Thứ Sáu, 22/04/2016 08:12

Nam Long: Cơ hội từ dòng vốn ngoại

Việc phát hành thành công 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cho Keppel Land và ký kết hợp tác với với hai đối tác Nhật đang mở ra cho Tập đoàn Nam Long (HOSE: NLG) một cơ hội để nâng tầm trong thời gian tới.

Những thành công bước đầu giữa Nam Long và đối tác Nhật

Ngày 15/04/2016 vừa qua, Công ty CP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) đã công bố buổi ký kết hợp tác 3 bên với hai đối tác Nhật Bản là Hankyu Realty và NNR để phát triển dự án Fuji Residence – dự án mà Nam Long mới công bố cách đây không lâu với tên gọi cũ là Casa Dự án Fuji Residence rộng 5,38 hecta gồm 84 căn biệt thự Valora và 789 căn hộ Flora nằm trải dọc ven sông Rạch Chiếc.

Fuji Residence tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất quận 9, với view sông, gần mặt tiền cao tốc Sài Gòn – Long Thành Dầu Giây, từ nơi đây đi đến các quận và các tỉnh rất thuận lợi và dễ dàng, thông qua cao tốc và đường vành đai 2 cùng đường Đỗ Xuân Hợp.

Điểm nổi trội giữa của dự án Fuji Residence so với các dự án nhà phố hiện tại ở khu vực quận 9 như Venica Khang Điền, Park Riverside, Mega Ruby, Melosa, Mega Village,… là giá thành thấp hơn, phù hợp với nhu cầu hiện tại của người dân hơn trong khi chất lượng sản phẩm vẫn thể hiện được sự cao cấp và sang trọng.

Trước dự án Fuji Residence, NLG cũng đã cùng hai đối tác Hankyu Realty và NNR thực hiện dự án Flora Anh Đào tại trong khu dân cư Nam Long – Phước Long B, đường Đỗ Xuân Hợp, Quận 9 với tổng số vốn đầu tư là 500 tỷ đồng, với tỷ lệ vốn góp là 50:50 cho mỗi bên.

Ngoài được hỗ trợ mạnh về mặt tài chính, Nam Long còn được đối tác Nhật Bản chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của họ trong việc xây dựng và phát triển phân khúc nhà ở vừa túi tiền. Điển hình thành công cho sự hợp tác này là dự án Flora Anh Đào: tính đến thời điểm cuối năm 2015, 250 căn hộ được tiêu thụ trên tổng số 500 căn hộ được tung ra thị trường từ giữa năm ngoái. Đây là đóng góp đáng kể vào thành tích bán 2,000 sản phẩm của Nam Long trong năm 2015.

Dự án Flora Anh Đào với sự hợp tác của NLG, HanKyu, NNR

Cơ hội từ nguồn vốn dồi dào

Nền kinh tế của đất nước mặt trời mọc đang trong tình trạng tăng trưởng yếu, lạm phát thấp, mặc cho hàng loạt các chính sách nới lỏng tiền tệ đã được đưa ra. Gần đây nhất, vào ngày 29/01/2016 Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã công bố sẽ áp dụng mức lãi suất âm 0.1% cho các khoản tiền gửi mà các định chế tài chính gửi tại Ngân hàng này, có hiệu lực từ ngày 16/02. Điều này đồng nghĩa với việc người đi gửi tiền sẽ không được trả lãi mà còn phải trả lãi ngược lại cho ngân hàng.

Như một quy luật tất yếu, dòng vốn thông minh từ các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tìm đến những nước có nền kinh tế tăng trưởng tốt và một trong các điểm đến lý tưởng đó là thị trường Việt Nam. Trong năm 2015, quốc gia này đã có mức tăng trưởng mạnh nhất trong 8 năm qua và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn tăng trưởng ổn định trong các năm qua. Trong đó, lĩnh vực bất động sản là lĩnh vực hàng đầu về thu hút FDI với 13 dự án đầu tư, với tổng vốn đang ký lên tới gần 1.5 tỷ USD (chiếm 53.29% tổng vốn đăng ký đầu tư).

Các doanh nghiệp nước ngoài đang tìm đến BĐS Việt Nam

Là doanh nghiệp có lợi thế sở hữu quỹ đất sạch lớn cùng với kinh nghiệm phát triển dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền phù hợp với nhu cầu người dân, NLG đã nắm bắt cơ hội trên và hợp tác với các đối tác Nhật Bản. Hai đối tác Nhật Bản của Nam Long là Hankyu Corporation và Nishi-Nippon Railroad là hai tổ chức có bề dày hằng trăm năm lịch sử trong việc phát triển bất động sản vừa túi tiền tại Nhật Bản. Sự kết hợp này đã giúp cho Công ty nâng tầm cao mới và trở thành một thương hiệu lớn có uy tín bậc nhất trong ngành bất động sản.

Hưởng lợi từ những “khó khăn”

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành dự thảo sửa đổi Thông tư 36/2014/TT-NHNN. Trong đó, dự thảo này dự kiến giảm mạnh trần sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn từ 60% hiện nay xuống còn 40%; đồng thời, nâng hệ số rủi ro của các khoản cho vay kinh doanh Bất động sản từ 150% lên 250%. Điều này cho thấy dòng vốn tín dụng chảy vào bất động sản bị thu hẹp đáng kể. Các chủ đầu tư sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận vốn để triển khai các dự án.

Để tháo gỡ khó khăn trên, Nam Long đã chủ động tìm đến những đối tác cùng ngành để nhận được sự hợp tác về tài chính trong các dự án liên tiếp gần đây; đồng thời, Công ty đã tìm đến những nguồn vốn khác ngoài ngân hàng. Điển hình là Nam Long đã phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cho Ibeworth Pte.Ltd, công ty con của Công ty TNHH Keppel Land.

Trong bối cảnh lãi suất Ngân hàng đang rục rịch tăng trong năm 2016 thì việc huy động được nguồn vốn 500 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất 7%/năm với thời hạn 4 năm đã khẳng định  được uy tín, thương hiệu Nam Long đối với các đối tác ngoại. Đồng thời, việc huy động này đã giúp Nam Long chủ động được nguồn vốn trước tình cảnh dự thảo mới đang gây trở ngại lớn cho các doanh nghiệp bất động sản khác.

Tựu trung lại, với sự hợp tác và nhận được các hỗ trợ về kinh nghiệm phát triển bất động sản cũng như được hậu thuẫn mạnh mẽ về mặt tài chính với chi phí thấp của các đối tác Nhật Bản, cổ đông chiến lược Keppel Land, các tổ chức nước ngoài khác đã cho thấy được định hướng phát triển của Nam Long hoàn toàn phù hợp với những tiêu chí đầu tư và tầm nhìn dài hạn của những ông lớn bất động sản tầm châu lục. Điều này chắc chắn sẽ nâng Nam Long lên thêm một tầm cao mới trong làng bất động sản Việt Nam và khu vực./.

Các tin tức khác

>   HLY: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông (22/04/2016)

>   L43: Báo cáo tài chính quý 1/2016 (22/04/2016)

>   HVX: BCTC Quý 01.2015 (21/04/2016)

>   VIT: Báo cáo tài chính quý 1/2016 (21/04/2016)

>   VTC: Báo cáo tài chính quý 1/2016 (21/04/2016)

>   Sacomreal: Lãi ròng quý 1 tăng mạnh nhưng chỉ đạt 3.5% kế hoạch (22/04/2016)

>   PVE: Báo cáo thường niên 2015 (21/04/2016)

>   VTC: Báo cáo tài chính quý 1/2016 (công ty mẹ) (21/04/2016)

>   PV2: Báo cáo tài chính quý 1/2016 (21/04/2016)

>   PVG: Báo cáo tài chính quý 1/2016 (21/04/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật