[Bài cập nhật]
ĐHĐCĐ VSC: Cầu Bạch Đằng sẽ là mối nguy cho Greenport
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 của CTCP Container Việt Nam diễn ra sáng ngày 25/03, cổ đông đã thông qua phương án mở room ngoại lên mức tối đa phù hợp với quy định của pháp luật về ngành nghề kinh doanh chủ yếu là khai thác cảng biển, logistics và kế hoạch kinh doanh giảm 32% so với thực hiện 2015.
12h30: Điều bất ngờ đã xảy ra khi Đại hội bắt đầu biểu quyết các tờ trình.
Các tờ trình tại Đại hội được thông qua với tỷ lệ đồng ý là 87.4%, duy có tờ trình liên quan đến việc chuyển đổi các Công ty TNHH MTV, chi nhánh thành CTCP chỉ nhận được 57% sự đồng ý của cổ đông tham dự và 43% phản đối từ 6 cổ đông/nhóm cổ đông. Tuy nhiên, theo đại diện VSC, do tờ trình sửa đổi điều lệ đã được cổ đông thông qua ngay trước đó nên tờ trình với sự đồng ý của 57% cổ đông là đủ điều kiện để thông qua.
11h00: Đại hội bắt đầu thảo luận
Cầu Bạch Đằng sẽ là mối nguy cho Greenport của VSC
Trước câu hỏi của cổ đông về việc số chuyến tàu ra vào Cảng Xanh - Greenport của VSC thấp hơn so với Cảng Đình Vũ và Cảng Nam Hải Đình Vũ, ông Nguyễn Văn Tiến - Tổng Giám đốc VSC cho biết, việc khởi công cây cầu Bạch Đằng nối Hải Phòng và Quảng Ninh khiến các tàu ngại đi vào các cảng phía trong (Greenport hay còn gọi là cảng Viconship nằm sâu trong khu vực sông Cấm sau Cảng Hải An, Cảng 128 và Cảng Chùa Vẽ), thay vào đó sẽ tập trung vào các cảng bên ngoài như Cảng Đình Vũ hay Nam Hải Đình Vũ. Cây cầu này đã chính thức khởi công vào đầu năm 2016 với tiến độ tại đầu cầu Quảng Ninh đang được triển khai rất nhanh, theo đó việc đạt được kết quả như năm 2015 đã là thành công rất lớn của VSC.
Dự kiến thời gian tới khi cầu Bạch Đằng xây dựng xong, Greenport sẽ không còn duy trì được vị thế như trước, đó cũng là lý do VSC phải vay vốn ngân hàng để tập trung xây dựng cảng Cảng Xanh VIP với tiến độ nhanh nhất có thể.
Kế hoạch lãi 2016 không chắc đạt được dù đã giảm 32%
Đại diện từ SSI và một số cổ đông muốn VSC nâng chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận, tuy nhiên theo ông Nguyễn Việt Hòa - Chủ tịch HĐQT, sau cuộc họp kéo dài từ 8h sáng đến 17h chiều ngày hôm qua (24/03), mức lợi nhuận mà HĐQT dự tính sau khi cộng lại thậm chí còn không đạt 262 tỷ như đã đặt ra.
VSC Tp.HCM kế hoạch lãi cả năm 1.5 tỷ giờ 3 tháng lỗ 700 triệu, các công ty khác cũng không hiệu quả trong 3 tháng qua. Khi lượng hàng vào cảng xuống thấp, cuộc chiến về cạnh tranh sẽ trở thành cuộc chiến về giá.
“Hy vọng trời còn thương thì cuối năm bù lại, nếu không thì lợi nhuận cuối năm chỉ còn 255 tỷ đồng”, ông Hòa ngậm ngùi chia sẻ.
Kế hoạch kinh doanh năm 2016 của VIP Greenport?
Cảng này khi thành lập đã thực hiện vay 700 tỷ của VCB, sau khi tăng vốn từ 450 tỷ lên 575 tỷ đồng đã tiếp tục vay thêm 700 tỷ nữa do cơ sở vật chất của Cảng chủ yếu từ Nhật Bản và Đức, theo đó áp lực lãi vay phải trả hàng năm là rất lớn. Hoạt động kinh doanh của cảng này dự kiến năm 2016 sẽ lỗ 50 tỷ đồng do lãi vay cao.
Theo giai đoạn 2 của Cảng Xanh VIP thì đến tháng 9/2016 mới hoạt động, do vậy phải đến quý 3 mới có khả năng đạt mức công suất tối đa.
Sản lượng 2015 chuyển sang cảng bạn với giá trị bao nhiêu và kế hoạch 2016?
Do dự án xây dựng Cảng Xanh VIP– giai đoạn 1 chỉ mới hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối tháng 11/2015 nên trong năm 2015 VSC vẫn phải thực hiện chuyển qua cảng bạn. Giá trị chuyển trong năm 2015 là 265,000 TEU.
Giai đoạn 1 của Cảng Xanh VIP mặc dù đi vào hoạt động từ cuối tháng 11/2015 nhưng vẫn chưa thể đáp ứng đủ công suất, dự kiến trong năm 2016 VSC sẽ tiếp tục phải chuyển sang cảng bạn.
Cảng Xanh VIP hoạt động giai đoạn 1 như thế nào và dự kiến giai đoạn 2? Khả năng hoàn vốn và triển vọng trong 3 năm tiếp theo ra sao?
Cảng mới hoạt động giai đoạn 1 từ cuối năm 2015 và giai đoạn 2 dự kiến sẽ thực hiện từ tháng 9/2016. Dự kiến Cảng Xanh VIP sẽ lỗ 3 năm đầu tiên, còn con số cụ thể sẽ được HĐQT công bố tại các kỳ ĐHĐCĐ thường niên năm tiếp theo.
VIP thoái vốn khỏi Cảng Xanh VIP thì VSC có thực hiện mua hay không?
Cơ cấu sở hữu của Cảng Xanh Vip (VIP Greenport) hiện do VSC sở hữu 50.80%, Vipco sở hữu hơn 26% và 1 đối tác khác là 20.28%.
Theo quy định trong điều lệ trong vòng 3 năm nếu 1 trong các thành viên sáng lập thực hiện thoái vốn tại dự án Cảng Xanh VIP (VIP GREENPORT) thì sẽ do các đối tác sáng lập khác mua lại. Do vậy, nếu CTCP Vận Tải Xăng Dầu Vipco (HOSE: VIP) – 1 trong các đối tác góp vốn thành lập Cảng Xanh VIP thoái vốn thì chủ trương của HĐQT VSC sẽ thực hiện mua vào.
09h00: ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 của VSC bắt đầu.
ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 của VSC được tổ chức tại Hải Phòng sáng ngày 25/03/2016.
|
TRƯỚC ĐẠI HỘI
Kế hoạch lãi trước thuế 2016 giảm 32%
Về kết quả kinh doanh năm 2015, Công ty đạt doanh thu gần 928 tỷ đồng, vượt kế hoạch 16%. Lãi trước thuế cũng ghi nhận con số hơn 346 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu đề ra hơn 41%. Với kết quả đạt được, VSC dự kiến mức chi trả cổ tức 30%, trong đó 10% cổ tức đã tạm ứng vào tháng 9/2015 và 20% (10% tiền mặt và 10% cp) dự kiến sẽ chi trả sau khi ĐHĐCĐ phê duyệt. Theo đó, VSC dự định sẽ phát hành hơn 4.1 triệu cp với tổng giá trị hơn 41.4 tỷ đồng, trong quý 2/2016.
Kế hoạch năm 2016, VSC đặt chỉ tiêu doanh thu đạt 1,015 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với thực hiện năm trước. Tuy nhiên, lãi trước thuế chỉ 262 tỷ đồng, giảm 32% so với kết quả năm 2015. Mức chi trả cổ tức dự kiến năm 2016 với tỷ lệ 20-30%.
Về phương án đầu tư, tổng giá trị đầu tư trong năm 2016 dự kiến là 363 tỷ đồng. Trong đó, VSC dự kiến sẽ hoàn thành dự án Cảng Xanh VIP trước kế hoạch và tìm kiếm đất để đầu tư mới cho Công ty TNHH Bến Xanh và VSC H.C.M.
Bên cạnh đó, VSC cũng trình ĐHĐCĐ thông qua việc tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên mức tối đa, theo quy định pháp luật đối với những ngành nghề mà Công ty tham gia./.
|