Thứ Hai, 04/04/2016 13:50

Những điều cần biết về Hồ sơ Panama gây sốc

Vụ Panama Papers (Hồ sơ Panama) tiết lộ tài sản và các giao dịch tài chính ngầm ở nước ngoài của khoảng 140 chính trị gia và quan chức trên toàn thế giới, trong đó có 12 nhà lãnh đạo và cựu lãnh đạo trên toàn cầu, đang gây chấn động giới truyền thông.

* Lộ chứng từ thuế “khủng” gia đình chủ tịch TQ Tập Cận Bình

Các chứng từ thuế bị rò rỉ là của hãng luật Mossack Fonseca, có trụ sở tại Panama. Ảnh: Sina

Ngày 3-4, Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ, trụ sở tại thủ đô Washington, Mỹ) công bố báo cáo điều tra, được thẩm định bởi một nhóm gồm hơn 370 nhà báo từ hơn 70 nước, về kho chứng từ thuế bị rò rỉ của hãng luật Mossack Fonseca (trụ sở tại Panama) từ năm 1975 đến cuối năm 2015.

Cuộc điều tra được miêu tả là một trong những vụ phanh phui tài liệu lớn nhất trong lịch sử. Báo Sueddeutsche Zeitung (trụ sở tại Munich, Đức) được cung cấp kho chứng từ một nguồn giấu tên đã liên minh ICIJ và hơn 100 hãng tin khác đã thực hiện chiến dịch điều tra trong suốt một năm.

Mặc dù phần lớn các chứng từ được ICIJ đánh giá là hợp pháp nhưng chúng chắc chắn sẽ có ảnh hưởng về mặt chính trị với những nhân vật có tên trong đó.

Vụ rò rỉ chứng từ thuế lớn nhất lịch sử

Theo Chinanews, ICIJ cho biết vụ việc trên được coi là một trong những vụ lộ thông tin lớn nhất trong lịch sử - lớn hơn so với những điện tín ngoại giao của Mỹ bị WikiLeaks công bố vào năm 2010 và những tài liệu tình báo bí mật được Edward Snowden tiết lộ cho các nhà báo vào năm 2013.

Khoảng 11,5 triệu chứng từ thuế với khoảng 2,6 terabyte dữ liệu được lấy từ hệ thống nội bộ của hãng luật Mossack Fonseca, có liên quan đến khoảng 214.000 doanh nghiệp tại nước ngoài và các nhân vật đến từ 200 nước và vùng lãnh thổ.

Không phải tất cả những khoản tiền gửi trong các tài khoản ở nước ngoài đều là bất hợp pháp

Theo The Guardian, các doanh nhân Nga và Ukraine thường để tài sản ở nước ngoài để tự bảo vệ khỏi các vụ tấn công bởi băng nhóm tội phạm và tránh các quy định về thắt chặt tiền tệ. Một số khác dùng các dịch vụ quản lý tài sản nước ngoài cho việc thừa kế hoặc là chuẩn bị thừa kế. Một số gửi tiền ở nước ngoài để các thỏa thuận kinh doanh quốc tế trở nên dễ dàng.

Tuy nhiên, báo cáo của ICIJ cho biết hồ sơ cho thấy các ngân hàng, công ty luật và những tác nhân nước ngoài khác thường không tuân thủ những quy định pháp lý "phải chắc chắn rằng khách hàng không dính dáng đến những tổ chức tội phạm, trốn thuế hoặc tham nhũng chính trị".

Ngoài ra, kho tài liệu trên cho thấy cách thức các hãng luật và các ngân hàng lớn bán dữ liệu tài chính mật cho các chính trị gia, những kẻ lừa đảo và những tay buôn ma tuý thế nào.

Những tiết lộ từ Hồ sơ Panama

Trang mạng Sina (Hồng Kông) cho biết Hồ sơ Panama đã tiết lộ những bí mật sau:

- Hồ sơ Panama tiết lộ tài sản ở nước ngoài của 140 chính trị gia và quan chức khắp thế giới, trong đó có 12 nhà lãnh đạo thế giới hiện tại và trước đây. Trong số này có thủ tướng Iceland và Pakistan, tổng thống Ukraine và Argentina, quốc vương Ả-rập Saudi..

- Ít nhất 33 cá nhân và doanh nghiệp trong các tài liệu bị phanh phui nằm trong danh sách đen vì những bằng chứng cho thấy họ dính líu vào những hành vi sai trái, chẳng hạn như làm ăn với những trùm ma túy Mexico, những tổ chức khủng bố như Hezbollah hay các nước bị áp đặt các lệnh trừng phạt quốc tế như Triều Tiên và Iran.

... đọc tiếp tại đây

tbktsg

Các tin tức khác

>   Có nên bán các đồng tiền châu Á sau đà phục hồi mạnh nhất từ năm 2008? (04/04/2016)

>   Argentina phải thua “quỹ kền kền” (04/04/2016)

>   Lộ chứng từ thuế “khủng” gia đình chủ tịch TQ Tập Cận Bình (04/04/2016)

>   Ngân hàng trung ương Trung Quốc bơm 61 tỷ USD vào thị trường (03/04/2016)

>   WikiLeaks: Cuộc thảo luận của IMF về Hy Lạp bị nghe lén (03/04/2016)

>   Tổng thống Mỹ: Iran cần thời gian tái hòa nhập kinh tế thế giới (02/04/2016)

>   CH Cyprus tăng trưởng hơn kỳ vọng, kết thúc cứu trợ tài chính (02/04/2016)

>   Vàng sụt hơn 12 USD/oz sau báo cáo việc làm Mỹ (02/04/2016)

>   Phố Wall leo dốc 7 tuần không ngừng nghỉ sau báo cáo việc làm khả quan (02/04/2016)

>   Dầu rớt gần 7%/tuần sau nhận định của Ả-rập Xê-út (02/04/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật