Thứ Tư, 06/04/2016 15:48

Quá khó khăn, VOS xin xóa lãi vay, thoái vốn MaritimeBank và bán bất động sản

Hoạt động kinh doanh bết bát, giá cổ phiếu chỉ còn 2,400 đồng/cp, CTCP Vận tải Biển Việt Nam (HOSE: VOS) sẽ làm gì để cải thiện tình trạng này?

Năm 2015, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của VOS âm 144 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế âm 297 tỷ đồng. Theo VOS, nguyên nhân thua lỗ trong năm 2015 do thị trường vận tải biển thế giới bị ảnh hưởng từ những yếu tố khách quan như cuộc chiến về giá dầu, khủng hoảng Ukraine chưa được giải quyết; quan hệ căng thẳng về ngoại giao, kinh tế, quân sự giữa các nước Mỹ, EU và Nga chưa có hồi kết; tình hình trên biển Đông luôn căng thẳng dẫn đến giao thương hàng hóa suy giảm, giá cước vận tải biển giảm mạnh.

Trong năm 2015, chỉ số giá cước bình quân tàu hàng khô (BDI) từ trên 1,000 điểm trong quý 3/2015 đã liên tục giảm, đến tháng 11 và 12 thị trường hàng khô đã phá đáy 2 lần và đạt mức thấp kỷ lục trong vòng 30 năm trở lại đây là 471 điểm, chưa bằng đến 4% so với giai đoạn thị trường cao nhất (11,793 điểm). 

Trong khi đó, tại thị trường nội địa đã có thêm nguồn hàng than từ các nhà máy nhiệt điện nhưng vì các nhà máy mới vận hành nên gặp nhiều trục trặc. Ngoài ra, do vận chuyển tuyến quốc tế khó khăn nên các chủ tàu Việt Nam đưa khá nhiều tàu về thị trường nội địa tạo ra sự dư thừa nguồn cung đáng kể, dẫn đến việc tăng thời gian chờ đợi ở cả hai đầu xếp dỡ, giá cước vận chuyển cũng liên tục giảm mạnh.

Ngoài những khó khăn chung, VOS còn phải chịu áp lực về chi phí tài chính còn rất lớn, đặc biệt là cho những tàu đóng mới, các tàu có trọng tải lớn do mức đầu tư cao, chi phí lãi vay lớn, giao thương giảm sút nên nguồn hàng khan hiếm, cước vận chuyển ở mức rất thấp. Trong năm 2015, tỷ giá VNĐ/USD đã tăng hơn 5% làm gia tăng sức ép trong việc hạch toán chênh lệch tỷ giá. Công ty bị lỗ 297 tỷ đồng (trong đó riêng chi phí tài chính là 263 tỷ đồng do chênh lệch tỷ giá và lãi tiền vay ngân hàng). Vì thế Công ty bị ảnh hưởng rất lớn.

Các chỉ tiêu tài chính của VOS trong những năm gần đây

Xin xóa lãi, thoái vốn MSB, bán bất động sản

Về biện pháp khắc phục, VOS cho biết, năm 2016 cước tàu hàng khô đã giảm sâu hơn và liên tục phá đáy ngưỡng 400 điểm trong tháng 1, ngưỡng 300 điểm trong tháng 2 và ngày 10/02 đã lập đáy mới ở mức 290 điểm. Thị trường có quá ít giao dịch và giá thuê tàu giảm mạnh. Công ty quyết định tập trung vào thị trường hàng hóa xuất nhập khẩu với các lô hàng xuất khẩu gạo, nông sản và hàng nội địa thông qua việc tham gia đấu thầu các dự án vận chuyển hàng hóa cho các dự án lớn trong nước như nhiệt điện Duyên Hải 3, Vĩnh Tân, xi măng, clinker... để tạo nguồn hàng ổn định cho đội tàu.

Công ty cũng cắt giảm tối đa các chi phí, tập trung vào việc kiểm soát chặt chẽ hơn chi phí nhiên, vật liệu, sửa chữa... Về cơ cấu tài chính, với sự hỗ trợ của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Bộ Giao thông Vận tải, VOS đã làm việc với Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) để được xóa lãi, giãn trả nợ gốc các khoản vay đóng tàu mới, dự kiến số tiền lãi phải trả đã được hạch toán sẽ được miễn giảm, tăng thu trong năm 2016 là 200 tỷ đồng.

Công ty đang có 8.75 triệu cp Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam - Maritime Bank (MSB) và đang tìm kiếm các nhà đầu tư quan tâm để tiến hành thoái vốn tại đây nhằm thu lại tiền phục vụ cho sản xuất kinh doanh chính. Ngoài ra sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và công trình trên đất khai thác không hiệu quả để tăng doanh thu và lợi nhuận. VOS hi vọng sản xuất kinh doanh ổn định và có lãi để giảm lỗ lũy kế.

Đồng thời, VOS cũng tái cơ cấu, tinh giản bộ máy, thay đổi mô hình hoạt động hoặc giải thể đơn vị trực thuộc hoạt động không hiệu quả trong thời gian dài. Trong năm 2015 công ty đã làm thủ tục giải thể 1 công ty con và đóng cửa chi nhánh Đà Nẵng. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục giải thể, đóng cửa thêm một số chi nhánh hoạt động không hiệu quả trong thời gian dài, cũng như giảm tỷ lệ vốn đầu tư tại 1 công ty con.

Tài liệu đính kèm:
20160406_20160406 - VOS - Giai Trinh KQKD Nam 2015 Lo Va Phuong An Khac Phuc.pdf

 

Các tin tức khác

>   CCL: Giải trình chênh lệch BCTC năm 2015 trước và sau kiểm toán (06/04/2016)

>   BBC: Xin gia hạn thời gian tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 (06/04/2016)

>   KSH: Thông báo công văn của UBCKNN trả lời về đề nghị gia hạn nộp BCTC của KSH (06/04/2016)

>   ASM: Thông báo công văn của UBCKNN trả lời về đề nghị gia hạn nộp BCTC của ASM (06/04/2016)

>   LCM: Thông báo UBCKNN chấp thuận gia hạn thời gian công bố BCTC của LCM (06/04/2016)

>   DIC: Thông báo công văn của UBCKNN trả lời về đề nghị gia hạn nộp BCTC của DIC (06/04/2016)

>   BCE: Báo cáo thường niên năm 2015 (06/04/2016)

>   BCE: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 (06/04/2016)

>   UIC: Thông báo tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 (06/04/2016)

>   TIE: Thông báo UBCKNN chấp thuận gia hạn thời gian công bố BCTC của TIE (06/04/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật