Thứ Sáu, 29/04/2016 18:04

Chứng khoán Tuần 25/04 - 29/04: Áp sát mốc 600 điểm

Thị trường diễn biến giằng co trong tuần qua với các phiên tăng giảm điểm xen kẽ. Đà tăng giảm ở các phiên khá mạnh do chủ yếu chịu tác động ở nhóm cổ phiếu “trụ cột”. Phiên cuối tuần, chỉ số VN-Index đã áp sát mốc 600 điểm tuy nhiên thanh khoản thị trường đã giảm mạnh.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 25/04 - 29/04/2016

Giao dịch: Các chỉ số thị trường diễn biến trái chiều trong tuần qua. Cụ thể, VN-Index kết thúc tuần tăng 0.99% đứng tại 598.37 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần giảm 0.31% đang dừng ở 80.68 điểm.

Thanh khoản thị trường cũng diễn biến trái chiều. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt 120.3 triệu đơn vị/phiên tăng 3.71% so với tuần giao dịch trước; sàn HNX đạt hơn 39.2 triệu cổ phiếu/phiên giảm 5.08%. Tuy vậy, một điểm cần chú ý đó là thanh khoản trên HOSE đã sụt giảm mạnh trong các phiên cuối tuần.

Thị trường khởi động không mấy thuận lợi khi các chỉ số thị trường giảm mạnh ngay trong phiên đầu tuần. Sức mua yếu trong khi áp lực chốt lời diễn ra ở nhóm các cổ phiếu “trụ cột” và Bluechip đã tác động tiêu cực lên VN-Index.

Sau phiên giảm mạnh đầu tuần, thị trường lấy lại sắc xanh trong phiên tiếp theo. Dù nhiều cổ phiếu nhóm Ngân hàng như CTG, BID, STB,… giảm điểm trở lại nhưng việc (i) các cổ phiếu trụ cột như VNM, VCB, VIC, BVH, MSN giữ vững được sắc xanh về cuối phiên trước áp lực bán tăng cao (ii) cùng dòng tiền đầu cơ hoạt động sôi nổi ở nhiều cổ phiếu nóng như FLC, HAG, HNG giúp VN-Index có sự hồi phục mạnh mẽ.

Tuy vậy, sắc đỏ đã nhanh chóng trở lại với các chỉ số thị trường trong những phiên giữa tuần. Dòng tiền suy yếu ở nhóm cổ phiếu Ngân hàng cùng áp lực chốt lời tăng mạnh ở các cổ phiếu trụ cột như VCB, GAS, VNM, VIC, BVH, … khiến VN-Index quay đầu giảm điểm. Giao dịch ở nhóm cổ phiếu Mid Cap và Small Cap cũng sụt giảm mạnh. Dòng tiền đầu cơ vẫn hiện diện ở một số cổ phiếu nóng nhưng khối lượng khớp lệnh cũng không còn tích cực.

Trái ngược với diễn biến tiêu cực trong những phiên giữa tuần, phiên giao dịch cuối tuần diễn ra với sự tăng điểm đồng loạt của các chỉ số thị trường. Sự bùng nổ của các cổ phiếu ngành Ngân hàng như BID, CTG, MBB, STB, ACB, SHB,… hợp sức cùng nhóm các cổ phiếu trụ cột như VNM, VIC, BVH,… giúp VN-Index hồi phục mạnh mẽ, áp sát mốc 600 điểm.

Tuy vậy, điểm đáng chú ý là giao dịch thị trường giảm dần trong các phiên cuối tuần. Nhiều khả năng việc thị trường bước vào kỳ nghỉ lễ 30/04 đã khiến giao dịch thị trường sụt giảm

Nhà đầu tư nước ngoài: mua ròng gần 285.7 tỷ đồng trên cả hai sàn (đã loại bỏ giao dịch thoả thuận đột biến). Trong đó, họ bán ròng trên HOSE với 589 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với gần 12.7 tỷ đồng. Tuy nhiên loại bỏ giao dịch bán ròng thoả thuận đột biến ở VIC và VSH thì khối ngoại vẫn mua ròng gần 273 tỷ đồng trên HOSE. Lực mua của khối ngoại phân bổ khá đều ở nhóm cổ phiếu Bluechip và trụ cột. Dù không tạo ảnh hưởng mạnh lên chỉ số thị trường nhưng lực mua của khối ngoại cũng đã hỗ trợ đáng kể cho xu hướng tăng điểm của thị trường trong tuần qua.

Trên HOSE, lực bán ròng tập trung mạnh nhất là ở VIC với 589 tỷ đồng, chủ yếu thông qua giao dịch thoả thuận với hơn 533.6 tỷ đồng; tiếp theo là VSH với 326.9 tỷ đồng, CTD với 52.8 tỷ đồng, NBB với 35.4 tỷ… Về phía mua ròng là các mã như SSI với gần 84 tỷ đồng, tiếp theo là BVH với 64 tỷ, MBB với 61.1 tỷ đồng...

Trên sàn HNX, giá trị mua ròng mạnh của khối ngoại tập trung chủ yếu ở NET với 11.1 tỷ đồng, SHB với 10.4 tỷ đồng và SCR với gần 5.95 tỷ đồng; ngược lại bán ròng chủ yếu ở VNDNDN với 7.5 tỷ và 6.2 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng giá mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là TLH với 28.57%, PXL với 25%, trên sàn HNX là SPI với 39.53%.

TLH tăng 28.57%. TLH tăng mạnh sau khi đón nhận thông tin tích cực từ KQKD quý 1 năm 2016. Theo đó, TLH đạt mức lợi nhuận sau thuế 105.7 tỷ đồng, gấp hơn 35 lần so với cùng kì năm trước (chỉ đạt 3 tỷ đồng).

PXL tăng 25% và SPI tăng 39.53%. PXL và SPI tăng mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thêm thông tin tích cực mới liên quan đến hai cổ phiếu này. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đã hoạt động tích cực ở hai cổ phiếu này trong tuần qua. Cần chú ý, lợi nhuận quý 1 của PXL đạt 1.6 tỷ đồng tăng hơn 8% so cùng kì năm trước, trong khi KQKD quý 1 của SPI vẫn đang là ẩn số.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là ATA với 16.36%,; trên HNX là MPT giảm 17.60% và VIX giảm 11.36%.

ATA giảm 16.36%. ATA giảm điểm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng xuất phát từ (i) việc đón nhận thông tin không mấy tích cực. Theo đó, Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã lần thứ 2 có công văn nhắc nhở công ty này về việc chậm công bố BCTC kiểm toán năm 2015 (ii) áp lực chốt lời tăng cao khi cổ phiếu này đã liên tục tăng điểm mạnh trong thời gian gần đây.

MPT giảm 17.60%. MPT giảm điểm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng xuất phát từ lo ngại về rủi ro pha loãng của cổ phiếu này. Theo đó, MPT dự kiến sẽ phát hành thêm 7 triệu cổ phiếu trong năm 2016. MPT cũng đã công bố KQKD quý 1 năm 2016 với lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 2.6 tỷ đồng.

VIX giảm 11.16%. VIX giảm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng do áp lực chốt lời tăng cao khi cổ phiếu này đã liên tục tăng tích cực từ tháng 01/2016 đến nay. Kế hoạch năm 2016 của VIX khá tích cực khi đặt mục tiêu lợi nhuận đạt 104.2 tỷ đồng, tăng 46% so với thực hiện 2015. Bên cạnh đó, lợi nhuận sau thuế quý 1/2016 của VIX đạt 18.6 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 1.9 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật