Thứ Sáu, 13/05/2016 15:52

BOJ sẽ hành động dứt khoát để đạt được mục tiêu lạm phát

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda cho biết hôm thứ Sáu rằng BOJ sẽ hành động "dứt khoát" để đạt được mục tiêu lạm phát 2% đã đề ra và hiện dư địa chính sách là khá lớn để cho phép BOJ mở rộng kích thích kinh tế.

 * Nhật Bản cảnh báo can thiệp tiền tệ nếu đồng JPY tăng giá quá mạnh

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda

Mặc dù bảo vệ quyết định giữ ổn định chính sách tiền tệ của BOJ hồi tháng trước khi cho rằng, cần có thời gian để xem xét kỹ lưỡng những tác động của các biện pháp nới lỏng tiền tệ trước đó.

Tuy nhiên, ông Kuroda cũng cho biết BOJ sẽ không nhất thiết phải chờ cho đến khi các biện pháp này phát huy hiệu quả mà việc điều hành chính sách sẽ được thực hiện linh hoạt, kịp thời phù hợp với diễn biến kinh tế.

"Rủi ro đối với nền kinh tế đang nghiêng đi xuống", ông Kuroda cho biết trong một bài phát biểu tại một cuộc hội thảo. Song ông cũng chỉ ra sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế toàn cầu, sự biến động của thị trường tài chính và niềm tin kinh doanh.

"Không có gì phải là nghi ngờ rằng hiện BOJ có không gian đủ rộng để tiến hành nới lỏng thêm", chẳng hạn như mở rộng chương trình mua tài sản hoặc đẩy lãi suất giảm sâu hơn nữa, ông nói. "Chúng tôi sẽ xem xét cẩn thận để có thể sử dụng tốt nhất các giải pháp chính sách (hiện tại) nhằm đạt được 2 lạm phát phần trăm, song cũng sẽ hành động dứt khoát (nới lỏng hơn nữa) khi cần thiết".

BOJ đã gây bất ngờ lớn cho thị trường hồi tháng Giêng năm nay khi áp dụng chính sách lãi suất âm bên cạnh chương trình mua tài sản khổng lồ với nỗ lực thúc đẩy lạm phátđạt được mục tiêu 2%.

Tuy nhiên, giải pháp này đã thất bại trong việc ngặn chặn đà tăng giá ngoài mong muốn của đồng yên cũng như sự lao dốc của giá chứng khoán. Chính điều đó đã gây ra nhiều áp lực và ngăn cản BOJ triển khai các gói kích thích bổ sung.

Trong khi BOJ bất chấp kỳ vọng thị trường khi không nới lỏng thêm tiền tệ tại cuộc họp chính sách tháng 4, một học giả thân cận với Kuroda nói với Reuters rằng, BOJ có thể “hành động” trong tháng 6 hoặc tháng 7 để ứng phó với những cơn gió ngược đang tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế của Nhật.

Ông Kuroda cũng chỉ rõ sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế toàn cầu, chẳng hạn như nhu cầu của thị trường mới nổi là khá yếu đang là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với triển vọng kinh tế của Nhật Bản và có thể làm giảm niềm tin kinh doanh.

"Chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện các bước nới lỏng bổ sung nếu chính sách tiền tệ, tăng trưởng của các nền kinh tế bên ngoài và các yếu tố khác có ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Nhật Bản, gây khó khăn cho việc đạt được mục tiêu lạm phát của chúng tôi", Kuroda khẳng định.

Hoàng nguyên

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Quy mô 'ngoại cỡ' của tập đoàn dầu lửa Saudi Aramco trước thềm IPO (13/05/2016)

>   Lợi nhuận tài khóa 2016 của hãng Toyota có thể giảm mạnh (13/05/2016)

>   TS. Quách Mạnh Hào: “Hồ sơ Panama”, thông minh và đạo đức (13/05/2016)

>   USD tiếp tục leo dốc, vàng xóa bớt đà tăng phiên trước (13/05/2016)

>   Dầu tiếp tục leo dốc trước kỳ vọng dư cung sẽ được xoa dịu (13/05/2016)

>   Nhật Bản: Thặng dư tài khoản vãng lai cao nhất trong 5 năm (12/05/2016)

>   Nissan chi hơn 2 tỷ USD thâu tóm Mitsubishi (12/05/2016)

>   Nhu cầu vàng toàn cầu tăng kỷ lục trong quý 1/2016 (12/05/2016)

>   IMF: Nạn tham nhũng gây thiệt hại 2% GDP kinh tế toàn cầu (12/05/2016)

>   Liên minh TBD và ASEAN sẽ ký thỏa thuận hợp tác song phương (12/05/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật