Thứ Bảy, 23/04/2016 20:00

Vì sao định giá cổ phiếu Mỹ đắt nhất 7 năm?

  • Định giá cổ phiếu Mỹ liên tục gia tăng và đang ở mức cao nhất từ 2009
  • Việc mua cổ phiếu với giá hời trong thời điểm hiện tại là khá khó khăn

Tin vui là sự trở lại ngoạn mục gần đây của Phố Wall đã xóa sạch đà sụt giảm đau đớn trong danh mục của nhà đầu tư. Còn tin buồn là ngày càng xuất hiện nhiều thắc mắc rằng liệu đà bứt phá có thể kéo dài bao lâu vì thực tế là đà phục hồi này không bắt nguồn từ lợi nhuận tốt hơn của các doanh nghiệp.

Theo CNN Money, đó là lý do tại sao cổ phiếu Mỹ lại trở nên đắt đỏ một cách bất ngờ. Vào giữa tháng 2, khi thị trường đang trong tình trạng rơi tự do, S&P 500 giao dịch với P/E forward 15.2 lần. Đây là một con số không phải là rẻ nhưng cũng không quá đắt.

Kể từ thời điểm đó đến nay, S&P 500 đã tăng 15% và thậm chí còn ngấp nghé các mức cao kỷ lục. Theo S&P Global Market Intelligence, hệ số P/E hiện đã cao hơn nhiều với 17.5 lần, mức định giá đắt nhất kể từ tháng 9/2009 và là một trong những mức cao nhất kể từ cuối năm 2004.

“Tất cả các thước đo định giá đều cho rằng cổ phiếu đang khá đắt đỏ”, nhận định của Ed Yardeni, Chủ tịch Hãng tư vấn đầu tư Yardeni Research. Ông cho biết, nếu các hệ số tiếp tục tăng cao, “tôi sẽ phải kết luận rằng chốt lời là việc đáng làm”.

Nguồn: CNNMoney

Ở một số góc độ nào đó, việc cổ phiếu có định giá đắt hơn trong những ngày gần đây là hoàn toàn hợp lý. Hiện tại, các nỗi lo sợ lớn như suy thoái toàn cầu, đồng USD tăng vọt và giá dầu lao dốc đã lùi xa. Nhà đầu tư hiện đã sẵn sàng trả nhiều hơn để mua cổ phiếu.

Tuy nhiên, sự rút lui của những nỗi lo sợ này không đồng nghĩa với lợi nhuận cao hơn - yếu tố phản ánh giá trị thực của các doanh nghiệp và cổ phiếu của họ. Trên thực tế, EPS của S&P 500 được dự báo sẽ giảm 8% trong quý 1/2016, trái với dự báo tăng nhẹ đưa ra vào đầu năm nay. Đây có thể là quý suy giảm lợi nhuận thứ ba liên tiếp và đánh dấu mức sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2009.

Chỉ riêng trong các ngày vừa qua, nhiều doanh nghiệp lớn đã công bố lợi nhuận sụt giảm đáng kể như Microsoft, Caterpillar, Goldman Sachs và United Continental.

Nỗi lo về định giá thậm chí còn khắc nghiệt hơn nếu bạn nhìn vào thu nhập ròng thay vì EPS. Dù tin hay không thì 30 cổ phiếu thành viên Dow Jones được dự báo sẽ đạt được lợi nhuận ròng thấp hơn trong năm nay so với năm 2011, một phân tích của JonesTrading cho thấy. Tuy nhiên, tổng vốn hóa thị trường của các cổ phiếu Dow Jones đã tăng vọt hơn 40% so với năm 2011.

Phân tích trên cũng nhấn mạnh đến vai trò của thủ thuật tài chính. Khi các doanh nghiệp vay mượn hàng tỷ USD để mua lại cổ phiếu của mình, họ đã cắt giảm hiệu quả số cổ phần của mình. Điều đó không giúp ích gì cho thu nhập ròng nhưng thúc đẩy EPS, một thước đo chuẩn mà nhà đầu tư sử dụng.

Dĩ nhiên, nhà đầu tư không hoạt động trong môi trường chân không. Họ đang đầu tư trong một thế giới mà các ngân hàng trung ương phải dùng đến lãi suất để đẩy lùi đà tăng trưởng ảm đạm và hầu như không có lạm phát. Đó là lý do tại sao trái phiếu với lợi suất siêu thấp không hề hấp dẫn. Trên cơ sở tương đối, nhiều cổ phiếu có vẻ không quá đắt.

Dù vậy, các mức định giá thị trường khó có khả năng tiếp tục tăng cao từ các mức hiện tại mà không làm gia tăng nỗi lo về bong bóng. Đó cũng là lý do tại sao thậm chí những người lạc quan về thị trường chứng khoán như Yardeni đang chuẩn bị sẵn sàng cho một đợt nghỉ xả hơi của thị trường.

“Tôi hy vọng thị trường này sẽ đi ngang và chờ đợi lợi nhuận doanh nghiệp phục hồi trở lại. Có vẻ như là thị trường đang xuất phát sớm hơn quy định”./.

Các tin tức khác

>   Dow Jones và S&P 500 tăng điểm 2 tuần liên tiếp (23/04/2016)

>   Phố Wall đứt mạch 3 phiên leo dốc liên tiếp (22/04/2016)

>   S&P 500 chỉ còn cách kỷ lục gần 30 điểm (21/04/2016)

>   Rút ngắn một nửa đà giảm, chứng khoán Trung Quốc vẫn đóng cửa dưới 3,000 điểm (20/04/2016)

>   Phố Wall tiến sát kỷ lục (20/04/2016)

>   Chứng khoán Nhật Bản vọt gần 4% khi đồng JPY yếu và dầu hồi sinh (19/04/2016)

>   Dow Jones vượt ngưỡng 18,000 lần đầu tiên kể từ tháng 7/2015 (19/04/2016)

>   Bán tháo dữ dội trên TTCK châu Á khi dầu chìm nghỉm gần 7% sau cuộc họp Doha (18/04/2016)

>   Dow Jones có tuần tăng điểm mạnh nhất trong 1 tháng (16/04/2016)

>   Cổ phiếu tài chính leo dốc 5 phiên liền, Phố Wall đi ngang (15/04/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật