Có đáng đồng tiền bát gạo?
Trong trận đấu giữa đội chủ nhà West Ham và Arsenal vào ngày 9-4, trên đường piste sân vận động Queen Elizabeth Olympic Park chợt xuất hiện dòng chữ “LED Điện Quang - Made in Vietnam”.
Thương hiệu Made in Vietnam xuất hiện trên sân cỏ Giải ngoại hạng Anh - Ảnh chụp từ màn hình tivi
Đây không phải lần đầu tiên một thương hiệu của doanh nghiệp Việt xuất hiện trên sân bóng Giải ngoại hạng Anh. Trước đó đã có một số doanh nghiệp Việt chọn sân chơi này làm cầu nối tên tuổi mình với thế giới.
Nhiều khán giả VN theo dõi qua màn hình tivi cho biết cảm thấy “rất thú vị” khi chứng kiến các sản phẩm mang thương hiệu Việt xuất hiện tại sân chơi này, dù chỉ trong một vài khoảnh khắc. “Nhưng không biết doanh nghiệp quảng cáo trên đó là để hướng tới khách Tây hay khách VN đang xem ở nhà” - anh Lê Trí Đức (Q.4, TP.HCM) băn khoăn.
Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo một doanh nghiệp thừa nhận ngoài việc khẳng định “đẳng cấp”, việc quảng bá thương hiệu tại Giải ngoại hạng Anh chủ yếu nhắm đến khách hàng trong nước.
Theo vị này, Giải ngoại hạng Anh được đánh giá là giải đấu hấp dẫn nhất với khán giả VN, bằng chứng là mỗi năm các nhà đài VN đổ hàng chục triệu USD mua bản quyền phát sóng giải đấu này. “Trong thực tế, phần lớn người hâm mộ bóng đá VN từ thành thị đến thôn quê, từ người già đến người trẻ đều theo dõi trực tiếp các trận đấu tại giải này” - vị này nói.
Trong khi đó, ông Hồ Quỳnh Hưng - tổng giám đốc Công ty Điện Quang (DQC) - khẳng định đây là động thái đầu tiên của doanh nghiệp trong việc giới thiệu sản phẩm ra nước ngoài, tìm kiếm thị trường mới ở châu Âu. “Đây là bước đi hiệu quả để giới thiệu sản phẩm LED ra thị trường châu Âu, thị trường cao cấp và khó tính” - ông Hưng nói.
Theo ông Hưng, dù chưa định lượng được ngay về mức độ hiệu quả, nhưng điều có thể thấy trước tiên là thương hiệu Điện Quang đã đến được với hàng tỉ khán giả theo dõi các trận bóng tại giải đấu này trên toàn cầu. Cũng theo ông Hưng, tối 7-5 dòng chữ này một lần nữa xuất hiện trong trận đấu có sự góp mặt của Chelsea trên sân Ánh Sáng của Sunderland.
Bình luận về hiệu quả khi quảng bá thương hiệu Việt tại sân chơi như Giải ngoại hạng Anh, ông Đỗ Kim Dũng - giám đốc Công ty quảng cáo An Tiêm tại TP.HCM - cho rằng chắc chắn chi phí đặt biển quảng cáo hay chạy chữ sẽ cao hơn V-League hay giải châu Á, nhưng cũng chưa hẳn đồng tiền bỏ ra là đắt hơn, thậm chí có thể xem là rẻ hơn nếu đạt hiệu quả tốt.
Hơn nữa, với những sản phẩm thuộc phân khúc trung và cao cấp, chắc chắn doanh nghiệp phải chấp nhận đầu tư chi phí cao hơn để đưa thương hiệu của sản phẩm đến với đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp nhắm đến.
“Nhưng không phải cứ Giải ngoại hạng Anh mới tốt, mỗi loại hình có chức năng và hiệu quả khác nhau với từng sản phẩm, phân khúc và mục đích từng thời điểm của doanh nghiệp” - ông Dũng nói.
HỒNG QUÝ
Tuổi trẻ
|