Thứ Ba, 28/06/2016 09:22

Dự án “rùa” thế kỷ - metro Nhổn - ga Hà Nội: Lại chậm tiến độ?

Theo chủ đầu tư tuyến đường sắt đô thị (metro) thí điểm Nhổn - ga Hà Nội, với tiến độ hiện nay, dự án có thể phải tới năm 2019 mới hoàn thành, thay vì mốc năm 2018 (mất 13 năm xây dựng). Dự án chậm liên tục và từng đội vốn gần 400 triệu Euro…

Trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Huy Hoàng, phó trưởng ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết: Theo kế hoạch, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác từ năm 2018. “Mục tiêu này sẽ không đạt được nếu so với tiến độ tổng thể đang bị chậm hiện nay, có thể phải lùi tới năm 2019”, ông Hoàng nói.

Theo đó, vướng nhất hiện nay là gói thầu số 3 (thi công hầm và 4 ga ngầm). Hiện gói thầu đã chậm 6 tháng so với kế hoạch. Gói thầu này thực hiện mất 49 tháng, nếu có khởi công ngay trong tháng 7 tới, dự án vẫn bị kéo dài tới năm 2019. Hay như gói thầu số 1 (thi công tuyến trên cao), khởi công tháng 7/2014, thời gian thực hiện tới tháng 1/2017, chỉ còn 6 tháng nữa hết thời hạn nhưng gói thầu mới được 47,5% khối lượng công việc.

Dù dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ nhiều lần, nhưng theo đại diện chủ đầu tư, tới nay chưa có ai bị xử lý trách nhiệm, chỉ dừng ở mức nhắc nhở. “Rất khó quy trách nhiệm cá nhân, vì liên quan tập thể, nhiều sở ngành”, ông Hoàng nói.

Tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội khởi công lần đầu năm 2006, được xác định xong vào cuối năm 2010. Nhưng cuối năm 2010, dự án được đưa ra khởi công lại lần 2, cùng với đó “di dời” tiến độ về cuối năm 2015, rồi cuối năm 2016, 2017, 2018 và nay có khả năng phải lùi thêm.

Để đẩy nhanh tiến độ, theo chủ đầu tư, sẽ tăng cường con người và thiết bị để thi công liên tục 24/24h. “Ngoài ra, Hà Nội đang có chủ trương, nhà thầu nào có thể đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành vào năm 2018, dù có thêm tiền cũng chấp nhận”, ông Hoàng nói.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, tổng mức đầu tư ban đầu là 783 triệu euro. Năm 2013, tổng mức đầu tư được điều chỉnh tăng lên 1,176 tỷ euro (tăng 393 triệu euro). Bình quân tuyến metro này ngốn 94,08 triệu euro/km.

Cấm đường khi thi công ga ngầm

Theo kế hoạch của chủ đầu tư, khi thi công 4 ga ngầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, phần đường phía trên công trình sẽ bị cấm toàn bộ. Thời gian cấm đường khoảng 1 năm 6 tháng. Như ga S9 (bến xe Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội), sẽ đóng cả đoạn đường Kim Mã từ nút giao với Đào Tấn tới cầu vượt Nguyễn Chí Thanh; ga S10 (ga Cát Linh), sẽ đóng đường Cát Linh từ ngã 5 Cát Linh - Giảng Võ tới nút giao Cát Linh - Trịnh Hoài Đức./.

tiền phong

Các tin tức khác

>   Giá trị sản xuất xây dựng 6 tháng đầu năm của Hà Nội tăng 14.4% (28/06/2016)

>   HoREA: Nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội đang ách tắc (28/06/2016)

>   Thống đốc NHNN: Cho vay BĐS, chứng khoán tăng cao tiềm ẩn rủi ro (28/06/2016)

>   Hà Nội: Xây dựng tuyến đường từ Minh Khai đến đường vành Đai 2,5 (27/06/2016)

>   Nam Long chính thức mở bán dự án Flora FuJi (27/06/2016)

>   Tập đoàn Tiến Bộ khởi công giai đoạn 3 dự án chung cư TBCO quy mô 1,400 tỷ đồng (27/06/2016)

>   Điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Tây Bắc - TPHCM (27/06/2016)

>   Phê duyệt Bến xe Miền Tây mới tại Bình Chánh  (27/06/2016)

>   Diamond Lotus Lake View - Dự án xanh chính phẩm Hoa Kỳ duy nhất tại Việt Nam đã xuất hiện tại Tân Phú (27/06/2016)

>   Sống tại nhà “chọc trời”: Người Việt đang theo thế giới? (27/06/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật