Thứ Tư, 09/03/2016 11:20

Siết vay USD có làm khó doanh nghiệp?

Nhiều doanh nghiệp (DN) cho rằng, dù cuối tháng 3/2016 các ngân hàng thương mại sẽ tạm dừng việc cho vay ngoại tệ theo quy định của Thông tư số 24/2015/TT-NHNN nhưng điều này không đáng lo ngại.

Bà Hoàng Phương Thủy - Giám đốc Công ty TNHH Royal Bright Development cho biết, hiện nay với những ưu đãi từ các ngân hàng thương mại, nếu DN có quan hệ tín dụng tốt với ngân hàng có thể vay vốn bằng VND với lãi suất khá nhẹ. Các DN hoạt động trong các lĩnh vực thuộc 5 nhóm Chính phủ ưu tiên thậm chí có thể vay lãi suất 6-7%/năm, nên nếu quy đổi ra USD thì cũng không có sự chênh lệch.

Ngoài ra, khi cần thanh toán với khách hàng bằng USD, DN có thể sử dụng luôn dịch vụ quy đổi ngoại tệ của ngân hàng với chi phí hợp lý và ưu đãi. Vì vậy, trong 2 tháng tới nếu Ngân hàng nhà nước (NHNN) tạm ngưng việc cho vay ngoại tệ đối với các DN xuất khẩu thì cũng chưa ảnh hưởng gì nhiều đến kết quả kinh doanh của các công ty, thậm chí còn kích thích được các DN chuyển dần từ thói quen vay ngoại tệ sang vay VND rồi quy đổi qua USD để thanh toán bởi chi phí không đáng kể mà vẫn đảm bảo được lợi nhuận từ các hợp đồng xuất khẩu.

Theo ông Ngô Minh Hiền - Giám đốc CTCP Thủy sản Năm Căn, đến thời điểm này nhu cầu vay vốn bằng USD của DN đã qua giai đoạn cần USD nóng để thanh toán cho các đơn hàng vì vậy chưa xuất hiện nhu cầu vay mới. Lý giải cụ thể, ông Hiền cho biết, trước đây với cơ chế tỷ giá được NHNN cam kết trong biên độ cố định, các DN xuất khẩu có thể được hưởng lợi từ các đợt điều chỉnh tăng 1-2%. Tuy nhiên, mới đây NHNN áp dụng cơ chế quản lý tỷ giá linh hoạt theo ngày, vì thế cơ hội tận dụng những khoản chênh lệch không nhiều.

Ông Hiền cho rằng vì cách thức quản lý tỷ giá linh hoạt mới chỉ được NHNN áp dụng trong vòng hai tháng gần đây và DN của ông cũng chưa có nhu cầu mua USD kỳ hạn nên chưa đánh giá hết tác động của cơ chế quản lý mới này. Tuy nhiên, nếu xét trên góc độ lãi suất cho vay giữa VND và USD hiện nay thì khoản chênh lệch không quá lớn. DN tốt có thể vay bằng VND với lãi suất ngắn hạn 7-8%/năm, nếu đổi sang thanh toán bằng USD thì cũng ở mức ngang bằng chứ không đến mức phải chịu thiệt.

Thông tin từ một số hiệp hội, ngành hàng trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh cũng cho biết, hiện chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào của DN liên quan đến việc vay vốn bằng ngoại tệ, chứng tỏ các DN không có vướng mắc cần hỗ trợ.

Theo NHNN Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh, đến thời điểm này thị trường ngoại hối diễn biến tích cực, ổn định và chưa có dấu hiệu bất thường. Tỷ giá trung tâm do NHNN công bố trong những ngày gần đây có sự trồi sụt nhất định nhưng  tỷ giá mua bán của các ngân hàng không biến động nhiều, thị trường tự do cũng không chênh lệch lớn. Điều này cho thấy các nhu cầu về ngoại tệ chính đáng của khối DN và người dân đều đang được ngân hàng đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Tâm lý găm giữ ngoại tệ có sự sụt giảm theo chiều hướng tích cực. Các DN xuất khẩu theo đó có thể tiếp cận nguồn vốn vay bằng VND với lãi suất hợp lý và có thể cân đối được hoạt động sản xuất, kinh doanh mà không phải dựa vào độ nóng lạnh của đồng bạc xanh trong tương quan tỷ giá hối đoái như những năm vừa qua./.

báo công thương

Các tin tức khác

>   Ngân hàng Quốc Dân được cấp phép bổ sung thêm nhiều hoạt động (09/03/2016)

>   Vay tín chấp - cuộc chơi tất yếu (09/03/2016)

>   Sửa Thông tư 36 “không giảm tín dụng cho bất động sản” (09/03/2016)

>   Lạm phát thấp, lãi suất vẫn cao (07/03/2016)

>   “Mùa vàng tri ân” – Gửi tiền trúng vàng cùng Ngân hàng NCB (07/03/2016)

>   ACB: NHNN đã phê duyệt điều chỉnh phương án cơ cấu lại 2013-2015? (07/03/2016)

>   Sacombank – SBR đổi giao diện website mới (07/03/2016)

>   Dự thảo 36 nắn dòng vốn bất động sản? (07/03/2016)

>   “Cột mỡ” lãi suất cao (07/03/2016)

>   Nhắc DN không cho vay ‘tín dụng đen’ (03/03/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật