Đóng cửa TTTM Parkson Paragon
Từ ngày hôm nay, 16-5, Trung tâm thương mại (TTTM) Parkson Paragon ở đường Nguyễn Lương Bằng, quận 7, TPHCM thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng chính thức đóng cửa, sau khoảng 5 năm hoạt động.
TTTM Parkson Paragon tại quận 7 từ hôm nay chính thức đóng cửa. Ảnh: Quốc Hùng
|
Tối khuya ngày 15-5, đại diện truyền thông của Công ty TNHH Thùy Dương, chủ quản lý TTTM Parkson Paragon, đã thông báo sẽ di dời khách thuê từ ngày hôm nay.
Đại diện của Thùy Dương cho biết kế hoạch di dời đã được thông báo tới các đối tác kinh doanh tại Parkson Paragon trước hai tháng và nhận được sự chấp nhận. Việc di dời này sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động của các TTTM khác mang thương hiệu Parkson tại Việt Nam. Các quyền lợi của chủ thẻ khách hàng thành viên sẽ vẫn tiếp tục có giá trị sử dụng trên toàn bộ hệ thống TTTM Parkson.
“Các TTTM mới dưới thương hiệu Parkson sẽ vẫn được phát triển trong kế hoạch mở rộng của chúng tôi và sẽ được thông báo vào thời gian tới. Parkson mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ của quý đối tác và khách hàng", đại diện Công ty TNHH Thùy Dương cho biết.
Hiện Parkson chưa nói rõ lý do di dời khỏi tòa nhà này và những khách thuê bán hàng tại đây sẽ đi về đâu...
Thời điểm khai trương tòa nhà thương mại này vào năm 2011, Pakson cho biết sẽ giữ vai trò nhà quản lý TTTM Saigon Paragon với thời gian 19 năm. Như vậy đến nay chỉ mới 5 năm hoạt động, nhưng nhà đầu tư này phải dời đi nơi khác.
Sau khi tiếp nhận Parkson Paragon, Parkson tại Việt Nam khi đó được đánh giá rất thành công với sáu trung tâm Parkson kinh doanh trước đó, đã nhận định đây là địa điểm lý tưởng để Parkson mở kinh doanh.
Khi thay thế chủ đầu tư tòa nhà là Công ty cổ phần Kim Cương, quản lý TTTM này, Parkson Việt Nam cho biết đã rót 5 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư để thiết kế lại hoàn toàn mới Parkson Paragon, thu hút hơn 130 nhãn hàng thời trang quốc tế và trong nước cùng các dịch vụ ăn uống giải trí chuyên nghiệp hơn so với Saigon Paragon trước đây.
Lãnh đạo Parkson Việt Nam khi đó nhận định, khu đô thị Phú Mỹ Hưng với khoảng 10.000 hộ gia đình sinh sống, trong đó 50% là người Việt Nam khá giả và 50% còn lại là người nước ngoài với mức thu nhập khá cao chính là đối tượng khách hàng mà trung tâm Saigon Paragon hướng tới. Tuy nhiên, những tính toán của Parkson không giống như những gì thị trường diễn ra sau đó. Hàng loạt khách thuê kinh doanh tại đây lần lượt đóng cửa và rơi rụng dần.
Thực tế việc đóng cửa TTTM này được giới quan sát dự báo nhiều năm qua trong bối cảnh kinh doanh tại đây luôn vắng khách do 3-4 năm trước kinh tế trong nước khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong lĩnh vực hàng thời trang, mỹ phẩm và điều quan trọng hơn là Parkson Paragon ra đời không bao lâu đã bị cạnh tranh khốc liệt với những TTTM ra đời ngay sau đó như Crescent Mall và tiếp đó là TTTM SC Vivo City...quy mô lớn và hiện đại hơn.
Sự ra đời các trung tâm thương mại có diện tích lớn hơn, hướng đến khách hàng trung bình và trung bình khá nhiều hơn là những mặt hàng thời trang đắt tiền cùng nhiều tiện ích đi kèm tốt hơn cho khách tham quan mua sắm như có siêu thị tổng hợp bên trong cùng những khu vui chơi cho trẻ em và gia đình và quản lý chuyên nghiệp không kém, khiến Parkson Paragon trong thời gian qua bị đánh giá là thất thế. Nhiều người khi đến tòa nhà này luôn tự đặt câu hỏi làm sao Parkson và khách thuê có thể cầm cự được tại đây trong những năm qua khi lượng khách hàng đến mua sắm luôn ít hơn nhân viên bán hàng và bảo vệ của tòa nhà này.
Nhưng Parkson không phải là đơn vị đầu tiên kinh doanh TTTM này không thành công mà trước đó nhà đầu tư tòa nhà này là Công ty cổ phần Kim Cương cũng khai thác tòa nhà này không hiệu quả phải đóng cửa để Parkson thuê quản lý lại.
Trước đó, Công ty cổ phần Kim Cương cho biết, việc thuê Parkson quản lý kinh doanh TTTM Saigon Paragon là vì Kim Cương muốn việc quản lý trung tâm phải chuyên nghiệp hơn và ở mức tốt nhất.
Trước khi Parkson Paragon đóng cửa, thì chủ đầu tư TTTM Thiên Sơn ở khu vực gần đó cũng đóng cửa do kinh doanh ế ẩm và chuyển mục đích sử dụng của tòa nhà này.
Tuy nhiên đây không phải là TTTM đầu tiên của Parkson ở Việt Nam được đánh giá kinh doanh không hiệu quả. Trước đó vào đầu năm ngoái, cho rằng bị thua lỗ kéo dài, chủ đầu tư TTTM Parkson Landmark Keangnam (Parkson Landmark) ở Hà Nội bất ngờ ra quyết định đóng cửa và yêu cầu chủ hàng phải dọn trong vòng 24 giờ, dẫn đến bức xúc của nhiều khách thuê kinh doanh tại đây do Parkson đóng cửa vào thời điểm đầu năm mới - thường nhu cầu mua sắm cao.
Quốc Hùng
tbktsg
|