Thứ Tư, 02/03/2016 20:30

Đã đến lúc để mua vàng?

“Vàng vẫn còn đắt, nhưng các rủi ro kinh tế và bất ổn thị trường ngày càng gia tăng, do vậy nhà đầu tư nên mua vàng để bảo đảm an toàn cho các tài sản của mình,” khuyến nghị được ngân hàng Deutsche Bank đưa ra trong tuần trước.

 

Đà phục hồi kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nói chung và châu Âu nói riêng đặt giá vàng dưới một số áp lực. Kim loại quý này, vốn được xem là nơi trú ẩn an toàn hay phương tiện chống lạm phát, chưa thể hiện đúng “phong độ” của mình suốt một thời gian dài vừa qua khi kinh tế thế giới phát triển hay lạm phát thấp. Tuy nhiên, trong lá thư gửi khách hàng vào hôm thứ Sáu tuần trước, ngân hàng Đức cho rằng các dấu hiệu kinh tế đang ủng hộ vàng.

“Căng thẳng trong hệ thống tài chính toàn cầu ngày càng tăng cao; đặc biệt là rủi ro ngày càng lớn về một chu kì vỡ nợ của các doanh nghiệp Mỹ và rủi ro về một đợt phá giá mạnh đối với đồng Nhân dân tệ vì dòng vốn rút khỏi Trung Quốc đang tăng nhanh. Việc mua một ít vàng như là ‘một sự bảo hiểm’ là cần thiết,” Deutsche Bank nói thêm.

Tuy nhiên, dù đã giảm mạnh từ mức 1,900 USD/ounce trong năm 2011 xuống chỉ còn quanh mốc 1,200 USD/ounce như hiện tại, Deutsche Bank cho rằng vàng có vẻ vẫn còn đắt, và được xem là mặt hàng đắt nhất trong lịch sử 15 năm giao dịch của kim loại quý.

“Một trong những luận điểm chống lại việc đầu tư vàng là mặt hàng này không được hưởng lãi suất. Nhưng với việc một số ngân hàng trung ương như Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) và Ngân hàng Trung ương Thụy Điển, đang đưa lãi suất về mức âm thì điều đó làm mất đi phần nào lợi thế của việc nắm giữ tiền mặt so với sở hữu vàng,” ngân hàng này lập luận.

Tăng trưởng kinh tế chậm hơn cũng có thể cắt giảm bớt một số rủi ro khiến giá vàng giảm sâu hơn, ngân hàng này cho biết thêm.

“Chúng tôi nghĩ rằng các rủi ro kinh tế đang ở thế bất lợi. Vàng có khuynh hướng không thể hiện đúng “phong độ” trong môi trường tăng trưởng toàn cầu mạnh, vì vậy trong khi không có sự thúc đẩy trực tiếp nào, tăng trưởng đang chậm lại dĩ nhiên sẽ làm giảm bớt áp lực lên vàng,” ngân hàng này nói.

Trước đây, Deutsche Bank từng cho rằng vàng sẽ xuống dưới 1,000 USD/ounce vào cuối quý 4 năm nay vì Fed đã tăng lãi suất. Nhưng thay vì có ba đợt tăng lãi suất trong năm nay, Deutsche Bank cho rằng Fed sẽ trì hoãn việc tăng lãi suất lâu hơn, và dự báo sẽ chỉ có một đợt trong năm 2016 vì lĩnh vực sản xuất đang thu hẹp, đe dọa tới cả lĩnh vực dịch vụ.

Ngân hàng này cho rằng quý 4/2015 đã đánh dấu các mức thấp đối với giá vàng. Trong thư, Deutsche Bank cho biết đã nâng dự báo giá vàng quý 4 năm nay lên 26%, nghĩa là vàng sẽ đạt 1,230 USD/ounce. Tại ngày thứ Sáu, giá vàng giao tháng 3 đã được giao dịch ở mức 1,238.90 USD/ounce.

Nhưng Deutsche Bank cho rằng người mua nên kiên nhẫn. “Nhà đầu tư cần phải có chiến thuật, nên biết mức nào là mua vào,” họ khuyên.

Theo dữ liệu từ BNY Mellon, tính đến thời điểm này, vàng đã tăng 16% so với đồng EUR, 17.5% so với đồng USD, khoảng 24% so với đồng Bảng Anh, và thậm chí cũng tăng 9% so với đồng JPY Nhật, giúp kim loại quý này lọt vào nhóm hàng hóa có mức tăng tốt nhất trong 3 thập kỷ qua.

Deutsche Bank lưu ý giá vàng có xu hướng mạnh lên trong quý 1 năm nay, nhưng cũng sẽ suy yếu tại một số thời điểm, mang lại cơ hội tốt hơn để mua vào trong quý 2 và quý 3. Ngân hàng Bank of America-Merrill Lynch (BoAML), cho biết thêm sức mua vàng đã mạnh lên, với 5.8 tỷ USD đã được đổ vào kim loại này trong 3 tuần qua, cao nhất kể từ tháng 6/2009./.

Các tin tức khác

>   Giá vàng trong nước và tỷ giá trung tâm lại bật tăng (21/01/2016)

>   Vàng lên cao nhất 2 tuần khi cổ phiếu bị bán tháo (21/01/2016)

>   Điều kiện cấp Giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu (20/01/2016)

>   Giá vàng và tỷ giá trung tâm cùng giảm nhẹ (20/01/2016)

>   Vàng giảm trước kỳ vọng Trung Quốc kích thích kinh tế (20/01/2016)

>   Vàng trong nước và tỷ giá trung tâm lại đi xuống (19/01/2016)

>   Giá vàng đi ngang khi dầu và chứng khoán trượt dài (19/01/2016)

>   TP. HCM: Vàng một chữ được giao dịch không giới hạn số lượng (18/01/2016)

>   Vàng SJC tăng nhẹ, tỷ giá trung tâm giảm 4 đồng (18/01/2016)

>   Vàng tăng gần 20 USD/oz khi nhà đầu tư đổ xô tìm nơi trú ẩn (16/01/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật