Thứ Bảy, 23/04/2016 09:10

[Bài cập nhật]

ĐHĐCĐ LICOGI 16: Dừng rót vốn vào BĐS, tập trung cho hạ tầng

Thời gian qua, LICOGI 16 (LCG) đã đầu tư mạnh máy móc, thiết bị để tập trung chủ yếu vào lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông. Theo đó, ngày 23/04, ĐHĐCĐ 2016 của LCG đã thông qua chiến lược tái cấu trúc 2016-2020 với định hướng tập trung nguồn lực cho cơ sở hạ tầng và công trình công nghiệp. Kỳ vọng doanh thu tăng trưởng bình quân 35%/năm và lợi nhuận là 40%/năm.

* 12h15: Đại hội kết thúc với các tờ trình đều được thông qua.

Về nhân sự nhiệm kỳ 2016-2020 có 5 thành viên trúng cử vào HĐQT gồm ông Bùi Dương Hùng, ông Budiman SatrioSudono, bà Đinh Thị Hiền, ông Phan Ngọc Hiếu, ông Lê Vũ Nam; và 3 thành viên trúng cử vào BKS gồm bà Vũ Thị Thu Trang, ông Trần Nam Trung, bà Nguyễn Thị Thủy.

Thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2016-2020 của LCG

* 11h45: Đại hội tiến hành biểu quyết.

* 11h30: Đại hội bắt đầu thảo luận.

KQKD quý 1/2016 của Công ty?

Hiện tại công tác lập BCTC đã cơ bản hoàn thành, còn chờ báo cáo hợp nhất của các đơn vị gửi lên. Theo đó, sơ bộ báo cáo riêng, doanh thu đã gồm doanh thu tài chính và thu nhập khác là 124 tỷ đồng, trong đó doanh thu hoạt động kinh doanh chính là 139 tỷ. Lợi nhuận báo cáo riêng là 14.8 tỷ đồng.

Dự kiến kết quả hợp nhất thì doanh thu gồm thu tài chính và hoạt động khác là 139 tỷ, riêng doanh thu hoạt động kinh doanh chính là 126.5 tỷ và lợi nhuận là 9.5 tỷ đồng.

Kế hoạch thận trọng và tiếp tục thoái vốn công ty liên kết

Tại sao kế hoạch năm 2016 lại thấp hơn kế hoạch 2015?

Trên nguyên tắc thận trọng, Công ty đưa ra kế hoạch khả thi nhất để tránh sự xáo trộn. Hiện nay, LCG đang tham gia những dự án lớn như cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Hạ Long – Vân Đồn,… trong điều kiện tài liệu hiện tại có thì tất cả đang sử dụng dự toán thiết kế. Với dự án thiết kế trên cơ sở lấy theo thông báo giá liên Sở của địa phương. Ví dụ như dự án Hạ Long – Vân Đồn thì chủ đầu tư đang làm việc với cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh để xây dựng đơn giá cho từng gói thầu. Với dự toán hiện tại thì LCG có khoán cho các ban điều hành công trình với mức thu lại là 5.6%. Nhưng phần dự toán sau khi có thực hiện thi công thì sẽ điều chỉnh lại theo giá thị trường, phần còn lại chính là lợi nhuận Công ty. Nhưng với nguyên tắc thận trọng thì trước mắt là đi theo các dự toán dựa trên hồ sơ thiết kế ban đầu của các đơn vị tư vấn.

Trong quá trình triển khai có 2 việc ban điều hành phải làm. Thứ nhất, bám sát cơ quản quản lý địa phương để xây dựng đơn giá nguyên liệu cho công trình; thứ hai, bám sát chủ đầu tư để tác nghiệp đối với hồ sơ bản vẽ thi công của tư vấn thiết kế đối với tỉnh Quảng Ninh hay Lạng Sơn để bảo vệ được dự toán đơn giá tốt nhất. Như vậy, phần tăng thêm của dự toán sau này một phần sẽ là 100% lợi nhuận của Công ty.

Còn việc ghi nhận doanh thu phụ thuộc vào tính pháp lý của hồ sơ hay hình thức quyết toán. Và Công ty dự trên kế hoạch chi tiết theo tiến độ, chất lượng, khối lượng công trình. Kế hoạch HĐQT xây dựng 2016 trên nguyên tắc thận trọng và Công ty sẽ nỗ lực đạt được và vượt các chỉ tiêu đã đề ra.

Xin cho biết dự án nào trong xây dựng sẽ mang lại nguồn thu và lợi nhuận trong 2016?

Kế hoạch 2016 trình cổ đông đều là những công trình đã và đang thực hiện của LCG.

Hiện tại đang có 4 dự án Công ty đánh giá sẽ mang lại doanh thu lớn nhất và kỳ vọng lợi nhuận tốt trong năm, gồm cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, giá trị hợp đồng trong 6 tháng khoảng 140 tỷ, thời gian thi công nhưng giá trị sản lượng cao. Thứ hai là BOT 38 đã thi công trong năm 2015, đến 2016 còn ghi nhận doanh thu khoảng 146 tỷ, dự án này sẽ kết thúc thi công vào tháng 5. Kế đến là dự án Hạ Long – Vân Đồn tổng giá trị dự toán ghi nhận để thi công đến thời điểm này khoảng 230 tỷ, ghi nhận doanh thu trong 2016 là khoảng 150 tỷ, dự án này đã xong hết công tác giải phóng mặt bằng và Công ty chỉ việc thi công. Cuối cùng là các d án liên quan đến xây dựng về thủy điện dao động doanh thu 297 tỷ.

Kế hoạch thoái vốn công ty con và liên kết như thế nào trong năm 2016?

Công ty chỉ giữ vốn hoặc tăng vốn những công ty hoạt động hiệu quả, còn lại những đơn vị kém hiệu quả sẽ thực hiện thoái vốn. Năm qua LCG đã giảm sở hữu tại 2 Công ty là CTCP LICOGI 16.6 và LICOGI 16.1 với 10% mỗi đơn vị. Cho đến thời điểm hiện tại, Công ty đã có quyết định thoái vốn 100% LICOGI 16.1 và đã có đơn vị nhận chuyển nhượng.

Đối với công ty khác, trong năm 2016, LCG sẽ thoái vốn ở CTCP LICOGI 16.8, ngoài ra LCG cũng đang tìm những đối tác có năng lực chuyên sâu để chuyển nhượng một phần và tiến tới thoái toàn bộ CTCP Cơ khí LICOGI 16.

Việc thoái vốn không thể chớp nhoáng, LCG tiến hành thận trọng nhưng vẫn quyết liệt.

Hiệu quả nào LCG đầu tư vào dự án PPP?

Dự án PPP phù hợp với xu hướng chung của nền kinh tế hiện tại khi nợ công Việt Nam tương đối cao và thị trường vốn cho các dự án hạn chế.

Đầu tư PPP của LCG giúp tăng năng lực cạnh tranh và khả năng chịu trách nhiệm đến cùng cho sản phẩm của mình. Điều này, đưa ra cho LCG phải có đội ngũ và sự nhìn nhận đúng đắn.

Thứ hai, khi thực hiện dự án PPP, LCG vừa là nhà đầu tư vừa là nhà thầu thi công, điều này bổ sung rất lớn doanh thu cho Công ty.

Thứ ba, khi thực hiện những dự án này sẽ đưa năng lực Công ty lên tầm cao mới. LCG có thể liên doanh liên kết với các nhà đầu tư và nhà thầu cùng ngành, đồng thời mở rộng cửa trong công tác tìm kiêm việc làm của Công ty trong mảng xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ.

Năm 2015, không phát hành trái phiếu vì chờ "thuyền lên nước lên"

Đâu là những vấn đề lớn Công ty đã giải quyết trong năm qua?

Mảng xây dựng năm qua đã cơ bản tái cấu trúc, đầu tư thiết bị, dây chuyền nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như hiệu quả thực hiện dự án.

Cụ thể, với mảng giao thông đã đầu tư trạm trộn bê tông điện đóng của Đức; tiếp theo là những dây chuyền công nghệ thi công bê tông nhựa, Công ty đã đầu tư dây chuyền của Wigan và ở đây đang sử dụng như đời công nghệ cao nhất để hạn chế thất thoát và đảm bảo độ phẳng cho mặt đường. Ngoài ra, LCG cũng đã thực hiện tốt việc giao khoán, đến giờ này hiệu quả mang lại khá tốt.

Tại sao năm 2015 LCG không phát hành 300 tỷ đồng trái phiếu để giải phóng mặt bằng và đền bù cho khu dân cư Phước Điền?

Năm qua thị trường vốn không thuận lợi, điều kiện pháp lý để phát hành trái phiếu còn vướng mắc, đặc biệt mục tiêu phát hành vốn để làm công tác đền bù giải phóng mặt bằng một phần diện tích còn lại và nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước. Tất cả nhiệm vụ đó đều nhằm mục tiêu đón đầu kết nối hạ tầng từ tuyến đường Tân Vạn Nhơn Trạch và Thủ Đức – Nhơn Trạch, kết nối 2 cao tốc Bến Lức-Long Thành và Long Thành – Dầu Giây. Nhưng hiện nay, cổ đông có thể thấy tiến độ xây dựng hạ tầng nơi đây bị trễ, theo thông tin Công ty nắm được thì cuối năm nay mới khởi công những tuyến kết nối này.

Vấn đề đặt ra ở đây là rủi ro về chính sách. Ban lãnh đạo Công ty nhận thấy rằng nếu đền bù sớm và nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước thì giá sẽ thấp nhưng ngược lại, rủi ro cũng rất cao về mặt chính sách nếu như kết nối hạ tầng chậm. Cho nên, một trong những quyết định của LCG là không dùng phát hành trái phiếu cho dự án này mà trên cơ sở nguyên tắc “thuyền lên nước lên” sau này, giá đền bù cao hơn một chút thì LCG sẽ bán với giá đắt hơn.

* 10h40: Đại hội tiến hành bầu cử HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2016-2020.

* 10h25: Tờ trình quy chế bầu cử.

* 10h05: Chủ tịch Bùi Dương Hùng báo cáo chiến lược của Công ty giai đoạn 2016-2020.

Ông Hùng cho biết, LCG đánh giá lĩnh vực BĐS có nhiều rủi ro, chiến lược kinh doanh những năm qua chưa rõ nét, mảng kinh doanh chính chưa được chú trọng, thiếu tiềm lực tài chính để mở rộng sang lĩnh vực CSHT&CN, cơ cấu quản trị và nhân sự chưa hiệu quả.

Theo cơ cấu hiện tại, LCG đang trực tiếp quản lý 4 dự án BĐS gồm KDC Phước, KDC Long Tân – Nhơn Trạch, trường Cao đẳng nghề LICOGI – Thanh Hóa, khu đô thị Lý Thường Kiệt – Bảo Lộc.

Danh sách Công ty con và liên kết trong cơ cấu hiện tại của LCG

Công ty đặt tầm nhìn sau tái cấu trúc sẽ đủ điều kiện là doanh nghiệp đầu ngành cơ sở hạ tầng và dự án PPP.

* 10h05: Chủ tịch Bùi Dương Hùng thông qua đề xuất chiến lược của Công ty

* 9h50: HĐQT trình bày nội dung các tờ trình đại hội

* 9h20: Đoàn chủ tịch báo cáo hoạt động 2015 và định hướng 2016

* 09h00: Đại hội bắt đầu với sự tham gia của 123 cổ đông, đại diện 65.15% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết

ĐHĐCĐ 2016 của LCG tổ chức vào sáng ngày 23/04.

* TRƯỚC ĐẠI HỘI

LCG xác định 2016 sẽ là năm đầu đánh dấu chiến lược tái cấu trúc mạnh mẽ và quyết liệt để bước vào giai đoạn mới; doanh thu hợp nhất trên 1,100 tỷ đồng và lãi gấp hơn 4 lần năm qua, tương đương 50 tỷ đồng. Đồng thời, khi đạt được lợi nhuận đủ điều kiện chia cổ tức và đã bù đắp lỗ trước đó theo quy định pháp luật, LCG dự kiến mức cổ tức sẽ là 5%.

Trong khi đó, giai đoạn 2016-2020, doanh thu sẽ tăng trưởng bình quân 35%/năm và lợi nhuận trên 40%/năm.

Doanh thu và lợi nhuận dự phóng 2016-2020 của LCG

Cơ cấu doanh thu 2016 và 2020 của LCG

Trong đề xuất tái cấu trúc, LCG cho rằng kinh doanh BĐS có nhiều rủi ro và sinh lợi thấp. Qua đó, sẽ ngừng phân bổ nguồn tiền cho BĐS, bảo lưu vốn lưu động và cắt giảm tối đa các khoản đầu tư không hiệu quả. Trước mắt, BĐS dự kiến đóng góp gần 237 tỷ đồng trong 2016, chủ yếu từ dự án Hiệp Thành, quận 12, Tp.HCM. Song song đó, LCG chuyển nhượng những dự án không hiệu quả như khu dân cư Nam An (quy mô hơn 7,000 m2, tổng vốn đầu tư 420 tỷ đồng); trường cao đẳng nghề LICOGI, Thanh Hóa (8 ha, 336 tỷ đồng); nhà 49B Phan Đăng Lưu; đồng thời rút vốn đầu tư các dự án tại Hà Nội như dự án CT7 Thịnh Liệt, Khương Thượng,…

Ngược lại, LCG nhận thấy tiềm năng mảng xây dựng cơ sở hạ tầng và công nghiệp (CSHT&CN) rất lớn cùng với thâm niên trong ngành. Nguồn thu từ chuyển nhượng BĐS sẽ được dùng để đẩy mạnh mảng CSHT&CN. Bên cạnh đó, tiếp tục tham gia các dự án hạ tầng theo mô hình PPP và được đặt ưu tiên hàng đầu trong quá trình thay đổi cơ cấu danh mục dự án xây dựng.

Cơ cấu hậu tái cấu trúc

Huy động tối đa 400 tỷ đồng trong giai đoạn 2016-2020

Mặt khác, LCG đưa ra kế hoạch huy động 100 tỷ đồng từ cổ đông hiện hữu hoặc cổ đông chiến lược sau khi thu hồi được ít nhất 150 tỷ đồng từ các dự án BĐS và tài sản có tính thanh khoản cao. Ngoài ra, Công ty chủ động tìm kiếm đối tác chiến lược trong và ngoài nước để huy động 200-300 tỷ đồng sau khi đã hoàn tất cơ bản việc thoái vốn BĐS và phát hành được cho cổ đông hiện hữu.

Một vấn đề khác, tại đại hội lần này sẽ bầu ra 5 thành viên HĐQT và 3 thành viên Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ 2016-2020, danh sách ứng cử gồm các thành viên sau:

HĐQT: 

  1. Ông Bùi Dương Hùng
  2. Ông Budiman SatrioSudono
  3. Bà Đinh Thị Hiền
  4. Ông Phan Ngọc Hiếu
  5. Ông Lê Vũ Nam
  6. Ông Lê Hoài Sơn

Ban Kiểm soát:

  1. Bà Lê Thị Ngọc Linh
  2. Bà Vũ Thị Thu Trang
  3. Ông Trần Nam Trung
  4. Bà Nguyễn Thị Thủy

Năm 2015, LCG chỉ hoàn thành 69% kế hoạch doanh thu, đạt 1,020 tỷ đồng và 33% kế hoạch lợi nhuận, đạt 15 tỷ đồng. LCG đã xóa được lỗ lũy kế (277 tỷ đồng tính đến cuối 2014) bằng thặng dư vốn, hiện Công ty đang liên hệ với cơ quan chức năng để để thoát diện cảnh báo.

Một số dự án lớn được ký năm qua như thi công cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, nâng cấp cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, công trình điện 500kV Sông Mây – Tân Uyên…/.

Các tin tức khác

>   ĐHĐCĐ ELC: Mục tiêu lãi sau thuế tăng 15%/năm, đẩy mạnh 3 thị trường cốt lõi (23/04/2016)

>   APS: Báo cáo tài chính quý 1/2016 (22/04/2016)

>   NHP: Báo cáo thường niên 2015 (22/04/2016)

>   VTB: BCTC Hợp nhất quý 1 năm 2016 (22/04/2016)

>   VTB: BCTC quý 1 năm 2016 (22/04/2016)

>   PPE: Báo cáo tài chính quý 1/2016 (22/04/2016)

>   SGT: Hoạt động tài chính kéo lãi ròng quý 1 giảm gần 60% (25/04/2016)

>   SGT: BCTC quý 1 năm 2016 (22/04/2016)

>   PVT: Nhờ hoàn nhập dự phòng, lãi ròng quý 1 tăng 72% so cùng kỳ (25/04/2016)

>   SII: Nghị quyết HĐQT về việc bầu Chủ tịch HĐQT và Phó chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2016-2021 (22/04/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật