Thứ Sáu, 17/06/2016 13:00

Lợi ích theo quy mô sẽ nâng tầm KIDO trong ngành hàng mới

Sau hơn một năm chính thức bước chân vào ngành hàng mới, CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) cho biết vẫn tiếp tục thâm nhập sâu hơn vào ngành hàng Thực phẩm & Gia vị. Theo thông tin từ ĐHĐCĐ thường niên 2016 ngày 17/06, KDC cũng cho biết những ảnh hưởng trong việc phát triển sản phẩm mới sẽ không còn một khi KDC đạt được lợi ích kinh tế theo quy mô trên thị trường này.

* ĐHĐCĐ KDC: Năm 2016 sẽ chuyển nhượng 20% mảng bánh kẹo còn lại

Thâm nhập thành công các ngành hàng mới

Năm 2015 được KDC xem như một cột mốc đánh dấu bước ngoặt thay đổi đáng kể trong cơ cấu của Tập đoàn khi hoàn thành quá trình chuyển đổi và bắt đầu tập trung mở rộng thị phần trong ngành kem, sữa, mì gói, dầu ăn và gia vị.

Đối với KIDO, đây là năm tập trung vào việc điều chỉnh nền tảng hệ thống, thâm nhập sâu hơn vào ngành hàng thiết yếu theo chiến lược Thực phẩm và Gia vị. Lãnh đạo KDC cho biết, Tập đoàn đã thâm nhập thành công vào 3 ngành hàng, bao gồm dầu ăn, mì ăn liền và gia vị với các sản phẩm dưới thương hiệu Đại Gia Đình bên cạnh việc tiếp tục duy trì và nâng cao vị thế dẫn đầu trong ngành kem và sữa chua.

Trong mảng dầu ăn, KDC đã tung ra thị trường 5 sản phẩm dầu ăn ở tất cả 3 phân khúc. Theo các chuyên gia trong ngành, phân khúc mang lại lợi nhuận cao nhất trong ngành là cao cấp (premium), KDC đã góp mặt 2 trong số 5 sản phẩm tấn công vào phân khúc này.

Với mì gói, KDC cũng liên tục tung các sản phẩm phủ các phân khúc. KDC cho biết đã đầu tư mạnh tay cho thương hiệu Đại Gia Đình trong năm 2015, khoản đầu tư ban đầu sẽ phát huy tính hiệu quả khi mở rộng ra các ngành hàng khác và tiếp tục tung ra các sản phẩm mới.

Các sản phẩm mì ăn liền và dầu ăn mới tung ra thị trường của KDC

 

Xem hình đầy đủ kích thước tại đây

Kết quả KDC mang về doanh thu thuần hợp nhất 3,140 tỷ đồng (hoạt động của mảng bánh kẹo chỉ được hợp nhất vào nửa đầu năm 2015). Lợi nhuận gộp của KDC đạt 1,175 tỷ đồng, tương đương tỷ suất lãi gộp 37.4% cho năm 2015. Lợi nhuận trước thuế năm 2015 của KDC tăng mạnh từ 663 tỷ lên đến 6,682 tỷ đồng với phần lớn lợi nhuận ghi nhận từ việc chuyển nhượng 80% mảng bánh kẹo (CTCP Kinh Đô Bình Dương - BKD) cho đối tác ngoại. KDC cho biết, nếu loại bỏ những ảnh hưởng từ việc hợp nhất mảng bánh kẹo, những kết quả đạt được của Tập đoàn là khá tích cực với những tiến triển tốt trong ngành kem.

Nhìn chung, theo thông tin từ KDC, giai đoạn phát triển sản phẩm mới và thương hiệu Đại Gia Đình ảnh hưởng nhẹ đến lợi nhuận kinh doanh do chú trọng đầu tư nhiều hơn trong quá trình định vị sản phẩm. Tuy nhiên, những ảnh hưởng trong việc phát triển sản phẩm mới sẽ không còn một khi KDC đạt được lợi ích kinh tế theo quy mô trên thị trường thực phẩm.

Được biết, theo Euromonitor International, quy mô ngành thực phẩm Việt Nam tính đến cuối năm 2015 đạt 193,500 tỷ đồng, trong đó thị trường thực phẩm khô chiếm 70,300 tỷ đồng (bao gồm các ngành mà KDC tham gia như mì 25,500 tỷ, dầu 25,600 tỷ, gia vị và nước chấm 19,200 tỷ). Các ngành hàng này đều có mức tăng trưởng ổn định trong năm 2015 với dầu ăn 8%, mì gói 5%, gia vị 4%, đặc biệt ngành kem tăng trưởng 15%. Trong khi đó, mức tăng trưởng ngành lạnh của KIDO (kem & sữa chua) đạt mức 30% trong năm 2015.

Riêng với thị trường thực phẩm lạnh có quy mô 15,940 tỷ đồng (ngành kem 2,400 tỷ, sữa chua 9,300 tỷ, các thực phẩm mát và lạnh khác 4,240 tỷ), KDC cho biết hiện nay chưa khai thác hết thị trường này nên sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng để khai thác.

Về tiềm năng của thị trường, Euromonitor cũng dự báo các ngành hàng này tiếp tục tăng trưởng trong năm 2016.

Sẽ hợp nhất KQKD Vocarimex, dẫn dắt ngành dầu ăn, đầu tư nâng cao vị thế “vua ngành lạnh”

Kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam cũng ngày càng nâng cao hơn, nhất là về chất lượng sản phẩm. Chính sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng đã khiến KDC thay đổi mô hình kinh doanh từ đẩy (chỉ tập trung đưa sản phẩm ra thị trường) sang kéo (thu hút người tiêu dùng), đưa thương hiệu đến gần với người tiêu dùng hơn. KDC cho biết sẽ tiếp tục tận dụng các lợi thế cạnh tranh sẵn có để thâm nhập sâu hơn vào ngành hàng thực phẩm.

ĐHĐCĐ thường niên KDC sáng ngày 17/06/2016

Đặc biệt, trong ngành dầu ăn, Vocarimex tiếp tục là đối tác với các thế mạnh về sản xuất, đảm nhận các khâu từ nguyên liệu, gia công đến đóng chai sản phẩm, KDC đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối của mình. Đồng thời, KDC sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại Vocarimex lên mức 51% để hợp nhất doanh thu và lợi nhuận.

Với ngành mì gói, mục tiêu chiến lược của KDC là vượt qua các thách thức của thị trường trong giai đoạn đầu thâm nhập, giảm thiểu rủi ro đầu tư, từng bước tăng thị phần, tăng độ thâm nhập và độ phủ. KDC sẽ tiếp tục đẩy mạnh tận dụng kênh bán hàng, tiếp tục phương thức hợp tác OEM với đối tác hiện nay, mở rộng hợp tác, tung ra nhiều sản phẩm mới với nhiều hương vị trong nhiều phân khúc khác nhau.

Trong ngành kem và các sản phẩm từ sữa, KDC tiếp tục định hướng nâng cao vị thế “vua ngành lạnh”. Năm 2016, Tập đoàn sẽ đầu tư 400 tỷ vào nhà máy Bắc Ninh, tăng công suất thêm 170%, mở rộng hệ thống phân phối lạnh, phát triển sản phẩm thương hiệu Wel Yo, Celano và Merino và mở rộng danh mục sản phẩm sang các ngành hàng có cùng hệ thống phân phối lạnh (thực phẩm đông lạnh).

Box phải: Sau khi chia cổ tức đặc biệt 200% bằng tiền mặt cho cổ đông, hiện KDC vẫn duy trì nguồn tiền mặt lớn trên 3,000 tỷ đồng, Tập đoàn khẳng định hoàn toàn đủ tiềm lực tài chính để đầu tư mở rộng các ngành mới. Để có thể thâm nhập thị trường nhanh hơn, vững chắc hơn, KDC sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động đầu tư, M&A với các công ty trong ngành F&B nhằm mở rộng danh mục sản phẩm. KDC chia sẻ vẫn đang tìm kiếm và cẩn trọng xem xét để các quyết định đầu tư chắc chắn khả năng mang lại lợi nhuận trong khoảng thời gian nhất định, đồng thời cũng phải tạo nền tảng hoạt động tốt để tăng trưởng.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2016, ĐHĐCĐ KDC đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần 1,800 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 1,500 tỷ đồng (KDC sẽ hoàn tất việc bán tiếp 20% mảng bánh kẹo còn lại và ghi nhận vào lợi nhuận). Tỷ lệ cổ tức năm 2016 dự kiến là 16% bằng tiền mặt.

Đồng thời, ĐHĐCĐ KDC cũng đã thông qua phương án tiếp tục mua hơn 26 triệu cp làm cổ phiếu quỹ. Giá mua dự kiến không quá 30,000 đồng/cp (giá đã điều chỉnh sau khi trừ cổ tức đặc biệt 20,000 đồng/cp, so với mức giá không quá 50,000 đồng/cp đã được ĐHĐCĐ thông qua)./.

Các tin tức khác

>   SDU: CBTT v/v ký hợp đồng với đơn vị kiểm toán BCTC 2016 (17/06/2016)

>   CT3: Kế hoạch 2016 lợi nhuận 13 tỷ đồng, cổ tức 10% (17/06/2016)

>   TNC: Thông báo mời họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 (17/06/2016)

>   BHS: Nghị quyết HĐQT thông qua kết quả đăng ký, phương án xử lý cổ phần chưa phân phối hết theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty (17/06/2016)

>   PXI: Thông báo ký hợp đồng kiểm toán BCTC năm 2016 (17/06/2016)

>   VID: Thông báo địa điểm tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 (17/06/2016)

>   ORS: Thông báo ký hợp đồng kiểm toán BCTC năm 2016 (17/06/2016)

>   TTF dự kiến họp ĐHĐCĐ bất thường trong tháng 7 (17/06/2016)

>   BKC: Ký hợp đồng kiểm toán năm 2016 (17/06/2016)

>   CCM: Thông báo về việc ký kết Hợp đồng kiểm toán 2016 (17/06/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật