Thứ Ba, 19/04/2016 22:05

NHTW Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất dù cắt giảm dự báo tăng trưởng

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (Bank of Korea –BOK) hôm nay (19/4) đã quyết định giữ ổn định lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục trong tháng thứ 10 liên tiếp cho dù cơ quan này đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của xứ sở kim chi.

Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất do lo ngại nợ và dòng vốn chảy ra NHTW Hàn Quốc vẫn giữ nguyên lãi suất dù rủi ro đối với tăng trưởng tăng Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc

Quyết định giữ nguyên lãi suất repo kỳ hạn 7 ngày ở mức 1,5% đã được dự báo bởi 17 trong số 20 nhà kinh tế theo khảo sát của Bloomberg; 3 chuyên gia còn lại dự báo lãi suất sẽ được cắt giảm xuống còn 1,25%.

Tuy nhiên, BOK đã hạ dự báo tăng trưởng của Hàn Quốc trong năm nay xuống còn 2,8% thay vì mức tăng trưởng 3% như dự báo trước đây; triển vọng lạm phát năm nay cũng được giảm xuống còn 1,2% từ mức 1,4%.

Trong tuyên bố phát đi sau đó, BOK cho biết, niềm tin tiêu dùng và kinh tế đã có dấu hiệu được cải thiện, và nền kinh tế Hàn Quốc cũng sẽ được cải thiện ở mức khiêm tốn.

BOK cũng cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến về điều hành chính sách tiền tệ cũng như triển vọng kinh tế của các nước lớn, cùng với các dòng vốn và nợ hộ gia đình trong nước. Theo BOK, nợ của hộ gia đình tại Hàn Quốc đã tăng khá nhanh trong những năm gần đây.

Đây là cuộc họp chính sách cuối cùng của đa số thành viên trong Hội đồng chính sách của BOK. Điều đó cũng có nghĩa gi tăng kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục được duy trì ổn định, bởi 4 trong số 7 thành viên Hội đồng chính sách của BOK, trong đó có Ha Sung Keun – thành viên duy nhất kêu gọi cắt giảm lãi suất trong hai tháng qua – sẽ kết thúc nhiệm kỳ của mình để nhường chỗ cho các thành viên mới sẽ tham gia Hội đồng từ tháng 5 tới.

Được biết các số liệu kinh tế của Hàn Quốc liên tục gây thất vọng trong thời gian gần đây, tuy nhiên theo các dữ liệu mới nhất, mức độ yếu kém đối với hoạt động động xuất khẩu và sản xuất đã giảm bớt.

"Các dữ liệu kinh tế gần đây đã cho thấy một số dấu hiệu cải thiện, qua đó đã giảm bớt áp lực đối với BOK trong việc cắt giảm lãi suất", Krystal Tân - nhà kinh tế của Capital Economics tại Singapore đã viết trong một nghiên cứu sau khi quyết định của BOK được ban hành. "Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn đang trong tình trạng mong manh. Xuất khẩu vẫn còn rất yếu, ngay cả khi tốc độ suy giảm đã chậm lại. Vì vậy, đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn cho rằng khả năng nới lỏng hơn nữa là lớn hơn so với việc không (nới lỏng) trong những tháng tới".

Nhiều nhà kinh tế khác cũng cho rằng khả năng mạnh mẽ BOK sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất trong các tháng tới là rất lớn. "Điều kiện bên ngoài có thể được cải thiện cho Hàn Quốc, nhưng nhu cầu cắt giảm lãi suất vẫn rất lớn", Lee Sang Jae - nhà kinh tế của Eugene Investment & Securities Co. có trụ sở tại Seoul cho biết. "Xuất khẩu vẫn đang rơi xuống, đó là nguyên nhân khiến BOK cắt giảm dự báo tăng trưởng hiện nay, và việc cắt giảm lãi suất vẫn còn có khả năng" trong quý thứ hai, ông nói.

Được biết xuất khẩu của Hàn Quốc tiếp tục giảm khoảng 8% trong tháng 3 so với cùng kỳ, sau khi đã giảm 12% trong tháng trước đó. Tuy nhiên sản lượng sản xuất bất ngờ tăng 2,4% trong tháng 2 so với một năm trước đó. Bên cạnh đó niềm tin tiêu dùng và niềm tin kinh doanh cũng có dấu hiệu cải thiện lần đầu tiên trong nhiều tháng.

Trong khi hầu hết các nhà phân tích dự kiến ​​sẽ không có thay đổi về lãi suất tại Hàn Quốc trong tháng 4, Credit Suisse Group AG, HSBC Holdings Plc và DBS Group Holdings Ltd là một trong những tổ chức đã dự báo việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra trong quý này, chủ yếu do sự phục hồi mất đà.

Anh Thư

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Hàn Quốc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2016 xuống 2,8% (19/04/2016)

>   Argentina sẽ phát hành trái phiếu chính phủ nhằm thu về 15 tỷ USD (19/04/2016)

>   Nhà đầu tư Mỹ lại "gặp khó" tại thị trường Trung Quốc (19/04/2016)

>   Trung Quốc bơm thêm 25 tỷ USD vào hệ thống tài chính (19/04/2016)

>   Nga chuẩn bị cung cấp khoản vay trị giá 5 tỷ USD cho Iran (19/04/2016)

>   Dow Jones vượt ngưỡng 18,000 lần đầu tiên kể từ tháng 7/2015 (19/04/2016)

>   Vàng khởi sắc sau cuộc họp tại Doha (19/04/2016)

>   Dầu rớt mốc 40 USD/thùng khi thỏa thuận “đóng băng” sản lượng bất thành (19/04/2016)

>   Thống đốc BOJ cảnh báo trader về việc đẩy giá đồng JPY (18/04/2016)

>   Bộ Tài chính Anh cảnh báo về việc rút khỏi EU và 3 kịch bản “Brexit” (18/04/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật