HVG: Phải thu ngắn hạn tăng gần 1,000 tỷ, lãi quý 2 vỏn vẹn 1.5 tỷ đồng
CTCP Hùng Vương vừa công bố BCTC hợp nhất quý 2/2016 với doanh thu tăng vọt 75% nhưng lãi ròng chỉ vỏn vẹn 1.5 tỷ đồng, giảm hơn 95% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, doanh thu thuần HVG trong quý 2 (niên độ tài chính 01/10-30/09) đạt hơn 5,412 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán có mức tăng cao hơn nên lãi gộp HVG theo đó chỉ còn tăng 44%, đạt gần 299 tỷ đồng.
Ngược lại thì hoạt động tài chính của HVG trong kỳ này mang lại con số lỗ lớn hơn so với quý 2/2015. Theo đó, dù doanh thu tài chính tăng mạnh lên 27 tỷ đồng thì chi phí lại vọt lên đến gần 173 tỷ đồng, gần gấp 3 lần cùng kỳ. Trong đó, chi phí lãi vay mà HVG phải chịu là 136.7 tỷ đồng, gấp 2.6 lần.
Thêm vào đó, công ty liên kết liên doanh cũng mang lại khoản lỗ gần 2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 22 tỷ đồng. Các chi phí bán hàng và quản lý cũng đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Tất cả những biến động trên khiến cho lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ HVG chỉ còn chưa đến 1.5 tỷ đồng, tương ứng giảm 95% so với cùng kỳ năm trước.
Tại thời điểm 31/03/2016, giá trị các khoản phải thu ngắn hạn khách hàng của HVG đạt gần 5,869 tỷ đồng, tăng hơn 1,000 tỷ đồng so với thời điểm đầu niên độ (01/10/2015), trong đó phải thu khách hàng trong nước hơn 4,086 tỷ đồng và khách hàng nước ngoài 1,783 tỷ đồng.
|