Chủ Nhật, 20/03/2016 19:03
Vietstock Weekly 21- 25/03: Tâm lý e ngại đang dâng cao

Nhìn chung tâm lý e ngại đang dâng cao. Do đó, quan điểm thận trong vẫn được ưu tiên trong bối cảnh hiện tại. Tuy vậy, thị trường có thể xuất hiện sự phân hoá do tác động từ các thông tin liên quan đến ĐHCĐ cũng như kế hoạch chi trả cổ tức sẽ diễn ra rộng hơn trong thời gian tới.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 21–25/03/2016

Áp lực điều chỉnh đã tăng cao trong tuần qua và chấm dứt chuỗi tăng điểm ấn tượng của các chỉ số thị trường trong các tuần gần đây.

Lực bán chốt lời tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu Bluechip tuy nhiên nhờ dòng tiền xoay vòng ở các mã vốn hoá lớn, cùng sự sôi động của nhóm cổ phiếu đầu cơ đã giúp giảm bớt sự tiêu cực của hoạt động bán ra này.

Tuần giao dịch tới, khó khăn sẽ tiếp tục bủa vây thị trường khi (1) áp lực chốt lời vẫn đang diễn ra khá mạnh cho thấy tâm lý e ngại của giới đầu tư đang dâng cao (2) hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETF qua đi nhiều khả năng sẽ khiến dòng tiền đầu cơ ăn theo hoạt động này sụt giảm (3) thị trường vẫn đang thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh để có thể bứt phá.

Tuy vậy, đây là thời điểm mà nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch tổ chức Đại hội cổ đông cũng như kế hoạch chi trả cổ tức. Yếu tố này cũng có thể giúp kích thích dòng tiền hoạt động tích cực ở một số nhóm cổ phiếu nhất định.

Nhìn chung tâm lý e ngại đang dâng cao. Do đó, quan điểm thận trọng vẫn được ưu tiên trong bối cảnh hiện tại. Tuy vậy, thị trường có thể xuất hiện sự phân hoá do tác động từ các thông tin liên quan đến ĐHCĐ cũng như kế hoạch chi trả cổ tức sẽ diễn ra rộng hơn trong thời gian tới.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Mẫu hình Evening Star hình thành. Mẫu hình nến Evening Star hình thành trên VN-Index. Nếu chỉ số tiếp tục giảm trong phiên đầu tuần sẽ xác nhận mẫu hình nến này. Với RSI vẫn đang đi ngang dưới ngưỡng 80 cho thấy động lực thị trường yếu dần.

Các mẫu hình Spining Top xuất hiện ở đồ thị tuần cho thấy tâm lý lưỡng lự của nhà đầu tư và khả năng điều chỉnh trở lại cao khi SMA200 vẫn chưa bị chinh phục.

Hỗ trợ gần nhất cho chỉ số là vùng 555-560 điểm.

Ở góc nhìn dài hạn, vùng đáy quan trọng 515-535 điểm vẫn hỗ trợ khá tốt cho giá nên xu hướng của VN-Index vẫn khá lạc quan.

Chiến lược đầu tư: Chúng tôi vẫn thiên về kịch bản điều chỉnh đang tới gần, do đó nhà đầu tư đang có sẵn cổ phiếu hoặc tỷ trọng cổ phiếu cao nên canh chốt.

HNX-Index – Test lại ngưỡng 74.6% của Fibonacci Retracement. HNX-Index đang test lại vùng 80.5-80.7 điểm tương đương mức 74.6% của dãy Fibonacci Retracement và SMA200 phiên.

Khả năng chỉ số sẽ còn tiếp tục test lại vùng này trong các phiên đầu tuần khi mẫu hình nến đảo chiều mạnh chưa có. Hiện tại, chỉ số vẫn chưa vượt được vùng này một cách thuyết phục.

Khối lượng sụt giảm cũng cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng trở lại.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư đang giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên canh chốt nếu chỉ số không vượt được vùng 80.5-80.7 điểm.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 18/03/2016, VS-Arms VN đạt giá trị 0.91. Điều này cho thấy cung cầu cân bằng trong phiên này. Trong khi đó, đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN tiếp tục phản ánh bên mua chiếm ưu thế trong ngắn hạn.

VS-LBR VN đạt mức 0.65 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia tích cực vào thị trường trong phiên giao dịch ngày 18/03/2016. Trong khi đó, EMA 5 ngày của VS-LBR VN lên trên mức 0.65 phản ánh nhà đầu tư lớn vẫn tham gia mạnh vào thị trường xét trong 5 phiên vừa qua.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên ngày 18/03/2016, VS-NVI VN duy trì trên EMA 5 và 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền vẫn tham gia mạnh vào thị trường trong các phiên gần đây.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 18/03/2016, khối ngoại bán ròng mạnh (chỉ tính khối lượng khớp lệnh)

Đây chủ yếu là do kết quả cơ cấu danh mục của các quỹ ETF trong đợt này./.

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật