Thứ Ba, 07/06/2016 21:12

ĐHĐCĐ OGC lần 3: Chuyển nhượng dự án để cải thiện tài chính

Sáng ngày 07/06, CTCP Tập đoàn Đại Dương - Ocean Group (HOSE: OGC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2016 lần thứ 3 với sự tham gia của 35.58 % cổ phần có quyền biểu quyết. Tâm điểm xoay quanh các giải pháp giúp Công ty thoát khỏi tình trạng tài chính khó khăn, trong đó 2 việc cấp thiết nhất là thu hồi công nợ và thoái vốn tại các dự án không hiệu quả.

* ĐHĐCĐ OGC lần 1 bất thành: Tỷ lệ cổ đông tham dự chỉ có 4.37%

* ĐHĐCĐ OGC lần 2 tiếp tục bất thành

Trước khi bước vào chương trình đại hội chính thức, cổ đông Lê Trọng Thủy đã đề xuất tham gia vào ban kiểm phiếu và nhận được sự đồng ý của đoàn chủ tịch.


ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 của OGC được tổ chức sáng ngày 07/06 tại Hà Nội.

Công nợ phải thu hàng ngàn tỷ

Theo BCTC kiểm toán hợp nhất, OGC đang có khoản lỗ lũy kế 1,780 tỷ đồng, tại thời điểm cuối năm 2015. Bên cạnh đó, khoản phải thu ngắn hạn của OGC ở mức 2,421 tỷ đồng, trong đó phải thu về cho vay ngắn hạn ghi nhận 1,524 tỷ đồng, phải thu ngắn hạn khác hơn 2,492 tỷ đồng; trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi gần 2,359 tỷ đồng.

Trước tình hình tài chính khó khăn của Công ty, cổ đông đã có câu hỏi về kế hoạch cụ thể của HĐQT để đưa Công ty thoát khỏi tình trạng hiện tại. Đồng thời, cổ đông cũng đề xuất cần tích cực thu hồi công nợ, có những định hướng cụ thể để nhanh chóng thu nợ về, tránh tình trạng phải trích lập dự phòng lớn.

Trả lời cổ đông, ông Lê Quang Thụ - Chủ tịch HĐQT của OGC cho biết hiện nay HĐQT đã có những kế hoạch cụ thể, thành lập các ban đôn đốc, đẩy mạnh thu hồi công nợ cho Công ty. Tuy nhiên sau biến cố năm 2014, một số doanh nghiệp không thể liên hệ hoặc rất khó để tiếp cận, dẫn đến việc thực hiện gặp khó khăn và phải nhờ can thiệp đến bên thứ 3 (các công ty luật) để hỗ trợ. Đối với những khoản nợ của cá nhân, Công ty sẽ tìm cách để thu hồi trong một khoảng thời gian, thay vì ép thu ngay lập tức.

Ông Lê Huy Giang - TGĐ của OGC cho biết thêm, các khoản nợ hiện đang được tích cực xử lý và Công ty cũng đang phối hợp với bên thứ 3 giải quyết vấn đề với các công nợ có quá hạn có tài sản đảm bảo, tín chấp. Bên cạnh việc đẩy mạnh thu hồi nợ, ban lãnh đạo cũng sẽ xem xét và thoái vốn tại các dự án không hiệu quả và đẩy mạnh kinh doanh tại các dự án chính để mang về dòng tiền cho Công ty, giảm và xóa khoản lỗ lũy kế hiện tại.

Liên quan đến khoản tài sản thiếu chờ xử lý 3.4 tỷ đồng theo ý kiến của kiểm toán viên từ năm 2013, ông Giang cho biết hiện Công ty đã xác định lý do và sẽ giải quyết trong năm nay. Đồng thời sẽ có đoàn thanh tra thuế vào làm việc vào cuối tháng 6.

Thoái vốn tất cả dự án tại Quảng Ninh, triển khai dự án Trần Khánh Dư

Năm 2016, OGC mục tiêu đạt tổng doanh thu 1,508 tỷ đồng, giảm 45% so với kết quả năm 2015. Lợi nhuận trước thuế dự kiến chỉ xấp xỉ 136 tỷ đồng, tương đương gần 19% so với thực hiện 2015. Theo đó, chỉ tiêu lãi ròng cũng sụt giảm mạnh tới 88%, chỉ vỏn vẹn 83 tỷ đồng.  

Năm 2016, dự án StarCity Nha Trang tại đường Trần Phú, Nha Trang đã được đưa vào hoạt động, cùng với đó dự án BOT OGC tham gia cũng đã bắt đầu thu phí. Trong năm, OGC sẽ thực hiện triển khai ít nhất 1 dự án trọng tâm là dự án tổ hợp văn phòng, TTTM, tại số 25 Trần Khánh Dư, Hoàn Kiếm Hà Nội. Đồng thời, Công ty sẽ triển khai 1 dự án có tính thanh khoản cao là tòa nhà hỗn hợp văn phòng căn hộ cho thuê của Công ty Fafilm Hà Nội tại 19 Nguyễn Trãi, Hà Nội. Bên cạnh đó, OGC dự kiến sẽ thoái hết vốn tại các dự án ở Quảng Ninh (dự án Cột đồng hồ, dự án tổ hợp trung tâm thương mại nhà ở tại Đông Triều và Quảng Yên) và thoái vốn tại các công ty không hiệu quả.

Liên quan đến dự án của Fafilm, đoàn chủ tịch cho biết, hiện nay OGC đang nắm giữ 34% vốn của Công ty Fafilm Hà Nội, dự định hợp tác để triển khai dự án trên khu đất 1,500 m2. Hiện nay, Công ty đang tiến hành xin chuyển đổi hình thức sử dụng từ nhà ở thương mại sang mô hình hỗn hợp, nếu thành công thì OGC sẽ tiếp tục hợp tác để triển khai vì tiềm năng lợi nhuận cao, còn trường hợp ngược lại, Công ty sẽ nghiêng về phương án thoái vốn.

Giải đáp thắc mắc của cổ đông liên quan đến dự án BOT, ông Giang chia sẻ, dự án này OGC đang nắm 21% vốn, tương đương 109 tỷ đồng và hiện đã bắt đầu đưa vào thu phí từ 15/03. Theo đó, OGC sẽ được nhận khoản lãi khoảng 12%/năm và thêm một khoản lợi nhuận cho chủ đầu tư là 700 tỷ đồng.

Đề xuất trả lương HĐQT bằng cổ phiếu

Bên cạnh những ý kiến về hoạt động kinh doanh, cổ đông cũng đã có một số ý kiến về công tác tổ chức ĐHĐCĐ, và đề xuất được tham gia vào BKS của Công ty. Một số cổ đông khác, cũng có ý kiến về việc mức thù lao của Ban lãnh đạo không cân đối với những lợi ích của cổ đông và có đề xuất việc trả lương cho HĐQT một phần bằng cổ phiếu để thêm gắn bó với Công ty nâng cao hiệu quả chỉ đạo hoạt động, kiểm soát.

Ông Thụ cho biết, OGC là công ty niêm yết nên phải tuân thủ theo luật của các công ty niêm yết, nên việc để cổ đông chưa đủ điều kiện cho phép tham gia vào BKS là không phù hợp với điều lệ. Ông Thụ cũng chia sẻ vừa qua đã có một số đối tác lớn đến tìm hiểu về OGC và có ý định trở thành cổ đông vào thời điểm thích hợp. Vì thế mọi hoạt động của Công ty hiện tại cần thực hiện đúng quy định, để tránh trường hợp có những xáo trộn, khúc mắc khi có sự xuất hiện của cổ đông mới tham gia.

Về việc mức lương thù lao, ban lãnh đạo đã nhiều lần xem xét và nhận thấy đây là mức hợp lý, các vị trí hiện nay đều phải đảm nhiệm rất nhiều trọng trách đi kèm cùng áp lực rất lớn. Bên cạnh đó, với mức chi phí doanh nghiệp hiện tại đã được cắt giảm rất nhiều (chỉ bằng 41% so với năm 2014), đây đã là sự nỗ lực của toàn Công ty. Còn vấn đề chi trả thu nhập cho HĐQT một phần bằng cổ phiếu, hiện nay luật chưa cho phép nên Công ty không thể làm tiến hành dù muốn hay không.

Ngoài ra, đại hội cũng đã thông qua miễn nhiệm chức vụ thành viên BKS của 2 cá nhân là bà Nguyễn Thị Phương Thảo và bà Nguyễn Hải Yến và bầu bổ sung 2 cá nhân vào vị trí trên là bà Lê Thị Băng Tâm và ông Nguyễn Đức Trung./.

Các tin tức khác

>   HHG: Đính chính Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 (07/06/2016)

>   HLC: Ký hợp đồng kiểm toán (07/06/2016)

>   HHG: Đính chính Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 (HHG) (07/06/2016)

>   MBKE: Thông báo quyết định đóng cửa các chi nhánh (07/06/2016)

>   MBKE: Thông báo bổ nhiệm công ty kiểm toán (07/06/2016)

>   ĐHĐCĐ FLC: Không chia cổ tức năm 2015 như kế hoạch (07/06/2016)

>   VTB: Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức năm 2015 bằng tiền (07/06/2016)

>   KSB: Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức đợt cuối năm 2015 bằng tiền mặt (07/06/2016)

>   DGW: Nghị quyết HĐQT về việc lựa chọn đơn vị kiểm toán năm 2016 (07/06/2016)

>   GIL: Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức năm 2015 bằng tiền (07/06/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật