ĐHĐCĐ HTI: Thu xếp vốn thế nào cho hai dự án tổng đầu tư 2,600 tỷ đồng?
Sáng ngày 22/04, CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO (HOSE: HTI) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2016 để thông qua hai dự án đầu tư lớn có tổng đầu tư khoảng 2,600 tỷ đồng và kế hoạch kinh doanh năm 2016 tương đương như mức thực hiện năm 2015.
ĐHĐCĐ thường niên 2016 của HTI
|
Năm 2017 sẽ phải tăng vốn điều lệ
Cụ thể, năm 2016, HĐQT đưa ra mục tiêu kinh doanh gồm tổng giá trị sản lượng 427 tỷ đồng, tổng doanh thu 376.2 tỷ đồng, lãi ròng 57.9 tỷ đồng và cổ tức vào khoảng 10% - 12%. Tất cả các chỉ tiêu kinh doanh đều tương đương năm 2015, riêng tổng doanh thu có mức tăng trưởng cao nhất gần 13%.
Hai dự án Công ty sẽ tập trung đầu tư là đầu tư bổ sung mở rộng dự án BOT cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn An Sương – An Lạc thuộc địa phận thành phố Hồ Chí Minh (mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ nút giao An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An) và đầu tư bổ sung Cầu vượt nút giao thông Quốc lộ 1 – đường Lê Trọng Tấn/ Nguyễn Thị Tú (nút giao Gò Mây quận Bình Tân).
Đối với dự án nút giao Gò Mây quận Bình Tân, HTI sẽ tập trung hoàn chỉnh thủ tục triển khai khởi công dự kiến quý 4/2016. Dự án này sẽ triển khai trước dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ nút giao An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An do nhu cầu cấp bách về giao thông và không phải bồi thường giải phóng mặt bằng. Tổng mức đầu tư là 535 tỷ đồng.
Còn dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ nút giao An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An bắt đầu xin ý kiến HĐQT và các cấp có thẩm quyền vào tháng 6/2015, đến nay HTI đang phối hợp với cơ quan chức năng để hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để triển khai trong năm 2016. Tổng đầu tư dự án là 1,989 tỷ đồng, phương án hoàn vốn là lắp đặt thêm trạm phụ số 2 đặt trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ nút giao thông Tân Kiên đến ranh tỉnh Long An, vé thu phí sẽ tăng bình quân 25% mỗi năm vào các năm 2019, 2024 và 2029, thời gian thu phí kéo dài đến tháng 3/2036.
Ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty chia sẻ hai dự án tổng vốn lên đến 2,600 tỷ đồng, HTI sẽ phải chuẩn bị nguồn vốn đối ứng 15% tổng đầu tư (khoảng 400 tỷ đồng) và phần còn lại là tiền vay. Hai dự án được chia làm 3 giai đoạn, riêng trong năm 2016 mới chỉ làm một nửa cầu vượt nút giao Gò Mây cần vốn đối ứng khoảng 40 tỷ thì nguồn vốn hiện tại của Công ty đã đủ. Bắt đầu từ năm 2017 nhu cầu vốn cho phần còn lại dự án cầu vượt nút giao Gò Mây và Quốc lộ 1 đoạn từ nút giao An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An mới cần dồn dập. Do vậy, HĐQT sẽ nghiên cứu phương án tăng vốn điều lệ để trình cổ đông vào năm 2017. Phải nói thêm rằng HTI đã duy trì vốn điều lệ 249 tỷ đồng từ năm 2007 đến nay.
Mặt khác, tất cả các dự án đầu tư cho đến bây giờ thì đã có xí nghiệp xây lắp, Công ty chủ động thực hiện dự án nên giãn được vốn đối ứng và tiến độ đảm bảo.
Phần vốn cần huy động còn lại 85% tổng vốn đầu tư, HTI sẽ làm việc với các nhà tài trợ vốn, đi vay và thế chấp bằng quyền thu phí. Phần này thì các nhà tài trợ vốn rất sẵn sàng để cho vay, ông Ninh cho biết.
Ngoài ra, ông Ninh cho biết thêm năm 2017 là đến thời kỳ đại tu các trạm thu phí, dĩ nhiên là có trích trước từ năm 2005 nhưng vẫn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận trong năm này.
Về lĩnh vực thi công xây lắp, HTI sẽ xem xét liên kết, liên doanh với một số đơn vị khác để tham gia đấu thầu thi công, hợp tác một số công trình giao thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, chú trọng đến vấn đề nguồn vốn thanh toán phải đảm bảo. Vào quý 4/2015, HTI đã liên doanh với CTCP Đầu tư Xây dựng Kỹ thuật Đông Dương thực hiện gói thầu xây dựng cầu Mương Lớn II và cầu Rạch Rộp II thuộc dự án xây dựng đường D3 kết nối vào cảng Sài Gòn – Hiệp Phước do Công ty TNHH Đầu tư phát triển đô thị Ngọc Viễn Đông (thuộc Tập đoàn Vingroup – VIC) làm chủ đầu tư với giá trị gói thầu 181 tỷ đồng. Đến cuối năm 2015, giá trị mà HTI thực hiện là 17.2 tỷ đồng.
Lãi 2015 tăng vọt nhờ mức thu phí được điều chỉnh tăng
Năm 2015, HTI ghi nhận doanh thu thuần 303 tỷ đồng, tăng trưởng 69% so với năm 2014 và vượt 17% kế hoạch năm; lãi trước thuế đạt 62 tỷ đồng, tăng trưởng 58% và vượt 34% kế hoạch; cổ tức 12% bằng tiền mặt. Điểm nổi bật khiến kết quả kinh doanh Công ty tăng mạnh là do việc điều chỉnh tăng mức thu phí tại trạm An Sương - An Lạc kể từ ngày 01/01/2015 đã làm tăng giá trị thu phí năm 2015 đạt 332.1 tỷ đồng, tăng 75% so với năm 2014.
Ngoài ra, HTI cũng đã hoàn thành hồ sơ và công tác lắp đặt đưa vào hoạt động trạm thu phí phụ tại nút giao lộ Quốc lộ 1/Hương Lộ 2 từ ngày 15/07/2015 góp phần tăng doanh thu thu phí. Công ty cũng đã hoàn thành công tác thoái vốn tại CTCP Sản xuất gia công và bao bì (Packsimex), đảm bảo bảo toàn vốn đầu tư.
Đối với thoái vốn Packsimex, ông Ninh chia sẻ khoản đầu tư này bắt đầu từ năm 2011, giá vốn là 26 tỷ, qua 4 năm Công ty đã thu cổ tức 10.7 tỷ đồng và khi thoái vốn thì được hơn 26.08 tỷ đồng. Như vậy lợi nhuận khoản đầu tư qua các năm là cổ tức và 80 triệu đồng chênh lệch giá mua bán.
Kết thúc Đại hội, cổ đông đã thông qua tất cả các vấn đề mà HĐQT trình lên./.
|