Thứ Tư, 11/05/2016 20:00

Đầu tư vào trái phiếu Chính phủ: Đừng có tưởng bở!

Nói ra thì hơi khó tin nhưng thật sự là hiện đang có một lượng lớn trái phiếu Chính phủ trên thế giới mang lợi nhuận... âm.

Tín hiệu cảnh báo: Lợi suất trái phiếu toàn cầu lao xuống mức thấp kỷ lục

 

Theo Business Insider, các chuyên gia nghiên cứu tín dụng của Fitch đã phân tích dữ liệu và phát hiện ra rằng bắt đầu từ ngày 25/4, 9.9 ngàn tỷ USD nợ công sẽ cho lợi suất âm, trong đó 6.8 ngàn tỷ USD là nợ dài hạn và 3.1 ngàn tỷ là nợ ngắn hạn.

“Các chính sách tiền tệ phi truyền thống, cùng nỗ lực giảm thiểu rủi ro trong điều hành ở các ngân hàng và sự dịch chuyển của dòng vốn sang các kênh an toàn trên thị trường tài chính toàn cầu đều đã góp phần làm tăng nhanh khối lượng giao dịch nợ công có lợi suất âm,” Robert Grossman, Giám đốc điều hành Bộ phận nghiên cứu Tín dụng vĩ mô của Fitch, cho biết trong báo cáo công bố hôm thứ Tư vừa qua.

Việc đổ xô mua vào nợ công – do các Chính phủ khuyến khích cho vay và do giới đầu tư muốn tìm kiếm tài sản an toàn hơn – đã đẩy giá trái phiếu tăng cao và khiến lợi nhuận suy giảm.

Hiện tại, Nhật Bản là quốc gia có nguồn nợ cho lợi nhuận âm lớn nhất trên toàn cầu: 66%. Bên cạnh đó, một vài quốc gia ở châu Âu như Italy, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, cùng nhiều nước khác cũng bị tình trạng tương tự (xem biểu đồ bên dưới).

Fitch Ratings

Về Nhật Bản, Grossman lưu ý thêm, kể từ ngày 25/4 trở đi, lượng trái phiếu có thời gian đáo hạn là 11 năm trở lên của quốc gia này sẽ cho lợi nhuận âm. Đó là do ngân hàng trung ương nước này đã áp dụng chính sách lãi suất âm đồng thời tăng cường mua vào trái phiếu Chính phủ.

Đánh giá về tác động lên giới đầu tư, Grossman viết: “Mặc dù nhiều trái phiếu trong số này được ghi nhận là có mang lại lợi nhuận trong vài năm qua, nhưng lợi nhuận cho danh mục đầu tư của các tổ chức này đã giảm đáng kể, và khả năng duy trì lợi nhuận của chúng đã bị giảm”.

“Ngân hàng đã ‘đá’ các chi phí ngày càng cao sang một số khách hàng, và những công ty bảo hiểm đang chịu rủi ro nhiều hơn để bồi thường cho lợi suất âm,” ông nói.

Ngoài ra, các trái phiếu cho lợi nhuận âm ở một số nền kinh tế phát triển nhất thế giới cũng khiến cho giới đầu tư sẽ tiếp tục tìm kiếm nguồn nợ được xem là an toàn nhất trong số đó: trái phiếu của Bộ Tài chính Mỹ.

“Khi giới đầu tư trái phiếu Chính phủ tìm kiếm nguồn thay thế cho các tài sản có lợi nhuận âm ở Nhật Bản và châu Âu, nhu cầu về trái phiếu Chính phủ Mỹ và những trái phiếu có lợi nhuận cao hơn khác có thể khiến cho lãi suất dài hạn bị giữ ở mức thấp,” Grossman phân tích.

“Điều này có thể làm phức tạp thêm bất kỳ nỗ lực nào của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm siết chặt chính sách bằng cách nâng lãi suất ngắn hạn trong năm nay,” ông nói thêm.

Biểu đồ bên dưới của chuyên gia kinh tế trưởng Torsten Sløk tại Deutsche Bank cho thấy giới đầu tư sẽ tiếp tục săn lùng lợi nhuận ở kênh đầu tư trái phiếu Chính phủ./.

Deutsche Bank
Các tin tức khác

>   Amazon kích S&P 500 lên cao nhất trong 2 tháng (11/05/2016)

>   Yên “chìm”, Nikkei “nổi” sau lời cảnh báo của Nhật Bản (10/05/2016)

>   Bank of America đối mặt nhiều sức ép (10/05/2016)

>   Phố Wall trái chiều do giá dầu trượt dốc và cổ phiếu y tế tăng cao (10/05/2016)

>   Cổ phiếu Apple chìm sát đáy 2 năm (07/05/2016)

>   Tập đoàn của Warren Buffett công bố lợi nhuận hoạt động thấp hơn kỳ vọng (07/05/2016)

>   HSBC giảm đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam, nâng đánh giá cổ phiếu Sri Lanka (06/05/2016)

>   Siêu sao đầu tư đã quên “101 Nguyên tắc Đầu tư” (06/05/2016)

>   Trung Quốc sẽ là “ngòi nổ” cho một đợt bán tháo mới trên TTCK Mỹ? (06/05/2016)

>   Phố Wall trồi sụt chờ báo cáo việc làm Mỹ (06/05/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật