quốc tế ở châu Âu và Úc. Còn "Fun Home" sẽ bắt đầu lưu diễn vòng quanh nước Mỹ vào cuối năm nay. Các nhà đầu tư sẽ nhận được tiền chia mỗi khi vở này được biểu diễn, ngay cả ở trường trung học. Đối với các nhà đầu tư vở “Hamilton”, có nhiều lý do để hát vang một trong những câu nổi tiếng của vở nhạc kịch này: “Hãy nhìn xung quanh, hãy nhìn xung quanh để xem bạn may mắn như thế nào khi vẫn còn được sống ngay thời điểm này”./.

Các tin tức khác

>   Một tập đoàn của Pháp từng nộp thuế hơn 1 năm cho IS (22/06/2016)

>   Tỷ phú giàu nhất Hồng Kông bi quan với “Brexit” (22/06/2016)

>   Eurozone tiếp tục giải ngân 7,5 tỷ euro cứu trợ cho Hy Lạp (22/06/2016)

>   Dầu rút lui sau 2 phiên leo dốc liên tiếp (22/06/2016)

>   Vàng xuống sát đáy 2 tuần trước cuộc trưng cầu dân ý tại Anh (22/06/2016)

>   George Soros cảnh báo mối đe dọa của Brexit đến đồng Bảng Anh (21/06/2016)

>   Liệu thị trường BĐS có nguy cơ lặp lại sai lầm trong quá khứ? (21/06/2016)

>   Đồng bảng tăng kỷ lục khi tỷ lệ ủng hộ Anh ở lại EU gia tăng (21/06/2016)

>   Vàng sụt liền 2 phiên khi nỗi lo Brexit suy giảm (21/06/2016)

>   Dầu lên cao nhất trong hơn 1 tuần (21/06/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật