Xuất khẩu cá tra sang EU có thể tăng trở lại trong 2016
Hai tháng đầu năm 2016, XK cá tra sang thị trường EU đạt 40,2 triệu USD, tăng không đáng kể 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị XK cá tra sang Tây Ban Nha và Đức tăng trưởng tốt, lần lượt: 34% và 14,3% nhưng XK sang Hà Lan lại giảm 11,6%; sang Anh giảm 11,8% so với cùng kỳ năm 2015.
Quý đầu năm 2015, tỷ giá đồng EUR và chính sách giảm NK của EU đã gây “thiệt hại” đáng kể cho các nguồn cung XK thủy sản thế giới. Giá trị NK sản phẩm thủy sản NK tại hầu hết các thị trường Châu Âu đều chủ động giảm. Trong 5 thị trường XK lớn nhất của cá tra Việt Nam, duy nhất giá trị XK cá tra sang Anh tăng trưởng tốt từ đầu tới cuối năm, các thị trường còn lại XK không nhiều biến chuyển và tích cực.
Dự báo trong năm 2016, giá trị XK sang EU sẽ tăng dần, áp lực về tỷ giá và các chính sách phát triển kinh tế sẽ giúp ích cho các DN NK hàng thủy sản tại khu vực này. Theo thống kê của Globefish, năm 2015, cả giá trị NK, giá mua và khối lượng NK cá tra phile đông lạnh của Châu Âu đều giảm. Mức giá nhập khẩu cao nhất rơi vào tháng 3-4/2015 dao động từ 2,45 - 2,48 USD/kg. Tổng khối lượng NK ước đạt 110 nghìn tấn tương đương với năm 2013 và giá NK cũng thấp hơn so với năm 2014 từ 0,5 - 1 USD/kg.
Nhập khẩu cá tra phile đông lạnh của EU năm 2015
Có thể thấy, năm 2015, NK sản phẩm cá thịt trắng của EU tăng trưởng khá tốt, trong đó, tỷ trọng cá Cod phile đông lạnh chiếm tỷ lệ rất lớn 25,08% tổng giá trị NK cá thị trắng, cá Alaska Pollack phile, đông lạnh cũng chiếm khoảng 17%. Giá trị NK cá Tra và cá da trơn phile, đông lạnh của EU chỉ chiếm khoảng 6,25% tổng giá trị NK cá thị trắng của khu vực này và tập trung chủ yếu tại một số thị trường như: Tây Ban Nha, Hà Lan, Anh, Đức, Pháp…
Truyền thông bôi nhọ cá tra tại EU vẫn chưa chấm dứt, việc xây dựng hình ảnh cá tra Việt Nam tại khu vực này vẫn là ưu tiên quan trọng trong Chương trình XTTM quốc gia. Tuy nhiên, việc “lấy lòng” khách hàng này không phải một sớm một chiều, trong khi sự quảng bá và cạnh tranh của loài cá thịt trắng “bản địa” vẫn tiếp tục mạnh mẽ. Ngoài ra, cá Tra Việt Nam cũng vấp phải sự đối chọi của sản phẩm cá rô phi từ Trung Quốc. Với giá cạnh tranh, các DN XK cá Tra đang nỗ lực để tăng sản phẩm giá trị gia tăng, tăng thị phần và chiếm niềm tin của khách hàng. Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, sự bất ổn định về giá cùng với sự đòi hỏi quá cao của đối tác EU khiến nhiều DN nản XK sang thị trường này.
Tạ Hà
Vasep
|