Thứ Sáu, 11/03/2016 09:28

Cơ chế thu hồi đất ở Quảng Nam

Năm 2016, TP.Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) triển khai xây dựng 110 dự án để phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, thực hiện tốt công tác thu hồi đất cho các dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình và thu hút đầu tư.

Sớm tính đến những khó khăn trong công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, từ năm 2012, Thành ủy Tam Kỳ đã ban hành Nghị quyết số 05 về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở đó, UBND TP.Tam Kỳ đã triển khai thực hiện tốt công tác này, góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm như: mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn thành phố, cầu Kỳ Phú 1 & 2 và đường dẫn, tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, khu dịch vụ và khách sạn Mường Thanh, Khu công nghiệp Tam Thăng…

Song, thời gian qua, công tác bồi thường - giải phóng mặt bằng - tái định cư của thành phố trong thời gian qua vẫn còn tồn tại một số hạn chế, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ một số dự án, công trình cũng như việc thu hút đầu tư. Trong đó, nổi lên một số vấn đề trong công tác quản lý đất đai, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất.

Trong khi đó, quỹ đất trên địa bàn thành phố còn hạn hẹp trong khi nhu cầu bố trí tái định cư rất lớn. Một bộ phận người dân do thiếu hiểu biết nên khiếu kiện và đưa ra yêu sách vượt ngoài quy định của Nhà nước. Còn các tổ chức đoàn thể địa phương lại chưa nắm bắt kịp thời những quy định liên quan đến đất đai, bồi thường để phổ biến cho người dân . Do đó, công tác tuyên truyền, vận động chưa tạp được sự đồng thuận từ người dân trong việc thu hồi đất thực hiện các dự án.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2016 - 2020, TP.Tam Kỳ sẽ triển khai nhiều dự án, công trình có thực hiện việc thu hồi đất. Riêng năm 2016, TP.Tam Kỳ triển khai xây dựng 110 dự án, công trình. Giới chức thành phố nhận định, tới đây công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là việc hợp nhất Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ về Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh.

Hiện nay, UBND TP.Tam Kỳ đang xây dựng để trình Thành ủy phê duyệt một nghị quyết chuyên đề về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư giai đoạn 2016 – 2020. Cùng với đó, Phòng TN&MT thành phố sẽ tăng cường hướng dẫn UBNF các xã, phường trong việc quản lý hiện trạng đất đai và xác nhận nguồn gốc sử dụng đất.

Đối với việc bố trí tái định cư, thành phố tính toán sẽ lập kế hoạch xây dựng quỹ nhà, quỹ đất tái định cư, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong vùng dự án bằng nhiều hình thức như: tập trung, xen cư, khai thác đất lẻ… Thành phố Tam Kỳ kiên quyết thực hiện nguyên tắc “bố đầy đủ đất mới phê duyệt phương án bồi thường và thực hiện giải phóng mặt bằng”. Việc bố trí tái định cư cũng phải đảm bảo nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ phù hợp trong điều kiện thành phố, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt cho người dân.

Thực hiện tốt những chính sách này sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng đơn thư, khiếu nại phức tạp liên quan đến công tác thu hồi đất thực hiện các dự án trên địa bàn. Cùng với đó, trong giải quyết đơn thư khiếu kiện của người dân, thành phố Tam Kỳ sẽ xây dựng cơ chế giám sát việc triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Khánh An

Bộ TNMT

Các tin tức khác

>   Thay đổi quy hoạch “phá nát biển Nha Trang” (11/03/2016)

>   Thủ tướng phê duyệt gần 224 triệu USD phát triển các đô thị xanh (10/03/2016)

>   Vụ kiện đòi tiền hứa thưởng hàng trăm tỉ đồng đang nóng... lại hoãn (10/03/2016)

>   Hạ tầng Khu Đông TP.HCM “kích cầu” nhà đầu tư miền Bắc (11/03/2016)

>   Hà Nội: “Xén” hơn 2 ha đất cây xanh KCN Thăng Long làm bãi đỗ xe (10/03/2016)

>   Gói 30.000 tỷ đồng: Hỗ trợ hay 'cái bẫy' của người nghèo? (10/03/2016)

>   TP Hồ Chí Minh sẽ xóa dự án “treo” (10/03/2016)

>   TP.HCM chấp thuận đầu tư 4 dự án có vốn gần 3,800 tỷ (10/03/2016)

>   Vingroup ra mắt Vinhomes Dragon Bay (10/03/2016)

>   Hơn 8.390 tỷ đồng xây Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành (10/03/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật