Thứ Sáu, 13/05/2016 18:08

Chứng khoán Tuần 09/05 - 13/05: Dòng tiền suy yếu

Diễn biến của thị trường vẫn chủ yếu chịu tác động của nhóm cổ phiếu lớn với tâm điểm là cổ phiếu Ngân hàng. Điểm khác biệt đó là diễn biến trái chiều của hai chỉ số thị trường nhưng điểm chung đó là dòng tiền đồng loạt thu hẹp giao dịch trên cả hai sàn

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 09/05 - 13/05/2016

Giao dịch: Các chỉ số thị trường đồng loạt tăng điểm trong tuần qua. Cụ thể, VN-Index kết thúc tuần tăng 0.71% đứng tại 610.82 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần tăng 1.11% đang dừng ở 81.27 điểm.

Thanh khoản thị trường giảm mạnh so với tuần trước. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt 102.1 triệu đơn vị/phiên giảm mạnh 16.21% so với tuần giao dịch trước; sàn HNX đạt hơn 37.9 triệu cổ phiếu/phiên giảm 6.9%. Tuy vậy, một điểm cần chú ý đó là thanh khoản trên HOSE đã tăng mạnh trở lại vào phiên giao dịch cuối tuần.

Giao dịch thị trường trong tuần qua tiếp tục chịu ảnh hưởng mạnh của nhóm cổ phiếu “trụ cột”. Trong đó cổ phiếu Ngân hàng tiếp tục là tâm điểm của thị trường. Trong khi đó giao dịch ở hầu hết các cổ phiếu Mid Cap và Small Cap... đều diễn ra khá trầm lắng với sắc đỏ chiếm ưu thế.

Thị trường khởi đầu không mấy thuận lợi khi các chỉ số thị trường giảm điểm mạnh ngay trong phiên đầu tuần. Sức mua suy yếu cùng áp lực chốt lời tăng cao trên diện rộng khiến nhiều cổ phiếu trụ cột như VCB, BID, BVH, MSN,… quay đầu giảm điểm hợp sức cùng nhóm Bluechip tác động tiêu cực lên VN-Index.

Sau phiên giảm mạnh đầu tuần, thị trường lấy lại sắc xanh trong những phiên tiếp theo. Nhóm Ngân hàng với giao dịch sôi động tiếp tục là trụ cột của thị trường. Bên cạnh đó là một số cổ phiếu lớn khác như VNM, VIC, BVH, GAS, MSN,…. Tuy đà tăng của nhóm cổ phiếu này không quá mạnh nhưng sự trở lại của nhóm cổ phiếu này đã giúp sắc xanh trở lại thị trường.

Tuy vậy, sắc đỏ đã nhanh chóng trở lại với các chỉ số thị trường trong các phiên cuối tuần. Dòng tiền bên mua suy yếu cùng áp lực chốt lời gia tăng ở nhóm cổ phiếu trụ cột đã khiến VN-Index quay đầu giảm điểm.

Điểm khác biệt nhất đó là sự trở lại tích cực HNX-Index trong tuần qua. Với sự trở lại tích cực của nhiều cổ phiếu lớn như VCS, VCG … cùng sự đóng góp của ACB, SHB trong các phiên đầu tuần, thì sự trở lại của các cổ phiếu Dầu khí về cuối tuần đã giúp HNX-Index đóng của tuần với sắc xanh hiện diện tích cực.

Tuy diễn biến của các chỉ số thị trường trái chiều nhau trong tuần qua nhưng điểm chung đáng chú ý đó là thanh khoản đồng loạt sụt giảm mạnh trên cả hai sàn.

Nhà đầu tư nước ngoài: mua ròng gần 386.7 tỷ đồng trên cả hai sàn (đã loại bỏ giao dịch thỏa thuận đột biến). Trong đó, họ bán ròng trên HOSE với 232 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với 64.7 tỷ đồng. Tuy nhiên loại bỏ giao dịch thỏa thuận ròng đột biến ở HPG và VIC thì khối ngoại vẫn mua ròng gần 322 tỷ đồng trên HOSE. Lực mua của khối ngoại phân bổ khá đều ở nhóm cổ phiếu Bluechip và trụ cột. Dù không tạo ảnh hưởng mạnh lên chỉ số thị trường nhưng lực mua của khối ngoại cũng đã hỗ trợ đáng kể cho tâm lý giới đầu tư.

Trên HOSE, lực bán ròng tập trung mạnh nhất là ở HPG với 302 tỷ đồng,; tiếp theo là VIC với 206 tỷ đồng, KSB với 64.6 tỷ đồng, SSI với 27.8 tỷ… Về phía mua ròng là các mã như GAS với gần 69 tỷ đồng, tiếp theo là MSN với 53.6 tỷ, CII với 42.4 tỷ đồng...

Trên sàn HNX, giá trị mua ròng mạnh của khối ngoại tập trung chủ yếu ở PVS với 34 tỷ đồng, PLC với 11 tỷ đồng và NET với gần 7.3 tỷ đồng; ngược lại bán ròng chủ yếu ở KLS và VCG với 3.2 tỷ và 1.9 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng giá mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là TTF với 15.81%, STB với 13.59%, trên sàn HNX là AAA với 13.61%.

TTF tăng 15.81%. TTF được giới đầu tư chú ý trong thời gian gần đây sau khi ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 thông qua việc chuyển nhượng vốn cho VIC, dự kiến VIC sẽ sở hữu 69% vốn của TTF.

STB tăng 13.59%. STB tăng mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thêm thông tin tích cực mới liên quan đến cổ phiếu này. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đã hoạt động tích cực ở cổ phiếu này trong tuần qua.

AAA tăng 13.61%. AAA tăng mạnh trong tuần qua sau khi đón nhận thông tin tích cực từ Nghị quyết HĐQT của công ty này. Theo đó, AAA sẽ hủy niêm yết cổ phiếu tại sàn HNX để chuyển sang đăng ký niêm yết tại HSX. Một điểm tích cực khác cần lưu ý là lợi nhuận sau thuế quý 1 năm 2016 của công ty đạt 28.46 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước công ty phải ghi nhận mức lỗ lên tới 5.6 tỷ đồng.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là KSH với 16.67%, SHA với 15.74%; trên HNX là SVN với 14%

KSH giảm 16.67%. KSH giảm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ việc cổ đông lớn là CTCP Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Xanh Việt Nam bán ra gần 1.3 triệu cp để phục vụ cho nhu cầu tái cơ cấu danh mục đầu tư của mình.

SHA giảm 15.74% và SVN giảm 14%. SHA và SVN giảm điểm mạnh khi không có nhiều thông tin mới trên thị trường. Nhiều khả năng do dòng tiền chốt lời đã hoạt động tích cực sau khi hai cổ phiếu này đã có chuỗi tăng điểm ấn tượng trong thời gian vừa qua.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật