Thứ Sáu, 25/03/2016 09:12

[Bài cập nhật]

ĐHĐCĐ Phát Đạt: 2015 là năm “phước bất trùng lai, họa vô đơn chí”

Ngày 25/03, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên để thông qua kế hoạch kinh doanh 2016 với doanh thu 1,300 tỷ đồng và lãi ròng 240 tỷ đồng.

* 11h30: Đại hội thông qua tất cả các tờ trình.

* 11h00: Kết quả bầu bổ sung Thành viên HĐQT và BKS.

Ông Nguyễn Tấn Danh đã trúng cử vào Thành viên HĐQT và bà Võ Thị Minh Hằng vào Ban Kiểm soát PDR nhiệm kỳ 2013-2017.

"Làm dự án BT giúp Công ty không phải bỏ thêm tiền, việc giảm nợ sẽ chắc chắn"

* 10h20: Đại hội tiến hành thảo luận.

Ước kết quả kinh doanh quý 1/2016 của Công ty?

Quý 1/2016, PDR ước lợi nhuận đạt từ 25-30 tỷ đồng, chủ yếu đến từ một số sản phẩm đất nền dự án The EverRich 3.

PDR có đưa việc khai thác cát tại Khánh Hòa vào kế hoạch 2016 không?

Năm 2016, PDR không đưa việc khai thác cát vào kế hoạch kinh doanh, cho nên nếu có khai được thì sẽ gia tăng lợi nhuận của Công ty.

Kế hoạch dòng tiền tại dự án River City của PDR?

Bắt đầu đầu quý 2/2016, Công ty bắt đầu đưa sản phẩm ra thị trường, tổng mức đầu tư dự án là 500 triệu USD. Trong đó, An gia và Creed góp vốn xây dựng hoàn thiện. Dòng tiền tập trung xây dựng dự án này và sau đó sẽ ưu tiên trả nợ cho Ngân hàng Đông Á.

Nếu đúng kế hoạch thì năm 2016 sẽ thu về vài ngàn tỷ đồng từ dự án này.

Xin cho biết rõ về khoản phải thu 125 tỷ đồng từ Trường Phát Lộc?

Đây là khoản góp vốn của PDR vào Công ty Trường Phát Lộc để thực hiện đầu tư dự án. PDR cam kết sẽ thu về 100% vốn và lợi nhuận được chia.

Công ty định phát triển nhiều dự án lớn trong khi tình hình tài chính còn khó khăn, vậy có khả thi không?

Ông Đạt cho biết cổ đông nên yên tâm, việc đầu tư lúc này có thể làm công ty tăng nợ lên một chút nhưng hiệu quả mang về trong ngắn hạn sẽ rất tốt.

Ông Đạt chia sẻ thêm năm 2015 vừa qua là một năm “ác liệt” nhất, “phước bất trùng lai, họa vô đơn chí”. Sự việc khi đó có liên quan đến khoản nợ tại Ngân hàng Đông Á. Tuy nhiên, trong một tuần sau đó, PDR đã quyết định thay đổi mọi thứ về chiến lược. Nhờ đó, PDR đã vượt qua được khó khăn tại thời điểm đó.

Năm 2016, PDR sẽ thực hiện làm BT, điều này sẽ giúp Công ty không phải bỏ thêm tiền nhưng vẫn có nhiều dự án để làm. Từ đó, việc giảm nợ sẽ chắc chắn.

Ông Phúc chia sẻ thêm, vấn đề lớn nhất hiện nay của PDR là làm thế nào để phát triển các dự án mà không tăng thêm nợ vay. Năm 2016, PDR sẽ tăng đáng kể hoạt động bán hàng (nếu tăng chí phí đầu tư thêm 1,000 tỷ đồng thì dòng tiền bán hàng tối thiểu phải 1,000 tỷ đồng), từ đó mới giải quyết được vấn đề giảm tồn kho và giảm nợ.

Tình hình nợ của công ty với Ngân hàng Đông Á?

Khoản nợ đang ghi nhận nhiều nhất của Ngân hàng Đông Á liên quan đến dự án River City (The EverRich 2), lãnh đạo Phát Đạt đã làm việc với NH để có thời gian trả nợ và lãi sơ bộ. Trong thời gian sắp tới, Phát Đạt sẽ dành 1 phần nguồn thu từ dự án River City (dự kiến bán được 100,000m2 căn hộ ở các khối nhà A, B, D) để trả nợ cho Đông Á.

Đồng thời sẽ có dòng thu từ đất nền dự án The EverRich 3. Nếu 2 phương án này khả thi sẽ trả cho Ngân hàng Đông Á khoảng 500 tỷ đồng.

Nếu triển khai thành công các kế hoạch đề ra, trong thời gian từ 2016-2018 Phát Đạt sẽ trả hết nợ vay của Ngân hàng Đông Á và trái phiếu nếu các trái chủ có nhu cầu lấy lại. 

Năm 2016 tập trung cho dự án BT, tái cấu trúc tài chính, giảm tồn kho, tạo dòng tiền

* 10h10: Tờ trình bầu bổ sung Thành viên HĐQT và BKS.

Tại Đại hội lần này, HĐQT trình cổ đông thông qua việc bầu bổ sung ông Nguyễn Tấn Danh vào HĐQT nhiệm kỳ 2013-2017.

Đồng thời, PDR cũng trình Đại hội bầu bổ sung bà Võ Thị Minh Hằng vào Ban Kiểm soát.

* 09h30: Ông Lê Quang Phúc  - Thành viên HĐQT PDR báo cáo hoạt động của HĐQT năm 2015.

Ông Phúc cho biết trong năm 2015, Ban điều hành đã đề xuất và thực hiện được nhiều giải pháp tài chính đồng bộ để làm tăng doanh thu, tối đa hóa lợi nhuận cho Công ty như đàm phán và ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh 11 khối nhà còn lại của Dự án The EverRich 2; tìm nguồn vốn tín dụng tài trợ tiền đất và điều chỉnh tăng giá bán tại dự án The EverRich Infinity, tiết giảm chi phí thiết kế, tiết kiệm chi phí quản lý xây dựng, cân đối nguồn vốn để lập kế hoạch trả nợ vay cho ngân hàng,...

Tuy nhiên, do điều kiện khách quan, nhân dân tại khu vực khai thác cát thuộc tỉnh Khánh Hòa đã không đồng tình với các cơ quan chức năng về việc cho phép Công ty nạo vét khai thông luồng lạch, tận thu cát nhiễm mặn phục vụ xuất khẩu, nên trong năm 2015 mặc dù Ban điều hành đã cố gắng hết sức để hoàn tất các thủ tục pháp lý nhưng vẫn không thực hiện được dịch vụ khai thác cát dẫn đến giảm lợi nhuận của Công ty khoảng 100 tỷ đồng.

* 09h15: Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Nguyễn Văn Đạt – Chủ tịch PDR nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm của công ty năm 2016 là tái cấu trúc tài chính, giảm tồn kho, tạo dòng tiền và đặc biệt tập trung vào các dự án BT.

* 09h00: Đại hội bắt đầu với số cổ đông tham dự đại diện cho tỷ lệ hơn 87.8% số cổ phần có quyền biểu quyết.

ĐHĐCĐ thường niên của PDR

* Trước thềm Đại hội:

Kế hoạch doanh thu gấp 3, lãi ròng gấp rưỡi năm 2015

PDR dự báo thị trường BĐS sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2016 và các năm tiếp theo, vốn đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục đổ vào lĩnh vực này. Ban Điều hành PDR tin tưởng năm 2016 là năm phát triển đột phá của Công ty trên các lĩnh vực hoạt động đầu tư, kinh doanh, củng cố vị trí và niềm tin của thương hiệu Phát Đạt trên thị trường, tạo nhiều cơ hội lợi nhuận lớn trong các năm tiếp theo. Do đó, Ban Điều hành đã cân nhắc và mạnh dạn xây dựng kế hoạch đầu tư hơn 2,100 tỷ đồng để phát triển các dự án để mang lại hiệu quả tốt trong vòng 3 năm tới.

Kế hoạch các dự án của PDR

Cụ thể, PDR sẽ hợp tác với Công ty BĐS An Gia kinh doanh và tiêu thụ hết khoảng 100,000m2 sàn bán được của Khối nhà A, B, D của dự án The EverRich 2. Nghiên cứu nhu cầu của thị trường để đưa ra nhiều Chương trình bán hàng nhằm đạt mục tiêu phải bán hết trên 150 căn hộ còn lại của Khối nhà C của Dự án.

Đồng thời, PDR sẽ tiếp tục triển khai chuyển nhượng hết 20% diện tích nền biệt thự còn lại của Dự án The EverRich 3. Tiến hành xây dựng và đẩy mạnh việc bán hàng của Khối nhà A và hoàn thành thủ tục pháp lý để điều chỉnh cơ cấu căn hộ của các Khối nhà còn lại của Dự án The EverRich 3.

Kế hoạch của PDR cũng sẽ đẩy mạnh việc kinh doanh các sản phẩm của dự án The EverRich Inifinity và bảo đảm tiến độ thi công xây dựng để cuối năm 2016 sẽ bắt đầu tiến hành việc bàn giao cho khách hàng.

Ngoài ra, Công ty sẽ hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án xây dựng mới chung cư tại số 239 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 4, Quận 3, TP.HCM; hoàn thành việc xin chủ trương đầu tư và các bước pháp lý khác của dự án. Hoàn thành phê duyệt quy hoạch Dự án Bàu Cả - Quảng Ngãi và dự kiến đưa vào kinh doanh sản phẩm của dự án vào cuối năm 2016.

Qua các kế hoạch hoạt động đầu tư và kinh doanh như trên, PDR đã rất cân nhắc đặt ra mục tiêu kế hoạch doanh thu 1,300 tỷ và lợi nhuận sau thuế 240 tỷ đồng của năm 2016, lần lượt gấp 3 lần và 1.5 lần so với kết quả năm 2014.

Kết quả kinh doanh qua các năm của PDR

ĐVT: tỷ đồng

Thay đổi mục đích sử dụng vốn phát hành

Năm 2015, PDR đã chào bán 65.1 triệu cp cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 2:1 và giá chào bán là 10,000 đồng/cp, nhằm trả nợ Ngân hàng Đông Á (DongABank). Đến nay, Công ty đã sử dụng 30% số tiền thu được từ đợt chào bán để chi trả số nợ, tương đương hơn 191.7 tỷ đồng.

Phần nợ còn lại, PDR đã và đang làm việc với Ngân hàng Đông Á để xem xét điều chỉnh giảm lãi suất vay để xác định lại dư nợ vay và lịch thanh toán cụ thể các khoản nợ vay và lãi còn lại. Sau khi có quyết định của Đông Á, Công ty sẽ tiếp tục trả nợ theo đúng yêu cầu.

Và trong thời gian chờ đợi kế hoạch từ Đông Á, HĐQT PDR nhận thấy thị trường bất động sản đang chuyển biến tích cực nên trình cổ đông xem xét thông qua việc dùng một phần số tiền từ đợt huy động hơn 459 tỷ đồng để đầu tư vào các dự án tiềm năng tại TPHCM.

Đối với dự án 132 Bến Vân Đồn có vốn đầu tư hơn 2,200 tỷ đồng (20% vốn tự có, 35% vốn vay và 45% huy động khách hàng), dòng tiền dự kiến sẽ bắt đầu thu về từ năm 2017 với 386 tỷ đồng. Tổng doanh thu và lợi nhuận dự án dự kiến 3,306 tỷ và 644 tỷ đồng.

Dự án 239 Cách Mạng Tháng 8 có tổng vốn đầu tư 1,182 tỷ đồng (20% vốn tự có, 46% vốn vay và 34% huy động khách hàng), cung cấp ra thị trường căn hộ ở, thương mại và văn phòng. Tổng doanh thu và lợi nhuận dự án dự kiến 1,748 tỷ và 355 tỷ đồng.

Trong trường hợp được cổ đông thông qua, PDR sẽ sử dụng nguồn tiền bán được từ hai dự án The EverRich 2 và 3 để trả nợ cho Ngân hàng Đông Á.

Năm 2015: Tái cấu trúc theo hướng giảm nợ vay/VCSH

Năm 2015, tuy thị trường bất động sản có khởi sắc nhưng hoạt động tín dụng của Công ty với Ngân hàng Đông Á gặp nhiều khó khăn, đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động đầu tư của Công ty. HĐQT Công ty khắc phục và xử lý những khó khăn bằng việc đàm phán với Ngân hàng Đông Á để điều chỉnh kế hoạch trả nợ, xem xét lại lãi suất vay, cơ cấu lại dòng tiền để trả nợ gốc và trả lãi một cách hợp lý nhất, đồng thời làm việc với các ngân hàng khác để tài trợ vốn phát triển cho các dự án trọng điểm.

Trong năm, Công ty đã thực hiện thành công việc tăng vốn từ nguồn chia cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Số tiền thu được, Công ty đã dùng một phần để trả nợ cho Ngân hàng TMCP Đông Á và trong khi đàm phán với Ngân hàng Đông Á về kế hoạch trả nợ gốc và trả lãi vay thì Công ty đã tạm thời dùng số tiền còn lại để đầu tư vào các dự án tiềm năng tại Trung tâm TP.HCM mà sẽ mang lại dòng tiền và lợi nhuận cho Công ty trong năm 2016. Vì vậy, tình hình tài chính của Công ty trong năm 2015 đã tương đối ổn định hơn năm 2014 mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn.

Về công tác đầu tư dự án, trong năm 2015, dự án The EverRich 2 được PDR liên kết với Công ty BĐS An Gia để tiếp tục phát triển 11 Khối nhà còn lại (trừ Khối nhà C đã hoàn thành trong năm 2014). Dự kiến đến tháng 04/2016, bắt đầu bán các căn hộ của các Khối nhà A, B, D và dự kiến trong vòng 3 năm sẽ bán hết toàn bộ sản phẩm của dự án.

Với dự án The EverRich 3, PDR đã triển khai thi công xây dựng Khối nhà A với quy mô 536 căn hộ và văn phòng, dự kiến đầu quý 3/2016 sẽ tiến hành kinh doanh các sản phẩm. Riêng sản phẩm đất nền biệt thự tại dự án đã chuyển nhượng thành công 80%.

Dự án The EverRich Infinity (số 290 An Dương Vương, Quận 5, TP.HCM) cũng đã hoàn thành giấy phép xây dựng và đang triển khai các công tác cuối cùng để hoàn tất việc chuyển quyền sử dụng đất của dự án cho PDR. Dự án với qui mô 439 căn hộ, 325 căn hộ văn phòng và khoảng 1,600 m2 diện tích Khu Thương mại – dịch vụ; tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 1,400 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối năm 2016 Công ty sẽ bắt đầu bàn giao sản phẩm cho khách hàng.

Dự án Westin – Cam Ranh, ngay từ đầu năm đã triển khai xây dựng Khu biệt thự và cuối năm 2015 đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho đối tác.

Dự án 132 Bến Vân Đồn – Quận 4, PDR đã hợp tác với Công ty Trường Phát Lộc để nhận chuyển nhượng dự án. Công ty đang hoàn tất các thủ tục pháp lý công nhận chủ đầu tư và dự kiến trong quý 2/2016 sẽ đưa sản phẩm ra thị trường .

Dự án 239 Cách Mạng Tháng Tám – Quận 3, đã thực hiện nhận chuyển nhượng trên 80% số lượng căn hộ và dự kiến đến tháng 06/2016 sẽ nhận chuyển nhượng toàn bộ 100% diện tích căn hộ. Trong năm 2016 sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý để năm 2017 triển khai thi công và đưa sản phẩm ra thị trường.

Trong năm, PDR cũng thực hiện các dự án BT – đổi hạ tầng lấy quyền sử dụng và khai thác kinh doanh các quỹ đất có giá trị cao tại trung tâm TP.HCM. Chẳng hạn như Công ty hợp tác với Tổng Công ty Cổ phần Đền bù Giải tỏa để tiếp tục thực hiện Dự án BT Đầu tư xây dựng mới Trung Tâm TDTT Phan Đình Phùng và mới đây UBND TP.HCM cũng đã cho phép Công ty nghiên cứu để đầu tư xây dựng Cầu Thủ Thiêm 4 nối đường Nguyễn Văn Linh và Khu đô thị mới Thủ Thiêm với trị giá hơn 5,000 tỷ đồng./.

Các tin tức khác

>   ĐHĐCĐ Ngọc Nghĩa: Đầu tư mạnh cho mảng thực phẩm và niêm yết tại HOSE vào 2018 (24/03/2016)

>   VIS: Kế hoạch 2016 có lãi tới 36 tỷ đồng (28/03/2016)

>   DRC: BCTC năm 2015 (24/03/2016)

>   HHS: Chi 208 tỷ góp vốn bổ sung vào Đầu tư dịch vụ Thành Nam (29/03/2016)

>   VE3: Báo cáo thường niên 2015 (24/03/2016)

>   SHS: Tóm tắt nội dung sổ cổ đông tại 16/3/2016 để dự họp ĐHĐCĐ thường niên 2016 (24/03/2016)

>   E1VFVN30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng tại ngày 23/03/2016 (24/03/2016)

>   CTS: Báo cáo thường niên 2015 (24/03/2016)

>   NPH: Thông báo về việc hủy ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách Đại hội cổ đông thường niên năm 2016 (24/03/2016)

>   TCR: BCTC Hợp nhất năm 2015 (24/03/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật