Thứ Ba, 26/04/2016 10:59

ĐHĐCĐ VIX: Kế hoạch tăng vốn lên ngàn tỷ, sẽ không đi vào “vết xe đổ” như KLS

Ngày 25/04, CTCP Chứng khoán IB (HNX: VIX) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2016, thông qua phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên 1,151 tỷ đồng. Về hoạt động đầu tư, VIX cho biết tiếp tục sàng lọc cổ phiếu và sẽ không đi vào “vết xe đổ” như CTCK Kim Long (KLS).

ĐHĐCĐ thường niên VIX tại Hà Nội ngày 25/04

Phát hành riêng lẻ 45 triệu cổ phiếu

Tại Đại hội, một trong những nội dung được cổ đông quan tâm là việc HĐQT VIX đề xuất hủy phương án tăng vốn cũ (phát hành 35 triệu cp trong năm 2015) và trình cổ đông thông qua phương án tăng vốn mới, dự kiến nâng vốn điều lệ lên 1,151 tỷ đồng (mức hiện tại là hơn 667.6 tỷ đồng).

Theo lý giải từ ban lãnh đạo, do những diễn biến bất ổn trên trên thị trường chứng khoán trong năm 2015 nên việc chào bán riêng lẻ cho đối tác chưa thể thực hiện được. Do đó, trong năm 2016, HĐQT trình phương án tăng vốn mới, chia thành 2 đợt. Trong đợt 1, VIX sẽ phát hành gần 3.3 triệu cp trả cổ tức, theo tỷ lệ 20:1, nguồn vốn sử dụng được trích từ phần lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và dự kiến thực hiện trong quý 2/2016. Đối với đợt 2, Công ty sẽ chào bán riêng lẻ 45 triệu cp cho nhà đầu tư (NĐT) chiến lược, thời gian thực hiện dự kiến trong quý 3/2016.

Chia sẻ về kế hoạch tăng vốn, bà Cao Thị Hồng - TGĐ VIX cho biết, việc nâng vốn điều lệ là hoạt động cần thiết  để bước chân vào thị trường chứng khoán phái sinh.

Về phương án chào bán riêng lẻ cổ phiếu, ban lãnh đạo Công ty nhận thấy nếu như phát hành ra công chúng sẽ tạo nên những áp lực lớn cho cổ đông, dẫn đến khả năng hiệu quả sẽ không được như mong đợi; do đó chào bán riêng lẻ là phương án hợp lý hiện nay. Về phần đối tác chào bán sẽ được HĐQT lựa chọn những NĐT đáp ứng đủ tiềm lực tài chính, hiện tại ban lãnh đạo cũng đã nhận thấy một số đối tác tiềm năng và sẽ tiến tới đàm phán sau khi ĐHĐCĐ thông qua.

Tìm kiếm cơ hội trong thị trường ngách, không đi vào “vết xe đổ” như KLS

Tại Đại hội, cổ đông đã thông qua kế hoạch năm 2016 được xây dựng trên cơ sở hoàn thành phương án tăng vốn điều lệ, với doanh thu 255.4 tỷ đồng, tăng 54% so với thực hiện năm trước. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 107.5 tỷ đồng, tăng trưởng 46%.

Điểm lại kết quả năm 2015, doanh thu của VIX ghi nhận hơn 166 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với kết quả năm 2014, tương đương 84% kế hoạch. Trong đó, đóng góp chủ yếu là mảng hoạt động tự doanh (đầu tư chứng khoán, góp vốn) với hơn 131 tỷ đồng, chiếm 79% trong cơ cấu doanh thu. Lợi nhuận sau thuế của VIX ghi nhận con số 71.2 tỷ đồng, giảm hơn 10% so với năm trước và tương đương 77% chỉ tiêu đề ra. Theo đó, Công ty dự kiến chi cổ tức tỷ lệ 10%, gồm 5% bằng tiền và 5% bằng cổ phiếu.  

Trước những kết quả đạt được cùng những kế hoạch HĐQT trình lên trong năm 2016, cổ đông đã đóng góp những ý kiến về việc doanh thu của VIX hiện nay đang tập trung nhiều về hoạt động tự doanh, và Công ty nên đẩy mạnh phát triển mảng hoạt động môi giới, cho vay ký quỹ để tận dụng nguồn vốn huy động được từ đợt phát hành.

Đồng thời, về hoạt động đầu tư cổ phiếu, cổ đông có ý kiến Công ty có nên chuyển đổi từ chiến lược tận dụng việc SCIC thoái vốn sang phương thức đầu tư giá trị, tìm kiếm những cổ phiếu tăng trưởng, những doanh nghiệp tốt để cổ đông có thể yên tâm về chất lượng tài sản của Công ty, cũng như đảm bảo được tính linh hoạt của tài sản. Bên cạnh đó, cổ đông cũng đặt câu hỏi về việc thực hiện phòng ngừa rủi ro đối với những cổ phiếu có diễn biến giá không tốt trên thị trường.

Trả lời những ý kiến của cổ đông, bà Hồng cho biết, hiện nay VIX đang chịu áp lực cạnh tranh rất lớn trong mảng môi giới, bởi những đối thủ gạo cội, do đó nếu ban lãnh đạo lựa chọn chiến lược cạnh tranh trực tiếp thì sẽ rất khó. Vì vậy, Công ty sẽ sẽ tập trung đầu tư, tìm kiếm cơ hội phát triển trong thị trường ngách- hướng tới các doanh nghiệp trong lộ trình thoái vốn Nhà nước hoặc đang trong tiến trình cổ phần hóa và bước đầu đã có những tín hiệu thành công trên sàn UPCoM và HOSE. Về những phương án phòng ngừa rủi ro, ban lãnh đạo cho biết, một số thành viên HĐQT đã trực tiếp tham gia vào hoạt động tự doanh, đầu tư cổ phiếu và tuân thủ những nguyên tắc và biện pháp cắt lỗ hợp lý.

* Sotrans: Kế hoạch phát hành 58 triệu cp, ITL Corp và VIX nhảy vào HĐQT

* Ai đang thâu tóm cổ phiếu logistics hậu SCIC thoái vốn?

Ông Ngô Phương Chí - Chủ tịch HĐQT VIX cho biết thêm, để sử dụng tốt nguồn vốn thu được từ đợt phát hành, Công ty sẽ phân bổ hợp lý giữa mảng tự doanh và nguồn vốn vay ký quỹ để có thể đạt hiệu quả nhất. Đối với danh mục cổ phiếu, hiện tại VIX đã thoái gần hết tại các công ty kém hiệu quả và chiến lược hướng tới là góp vốn tham gia vào cơ cấu doanh nghiệp, hợp tác với những đối tác khác để đầu tư vào công ty và có thể chuyển nhượng lại phần sở hữu cho đối tác khi cần thiết.

Bên cạnh đó, Công ty cũng đã có những chuẩn bị để đầu tư vào những cổ phiếu tăng trưởng và bước đầu đang hướng tới những ngành logistics, nông nghiệp… đồng thời tiếp tục sàng lọc cổ phiếu và sẽ không đi vào “vết xe đổ” như CTCK Kim Long.

Cuối cùng, Đại hội đã thông qua tất cả các tờ trình và bầu 5 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2016- 2021 gồm:

  • Ông Nguyễn Văn Tuấn
  • Ông Lê Khả Tuyên
  • Bà Cao Thị Hồng
  • Ông Nguyễn Văn Hạnh
  • Bà Trương Thị Hoàng Lan

Và các thành viên BKS nhiệm kỳ mới gồm:

  • Bà Trịnh Thị Mỹ Lệ
  • Bà Đỗ Thị Sâm
  • Bà Dương Thị Kim Oanh
Các tin tức khác

>   Báo cáo tài chính quý 1 năm 2016 (26/04/2016)

>   PTD: Báo cáo tài chính quý 1/2016 (26/04/2016)

>   VTG: Báo cáo tài chính năm 2015 (Công ty mẹ) (26/04/2016)

>   REE: Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức năm 2015 bằng cổ phiếu (26/04/2016)

>   LCS: Báo cáo tài chính quý 1/2016 (26/04/2016)

>   Digiworld: Không còn mảng Nokia, quý 1 lãi sau thuế gần 21 tỷ (26/04/2016)

>   VTG: Báo cáo tài chính năm 2015 (26/04/2016)

>   PIS: Nghị quyết, biên bản ĐHĐCĐ (26/04/2016)

>   VPK: Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng chi trả cổ tức còn lại năm 2015 bằng tiền mặt (26/04/2016)

>   SVG: Báo cáo tài chính quý 1/2016 (26/04/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật