Thứ Hai, 21/03/2016 15:33

Tổng Giám đốc IMF: Không cải cách, kinh tế Việt Nam đang đối mặt nhiều rủi ro

  • Bà Lagarde khen ngợi Việt Nam là một trong những nền kinh tế mở nhất trên thế giới
  • Theo bà, Việt Nam cần phải thúc đẩy nền kinh tế với việc cải cách lĩnh vực nhà nước

Theo Bloomberg, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho biết, kinh tế Việt Nam ngày càng dễ bị ảnh hưởng bởi các cú sốc bên ngoài nếu không nhanh chóng đẩy mạnh các cuộc cải cách nhằm nâng cao sức mạnh của hệ thống nhân hàng và tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước.

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde.

Quốc gia Đông Nam Á này không trong tư thế sẵn sàng chống chọi với các cú sốc kinh tế từ việc thắt chặt chính sách tiền tệ ở những nơi khác, đà sụt giảm sâu và kéo dài của giá hàng hóa và tình trạng giảm tốc tăng trưởng của Trung Quốc do không tiến hành cải cách, bà cho biết trong cuộc phỏng vấn của Bloomberg vào ngày 18/03 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Sự hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu đã thúc đẩy tăng trưởng hằng năm của Việt Nam, dự kiến ở mức trung bình trên 6% trong năm nay và giảm tỷ lệ đói nghèo từ 60% (năm 1993) xuống còn 13.5%. Theo dự báo từ Bloomberg, Việt Nam sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức 6.6% trong năm nay, trong khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nâng mức tăng trưởng dự kiến 2016 từ 6.7% lên 7%. Tuy nhiên, theo đánh giá của IMF, từ năm 2008, nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng chậm lại so với giai đoạn trước và không đạt được nhiều đột phá trong các giai đoạn tương tự mà những quốc gia khác đã trải qua.

Theo IMF, để bảo vệ nền kinh tế tiếp tục phát triển ổn định trước những biến đổi từ bên ngoài, Việt Nam cần áp dụng tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn, đồng thời, các doanh nghiệp nhà nước cần đẩy nhanh tái cơ cấu, tập trung vào hoạt động kinh doanh chủ lực và giảm tỷ lệ nợ xấu tại ngân hàng cũng cần thiết để duy trì tốc độ phát triển trong tương lai. Bà Christine Lagarde chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng cần nâng cao sức mạnh của hệ thống ngân hàng, các doanh nghiệp cũng cần huy động nhiều vốn có chất lượng tốt hơn, đặc biệt cần giảm tỷ lệ tài sản có vấn đề”.

Mặt khác, Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều rủi ro do tỷ lệ nợ công đã lên đến 60% GDP trong khi tốc độ già hóa dân số đang tăng nhanh. Vì vậy, để đảm bảo sự sự phát triển bền vững trong tương lai, ngay từ bây giờ, Việt Nam phải thận trọng hơn trong việc kiểm soát và sử dụng hợp lý các nguồn thu./.

Các tin tức khác

>   8 giải pháp của Chính phủ để phát triển kinh tế-xã hội 5 năm tới (21/03/2016)

>   Hơn 3 năm tái lập, Ban Kinh tế T.Ư đã làm được những gì? (21/03/2016)

>   Một nhiệm kỳ Quốc hội, hai lần bầu nhân sự cấp cao (21/03/2016)

>   Tân Thủ tướng tuyên thệ ngày 7/4 tới (20/03/2016)

>   Thất nghiệp có xu hướng giảm (18/03/2016)

>   Giảm bội chi để có thể huy động “của để dành” (18/03/2016)

>   Quy định chặt chẽ việc quản lý, sử dụng ODA (17/03/2016)

>   Hiệp thương bầu Quốc hội: Phân bổ ít nhất 35 người ngoài Đảng (17/03/2016)

>   Túi tiền quốc gia và nhiệm kỳ Quốc hội (15/03/2016)

>   Thống nhất giới thiệu các chức danh lãnh đạo chủ chốt (13/03/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật