Thứ Tư, 16/03/2016 09:10

Phát Đạt: Bớt gánh nặng tồn kho, tương lai sẽ xán lạn?

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đã tìm ra được lời giải cho bài toán hàng tồn của những dự án trước đó. Liệu rằng điều này sẽ giúp cho PDR bước vào giai đoạn tăng trưởng để lấy lại vị thế?

Phối cảnh các dự án The EverRich 1, 2, 3 và EverRich Infinity của PDR.

Khi chuẩn bị niêm yết vào năm 2010, cổ phiếu PDR đã trở thành một trong những cái tên đình đám được giới đầu tư săn đuổi. Nhiều nhà đầu tư mong muốn trở thành cổ đông chiến lược của PDR bởi Công ty đã thành công lớn ở dự án cao cấp The EverRich 1 (quận 11).

Trên đà chiến thắng, PDR đã  dồn toàn lực để phát triển dự án The EverRich 2 với kỳ vọng dự án này sẽ là dự án khẳng định thương hiệu cho dòng sản phẩm The EverRich. Dự án tọa lạc quận 7 – TP.HCM và được thiết kế có hình dáng chiếc vương miện, bao gồm khoảng 3,500 căn hộ. Với tổng thời gian đầu tư 5 năm và tổng chi phí đầu tư 350 triệu USD (vốn điều lệ của PDR chỉ ở mức 60 triệu USD ở thời điểm đó). Dự án chỉ vừa mới hoàn thành giai đoạn đền bù và giải phóng mặt bằng trong năm 2011 thì thị trường bất động sản lại rơi vào tình trạng đóng băng, tạo áp lực lớn cho Phát Đạt.

Rồi giai đoạn đen tối nhất của thị trường bất động sản cũng dần qua, năm 2014 và 2015 đánh dấu bất động sản ở TP.HCM ấm dần lên và giao dịch sôi động trở lại. PDR cũng đã có những bước hồi phục đáng kể. PDR đã quay trở lại mốc lợi nhuận hơn 200 tỷ đồng trong năm 2015. Kết quả này có sự đóng góp đáng kể nhờ vào chuyển nhượng phần vốn góp đầu tư ở CTCP Phát Đạt - Nha Trang và bàn giao một số đất nền dự án The EverRich 3. Tuy nhiên, với 6,000 tỷ hàng tồn kho vẫn tồn tại trên báo cáo tài chính năm 2015 - chủ yếu là The EverRich 2 (nay đổi tên thành River City) thì rõ ràng lối thoát cho PDR vẫn còn hẹp.

Thế nhưng ít ai biết rằng trong suốt thời gian đó, chính PDR cũng đi tìm bài thuốc nhằm hóa giải bài toán khó nói trên. Và lối thoát mà PDR lựa chọn là tìm kiếm đối tác để cùng triển khai dự án này. Theo đó, ngày 06/03/2016, PDR đã ký hợp tác ba bên với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia) và Quỹ đầu tư Creed Group Nhật Bản (Creed Group) để đầu tư dự án River City. Dự án sẽ triển khai trên diện tích 11.25 ha có tổng mức đầu tư 500 triệu USD, mật độ xây dựng 23.6%, gồm 12 block chung cư với khoảng 8,000 căn hộ (diện tích mỗi căn từ 47-122 m2), office-tel và shop house.

Ngày 06/03/2016, PDR đã ký hợp tác ba bên với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia) và Quỹ đầu tư Creed Group Nhật Bản (Creed Group) để đầu tư dự án River City.

Việc hợp tác ba bên được thực hiện thông qua việc thành lập công ty liên doanh mà trong đó Phát Đạt sẽ sở hữu 50% vốn, Creed Group cam kết rót 125 triệu USD tương ứng 25% và An Gia nắm 25%. Công ty liên doanh này sẽ nhận phát triển dự án River City từ PDR và đặt mục tiêu sẽ kết thúc bán hàng trong vòng 2-3 năm tới, tương ứng với lộ trình hoàn thành và tiến hành giao nhà cho người mua theo từng block và hạng mục của dự án.

Theo kế hoạch, toàn bộ dự án sẽ hoàn thiện vào năm 2020. PDR cho biết, không những sẽ thu hồi vốn đầu tư từ trước đến nay vào dự án River City có trị giá gần 4,000 tỷ đồng, mà Công ty còn được hưởng thêm 50% lợi nhuận từ việc phát triển dự án của công ty liên doanh. Quan trọng nhất là vốn thu hồi sẽ được PDR sử dụng chủ yếu vào việc giảm tỷ lệ đòn bẩy tài chính, tạo nền tảng để phát triển vượt bậc trong tương lai.

Tất nhiên kết quả của chiến lược tháo gỡ  hàng tồn kho và nợ vay khủng cần thời gian để minh chứng. Nhưng nhà đầu tư hoàn toàn có quyền tin vào tương lai xán lạn của PDR khi hai đối tác An Gia và Creed Group vừa có kinh nghiệm trong quản lý bán hàng cũng như tiềm lực tài chính mạnh mẽ.

Đó là chưa kể trong thời gian qua, PDR đã âm thầm thâu tóm được đất vàng tại 290 An Dương Vương (quận 5) và phát triển thành công dự án The EverRich Infinity.

Tựu trung lại, khi dòng tiền từ dự án River City được lưu chuyển (tồn kho được giải phóng) thì cũng đồng nghĩa với việc sẽ giúp PDR xúc tiến và đẩy nhanh tiến độ các dự án có vị trí tốt khác của mình như The EverRich Infinity (quận 5) và The EverRich 3 (quận 7), cũng như tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới phù hợp. Trong năm 2016, PDR cho biết sẽ tiếp tục đạt mục tiêu tăng trưởng mạnh lợi nhuận và đà tăng trưởng sẽ được duy trì trong các năm sau đó khi các dự án phát triển đến thời điểm bàn giao nhà. Đó có thể là thời điểm mà “PDR sẽ hóa cô gái tuổi đôi mươi” như những gì Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt đã từng chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT PDR.

Theo PDR, sự hợp tác này thể hiện rõ nét triết lý phát triển doanh nghiệp mà Phát Đạt đã áp dụng trong quá trình tái cơ cấu và triển khai thực hiện trong hai năm qua, trong đó, trọng tâm là tái cơ cấu tài chính và tài sản.

Lý giải thêm về nguyên nhân hợp tác, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Phát Đạt cho biết, với những quỹ đất mà Công ty đã tích lũy được từ trước đến nay, việc tìm kiếm một đối tác có uy tín để thực hiện, phân phối ra thị trường và một đối tác có tiềm lực tài chính rất quan trọng. Với sự hợp tác này, vị thế tài chính của Phát Đạt sẽ được củng cố cực kỳ mạnh mẽ vì Phát Đạt sẽ hiện thực hóa được giá trị một trong những tài sản lớn nhất của công ty, cho phép công ty cân bằng lại cấu trúc nguồn vốn và tái đầu tư vào các dự án BĐS có chất lượng khác trong tương lai.

Giá cổ phiếu hồi phục, xu hướng tăng trưởng dài hạn

Trên sàn, giá cổ phiếu PDR đã có những phiên hồi phục khá ấn tượng khi tăng 13% trong 3 tháng qua, từ mức 12,900 đồng để lên mức 14,600 đồng/cp (tính đến phiên 08/03). Đặc biệt xu hướng hồi phục của PDR được nhìn thấy rõ nhất trong giai đoạn từ đầu tháng 3 sau khi thị trường đón nhận thông tin về chiến lược hợp tác của PDR để triển khai dự án River City. Đi kèm với đó là khối lượng giao dịch cũng bắt đầu gia tăng, từ khoảng 200,000 – 300,000 đơn vị/phiên đã lên gần 1 triệu đơn vị/phiên.

Về yếu tố kỹ thuật, giá cổ phiếu PDR đang test lại đỉnh cũ 14,500-15,000 đồng/cp và Stochastic Oscillator đang ở trong vùng overbought nên dự kiến sẽ có rung lắc mạnh trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch tăng mạnh và giá vượt lên trên nhóm MA dài hạn nên xu hướng dài hạn vẫn là tăng trưởng.

Các tin tức khác

>   VPK: BCTC năm 2015 (14/03/2016)

>   DAG: Ngày đăng ký cuối cùng thông qua chương trình, nội dung họp và thời gian, địa điểm tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 (14/03/2016)

>   ĐHĐCĐ IVS: Sẽ phát hành gần 19 triệu cp tăng vốn lên 350 tỷ đồng (14/03/2016)

>   PVT: Ngày đăng ký cuối cùng tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 (14/03/2016)

>   NCT: Ngày đăng ký cuối cùng tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 (14/03/2016)

>   CTG: Ngày đăng ký cuối cùng tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 (14/03/2016)

>   DHG: Ngày đăng ký cuối cùng tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015 (14/03/2016)

>   KMR: Ngày đăng ký cuối cùng tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 (14/03/2016)

>   MAS: Báo cáo thường niên 2015 (14/03/2016)

>   SD7: Thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (14/03/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật