Thứ Sáu, 20/05/2016 18:29

Chứng khoán Tuần 16/05 - 20/05: Đẩy mạnh chốt lời

Sắc xanh được giữ vững nhờ thị trường đón nhận các thông tin hỗ trợ tích cực. Tuy nhiên, hoạt động chốt lời cũng đã xuất hiện trong các phiên cuối tuần với đà giảm gia tăng qua các phiên. Ngay cả khối ngoại cũng đẩy mạnh bán ra trong phiên cuối tuần.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 16/05 - 20/05/2016

Giao dịch: Các chỉ số thị trường tiếp tục tăng điểm trong tuần qua. Cụ thể, VN-Index kết thúc tuần tăng 0.65% đứng tại 614.81 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần tăng 0.59% đang dừng ở 81.75 điểm.

Thanh khoản thị trường có sự cải thiện so với tuần trước. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt 104.6 triệu đơn vị/phiên tăng 2.44% so với tuần giao dịch trước; sàn HNX đạt hơn 41.4 triệu cổ phiếu/phiên tăng 9.27%. Tuy vậy, một điểm cần chú ý đó là thanh khoản trên HOSE đã sụt giảm mạnh trở lại vào phiên giao dịch cuối tuần.

Thị trường khởi đầu tuần giao dịch với sắc xanh hiện diện trên các chỉ số. Tuy vậy mức độ lan tỏa sắc xanh không quá lớn khi đà tăng chỉ tập trung ở một số nhóm cổ phiếu nhất định như Dầu khí và Ngân hàng..

Thị trường đón nhận thông tin tích cực trong phiên giao dịch ngày thứ 3 (17/05), Cụ thể, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 35 về việc tái cấu trúc thị trường chứng khoán cùng với các chính sách hỗ trợ mới cho doanh nghiệp. Thông tin này đã góp phần thúc đẩy dòng tiền chảy mạnh vào thị trường và thúc đẩy chỉ số thị trường tăng điểm mạnh mẽ.

Bên cạnh việc tập trung vào các nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn quen thuộc như VNM, VIC, GAS, VCB, CTG, BID, STB… thì dòng tiền đã lan toả rộng hơn sang các nhóm Mid Cap, Small Cap.

Sau các phiên tăng mạnh đầu tuần, sắc đỏ đã nhanh chóng trở lại với các chỉ số thị trường trong các phiên cuối tuần. Việc thông tin thực xuất hiện, cùng mức sinh lời hấp dẫn đặc biệt là ở các cổ phiếu Large Cap đã thúc đẩy hoạt động chốt lời xuất hiện trên thị trường. Tuy vậy, giao dịch trong các phiên này cũng không quá trầm lắng khi các cổ phiếu nóng được dòng tiền hướng đến trong các phiên này.

Phiên cuối tuần, sắc đỏ tiếp tục hiện diện trên các chỉ số thị trường, với đà giảm nới rộng do lực bán tăng cao ở nhóm cổ phiếu trụ cột. Một số cổ phiếu nóng như ATA, CIG, LSS, OGC, PTL… thu hút dòng tiền nhưng không đủ giúp giảm bớt tâm lý tiêu cực của giới đầu tư. Điều này được thể hiện rõ qua sự sụt giảm khá mạnh của khối lượng khớp lệnh. Nhóm cổ phiếu lớn giảm sâu trong phiên này có sự tác động không nhỏ từ khối ngoại khi họ quay đầu bán mạnh VIC, VCB, MSN, STB, HSG… trong phiên này.

Nhà đầu tư nước ngoài: mua ròng gần 157.5 tỷ đồng trên cả hai sàn. Trong đó, họ mua ròng trên HOSE với 121 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với 36.5 tỷ đồng. Lực mua của khối ngoại phân bổ khá đều ở nhóm cổ phiếu Bluechip và trụ cột. Điểm cần chú ý đó là khối ngoại đã bán ra khá mạnh trong phiên cuối tuần.

Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng giá mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là PVD với 14.01%, ATA với 19.05%, trên sàn HNX là SPI với 24.05%.

PVD tăng 14.01%. PVD được giới đầu tư chú ý trong thời gian gần đây nhiều khả năng xuất phát từ đà tăng mạnh của giá dầu trong tuần qua.

ATA tăng 19.05%. ATA tăng mạnh trong tuần khi không đón nhận thông tin mới liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đã hoạt động trở lại cổ phiếu này trong tuần qua.

SPI tăng 24.05%. SPI tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ việc (i) Chủ tịch HĐQT của công ty đăng ký mua vào 2 triệu cổ phiếu (ii) cùng việc cổ đông Hoàng Minh Chính quyết định thu gom cổ phiếu nhằm nâng mức sở hữu lên 5.29% trong thời gian tới.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là KSA với 9.23%, TLH với 12.5%; và GTT với 12.5%

KSA giảm 9.23%. KSA giảm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng ảnh hưởng từ việc cổ đông lớn Lương Xuân Quân bán ra 2 triệu cp trong phiên giao dịch ngày 18/05. Cũng cần chú ý, lợi nhuận sau thuế quý 1 của KSA cũng không mấy khả quan khi giảm mạnh 46% chỉ còn 1.07 tỷ đồng

TLH giảm 12.5%. TLH giảm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng xuất phát từ hoạt động chốt lời tăng cao ở cổ phiếu này sau chuỗi tăng điểm ấn tượng trong các tuần gần đây. Hoạt động kinh doanh của TLH đang khá tích cực khi 4T/2016, lợi nhuận sau thuế của TLH đạt 61 tỷ đồng hoàn thành 57% kế hoạch năm 2016.

GTT giảm 12.5%. GTT giảm điểm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng do áp lực chốt lời tăng cao khi cổ phiếu này đã có phiên tăng giá tích cực trong tuần vừa qua.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật