Thứ Tư, 09/03/2016 13:26

Venezuela: Phe đối lập lên kế hoạch phế truất tống thống

Hôm qua, 8-3, liên minh đối lập Venezuela, đang chiếm đa số tại quốc hội Venezuela, thông báo sẽ theo đuổi kế hoạch nhiều hướng để lật đổ Tổng thống Nicolás Maduro. Thông báo được đưa ra khi đất nước giàu dầu thô này đang chống chọi cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội do nguồn ngân sách bị giảm sút trầm trọng do giá dầu giảm mạnh.

Ông Jesús Torrealba (giữa), người đứng đầu liên minh đối lập, phát biểu tại cuộc họp báo ở Caracas, Venezuela ngày 7-3. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Caracas, ông Jesús Torrealba, người đứng đầu liên minh đối lập, cho biết các nghị sĩ sẽ sử dụng các cơ chế theo hiến pháp để phế truất ông Maduro, bao gồm sửa một điều khoản của hiến pháp nhằm rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống và triệu tập một cuộc trưng cầu dân ý để phế truất tổng thống.

Ông nói song song theo đó, liên minh đối lập sẽ huy động người dân xuống đường biểu tình yêu cầu ông Maduro từ chức và cuộc biểu tình đầu tiên sẽ được tổ chức vào ngày 12-3 tới.

Tình hình kinh tế và xã hội của Venezuela đang rất nguy ngập với lạm phát đã lên mức ba con số, nguồn cung thực phẩm bị thiếu hụt thường xuyên và tội ác xảy ra tràn lan, khiến Caracas đứng đầu danh sách các thành phố bạo lực nhất thế giới.Ông Torrealba nói: “Chúng tôi không thể chịu đựng tình trạng như vậy nữa”.

Các cuộc khảo sát cho thấy đa số người dân Venezuela không ủng hộ ông Maduro nữa nhưng phe đối lập vẫn phải đối mặt với cuộc chiến khó khăn để phế truất ông. Các đồng minh của Tổng thống Maduro đang kiểm soát nhiều cơ quan quyền lực quan trọng bao gồm tòa án tối cao.

Nhà phân tích Nicholas Watson ở Công ty tư vấn Teneo Intelligence (Mỹ) nói:  “Tất cả chọn lựa của phe đối lập đều vấp phải những khó khăn lớn vì phe cầm quyền đang nắm giữ hệ thống tòa án và hội đồng bầu cử quốc gia”.

Để kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý phế truất tổng thống, liên minh đối lập cần huy động được 3,9 triệu người ủng hộ kí tên vào bản kiến nghị này trong vòng ba ngày. Sau đó, họ cần 7,6 triệu người bỏ phiếu cho kiến nghị hủy bỏ chức danh tổng thống đối với ông Maduro. Số phiếu này cao hơn số phiếu mà ông Maduro nhận được trong cuộc bầu cử tổng thống cách đây ba năm.

Hội đồng bầu cử quốc gia cần phải phê chuẩn toàn bộ tiến trình trước khi kết quả trưng cầu dân ý được công nhận.

Ông Torrealba nói liên minh đối lập sẽ sử dụng quyền đa số tại Quốc hội để soạn thảo một điều khoản sửa đổi hiến pháp nhằm rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống. Tuy nhiên, để có hiệu lực, sửa đổi này cũng cần phải được thông qua trong một cuộc trưng cầu dân ý./.

tbktsg

Các tin tức khác

>   Vụ kiện giữa Brazil-Thái Lan làm "nóng" thị trường đường toàn cầu (09/03/2016)

>   Singapore ủng hộ tích cực sáng kiến “Một vành đai, một con đường” (09/03/2016)

>   Ấn Độ chính thức đệ đơn kiện lên WTO về phí visa của Mỹ (08/03/2016)

>   Quốc hội Chile hoãn xem xét thông qua TPP do bất đồng (08/03/2016)

>   Mỹ trừng phạt tập đoàn Trung Quốc ZTE vi phạm lệnh cấm vận Iran (08/03/2016)

>   Bulgaria điều tra các công ty dầu mỏ thông đồng ấn định giá (26/02/2016)

>   Apple đề nghị tòa án chặn lệnh hỗ trợ điều tra của Chính phủ Mỹ (26/02/2016)

>   Đọ giá dầu - Ai bền hơn ai (26/02/2016)

>   Thái Lan nghiên cứu chuyển dòng một nhánh sông Mekong (26/02/2016)

>   Xuất khẩu tháng Một của Thái Lan giảm mạnh nhất trong 4 năm (26/02/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật