Thứ Tư, 20/04/2016 16:43

ĐHĐCĐ PVT: Không lo thiếu việc nếu Dung Quất đóng cửa, thâu tóm PTT và Vận tải Nhật Việt

Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (HOSE: PVT) đang có kế hoạch tái cơ cấu khi quyết định mua lại 20% vốn tại CTCP Vận tải Dầu khí Đông Dương (UPCoM: PTT) và 51% vốn tại CTCP Vận tải Nhật Việt. Nếu giao dịch thành công, hai công ty này sẽ trở thành công ty con của PVT.

2015 lãi gấp đôi kế hoạch nhưng trăn trở đội tàu cũ

HĐQT PVT cho biết, 2015 là một năm thành công và khá may mắn với Công ty. Doanh thu hợp nhất đạt 5,960 tỷ đồng, vượt 17% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 433 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần chỉ tiêu đề ra là 191 tỷ đồng và ROE đạt 17%.

Theo từng mảng kinh doanh thì dịch vụ vận tải chiếm gần 47% tổng doanh thu, tương ứng 2,774 tỷ đồng. Cụ thể, PVT đã vận chuyển an toàn 1,000 chuyến tàu trong nước, 95 chuyến tàu thô nội địa với tổng khối lượng vận chuyển trên 7.2 triệu tấn cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, vận chuyển 206 chuyến dầu sản phẩm với khối lượng 1.45 triệu tấn, vận chuyển 716 chuyến LPG với khối lượng trên 800 ngàn tấn và hàng trăm ngàn tấn propylene, đạm.

Bên cạnh đó, doanh thu dịch vụ kinh doanh thương mại, dịch vụ đại lý hàng hải và dịch vụ FSO/FPSO cũng đạt lần lượt là 2,494 tỷ đồng và 494 tỷ đồng trong năm 2015.

Tuy nhiên, hiện tại đội tàu của PVT ngày càng cũ, phát sinh nhiều chi phí, nhiều tàu thiếu khả năng cạnh tranh. Việc bổ sung tàu trong năm 2015 chưa thực hiện được, làm thiếu tàu và giảm khả năng tăng trưởng của PVT.

Nếu Dung Quất đóng cửa, PVT không thiếu việc

Một điểm tích cực là nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 sẽ hoạt động 100% công suất trong năm 2016. Với tình hình đó, PVT đặt ra doanh thu hợp nhất đạt 5,000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 280 tỷ đồng trong năm 2016.

Kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đều thấp hơn so với năm 2015, HĐQT cho biết PVT không muốn đặt ra những chỉ tiêu quá cao, bởi nếu chạy theo những chỉ tiêu cao quá thì sẽ gây ra những bất ổn cho Công ty.

Còn về kết quả kinh doanh quý 1, HĐQT chỉ cho biết doanh thu và lợi nhuận trong quý đầu tiên của công ty đều vượt kế hoạch trong kỳ. Trong quý 2, công ty cũng sẽ duy trì vượt kế hoạch ở mức 10-20%.

Trong đại hội, đã có cổ đông thắc mắc về trường hợp nhà máy Lọc dầu Dung Quất có nguy cơ đóng cửa và những ảnh hưởng của sự kiện này đến PVT. Tuy nhiên theo PVT thì việc một nhà máy có giá trị 3 tỷ USD và có sức cạnh tranh như Lọc dầu Dung Quất dừng hoạt động không phải là chuyện dễ dàng. Và HĐQT tin rằng Lọc dầu Dung Quất sẽ không đóng cửa, và cho dù tình huống này có xảy ra thì đội tàu của PVT cũng không thiếu việc. Hiện tại, giá cung ứng của đội tàu PVT cho Dung Quất đang thấp hơn giá quốc tế và PVT có nhiều hợp đồng quốc tế khá tốt nên các cổ đông cũng không cần phải lo lắng. Ngoài ra, việc nhà máy Dung Quất có tạm dừng hoạt động để bảo trì cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của PVT. Bởi PVT đã biết trước lịch trình bảo trì của Dung Quất trước 5-7 tháng và có thể linh hoạt sắp xếp để tận dụng tối đa công suất của đội tàu.

Bên cạnh đó, vấn đề tỷ giá cũng là vấn đề được quan tâm tại đại hội khi lợi nhuận của PVT luôn bị ảnh hưởng bởi chênh lệch tỷ giá. Trả lời cho câu hỏi này, HĐQT cho biết trong những năm qua, con số vay nợ ngoại tệ của công ty liên tục giảm và đến đầu năm 2016 chỉ còn khoảng 105 triệu USD. PVT sẽ chi trả bớt phần vay nợ ngoại tệ này ở mức 20-21 triệu USD/năm. Điều này sẽ khiến ảnh hưởng của chênh lệch tỷ giá đối với hoạt động công ty giảm dần và không còn mạnh như những năm trước.


ĐHĐCĐ Thường niên 2016 của PVT diễn ra vào sáng ngày 20/04/2016

Sẽ nắm quyền kiểm soát tại PTT và Vận tải Nhật Việt

Trong năm 2016, PVT sẽ phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sỡ hữu với tỷ lệ 10% và chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 8%. Trong đó, số cổ phiếu dự kiến phát hành để tăng vốn là gần 25.6 triệu cp (tỷ lệ 10:1), tương ứng giá trị gần 256 tỷ đồng. Vốn điều lệ dự kiến sau phát hành là 2,814 tỷ đồng.

Đối với kế hoạch đầu tư, PVT sẽ đầu tư 1 tàu chở dầu sản phẩm loại 13,000 DWT chuyển tiếp từ năm 2015 với vốn đầu tư trong năm 2016 là 222.3 tỷ đồng, trong đó sẽ đi vay 158 tỷ đồng.

Ngoài ra, PVT dự kiến sẽ mua lại 20% vốn góp của Tổng công ty PTSC và Tổng công ty PVOil tại CTCP Vận tải Dầu khí Đông Dương (UPCoM: PTT) ước tính khoảng 20 tỷ đồng. Đồng thời, PVT sẽ mua lại 51% phần vốn của Công ty Gas Shipping tại CTCP Vận tải Nhật Việt để chuyển đổi đơn vị này thành công ty con của PVT với giá trị đầu tư ước tính khoảng 74 tỷ đồng. Tổng kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị của PVT trong năm 2016 là 328 tỷ đồng.

Đối với việc mua lại vốn góp của PTT, nếu mua theo giá thị trường thì rất có thể Công ty sẽ mua được với số tiền dưới 10 tỷ đồng và nắm giữ trên 51% vốn của công ty này. Theo nhận định của HĐQT, PTT là công ty có tiềm năng về dài hạn khá tốt và cũng là đơn vị vận chuyển than cho nhà máy Thái Bình. Cấu trúc tài chính của PTT khá vững vàng khi có vốn điều lệ 100 tỷ đồng nhưng nợ vay chỉ hơn 10 tỷ đồng. Được biết, giá cổ phiếu PTT đóng cửa ngày 20/04/2016 là 3,100 đồng/cp, giao dịch chỉ khoảng 150 cp/phiên trong 3 tháng gần đây.

Diễn biến cp PTT trong 3 tháng qua

Các tin tức khác

>   QBS: Thông báo mời họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 (20/04/2016)

>   QBS: Nghị quyết HĐQT về điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2016 (20/04/2016)

>   TRA: BCTC quý 1 năm 2016 (20/04/2016)

>   CPC: Báo cáo tài chính quý 1/2016 (20/04/2016)

>   DGW: Thông báo UBCKNN chấp thuận gia hạn thời gian công bố BCTC của DWG (20/04/2016)

>   SDG: Nghị quyết HĐQT (20/04/2016)

>   SJC: Báo cáo tài chính quý 1/2016 (20/04/2016)

>   NST: Báo cáo thường niên 2015 (20/04/2016)

>   TCR: BCTC quý 1 năm 2016 (20/04/2016)

>   BCE: Quý 1, doanh thu xây dựng tăng nâng lãi ròng vọt gấp 609 lần cùng kỳ, đạt...gần 5 tỷ đồng (20/04/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật