Thứ Sáu, 25/03/2016 18:04

Chứng khoán Tuần 21 - 25/03: Tiếp tục điều chỉnh!

Xu hướng điều chỉnh tiếp tục duy trì trong tuần qua với lực bán tập trung mạnh ở Large Cap và Bluechip. Nhóm cổ phiếu có thị giá thấp đặc biệt là khoáng sản có tuần tích cực nhưng áp lực chốt lời cũng đã bắt đầu diễn ra ở nhóm này. Khối ngoại tăng mạnh giao dịch và ghi dấu ấn trong phiên cuối tuần.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 21/03- 25/03/2016

Giao dịch: Điều chỉnh tăng cao. Các chỉ số thị trường đồng loạt giảm điểm. Cụ thể, VN-Index kết thúc tuần giảm 0.65% đứng tại 572.08 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần giảm 1.07% đang dừng ở 79.73 điểm.

Sau hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETF, áp lực bán ra tiếp tục tăng mạnh trong hai phiên đầu tuần với đích nhắm là các cổ phiếu Bluechip và Large Cap. Tuy vậy đà giảm của thị trường không quá mạnh nhờ vào (1) Dòng tiền đẩy mạnh mua vào các cổ phiếu bị ETF bán mạnh trong phiên cuối tuần trước trong đó nổi bật nhất là VICVCB đã hỗ trợ đáng kể cho thị trường (2) nhóm cổ phiếu có thị giá thấp, đặc biệt là các cổ phiếu khoáng sản được dòng tiền đầu cơ đổ vào mạnh. Nhờ đó duy trì sự ổn định của thanh khoản trên thị trường và giúp giao dịch thị trường sôi nổi hơn.

Sau hai phiên giảm điểm liên tiếp, lực cầu bắt đáy xuất hiện trở lại. Với đích ngắm là các cổ phiếu lớn và giúp thị trường có phiên hồi phục mạnh về điểm số. Sắc xanh cũng chiếm ưu thế ở các cổ phiếu Bluechip trong phiên giao dịch này.

Dù có sự hồi phục mạnh về điểm số nhưng khối lượng khớp lệnh ở các cổ phiếu này không thực sự tích cực. Điều này khiến giới đầu tư gia tăng sự e ngại và đẩy mạnh bán ra trong phiên tiếp theo. Đà bán mạnh kéo các chỉ số thị trường đảo chiều giảm điểm nhanh chóng chỉ sau một phiên hồi phục. Điểm đáng chú ý là áp lực chốt lời cũng bắt đầu xuất hiện ở các cổ phiếu đầu cơ.

Phiên cuối tuần, thị trường tiếp tục thụt lùi trong suốt thời gian giao dịch. Tuy vậy, sắc xanh đã bất ngờ hiện diện trở lại về cuối phiên khi một số cổ phiếu lớn đảo chiều tăng điểm như VIC, VCB, MSN, BID, GAS. Trong đó, khối ngoại đóng vai trò chủ đạo khi họ góp phần không nhỏ giúp VIC và VCB tăng điểm tích cực.

Nhà đầu tư nước ngoài: mua ròng gần 261 tỷ đồng trên cả hai sàn. Trong đó, họ mua ròng trên HOSE với gần 193 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với gần 68 tỷ đồng. Giao dịch khối ngoại tập trung mạnh nhất trong phiên cuối tuần và tạo lực đỡ đáng kể giúp thị trường hồi phục nhẹ trong phiên này.

Trên HOSE, lực mua ròng tập trung mạnh nhất là ở NT2 với 58.7 tỷ đồng, tiếp theo là TDH với 42.1 tỷ đồng, CII với 34.4 tỷ, VCB với 29.9 tỷ đồng… Về phía bán ròng là các mã như MSN với 39.6 tỷ đồng, tiếp theo là SBT với 26.2 tỷ, HSG với 25.5 tỷ đồng...

Trên sàn HNX, giá trị mua ròng mạnh của khối ngoại tập trung chủ yếu ở PVS với 39 tỷ đồng, IVS với 15.6 tỷ đồng và NTP với 3.6 tỷ đồng; ngược lại bán ròng chủ yếu ở AAAVND với 4.6 tỷ và 1.8 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng giá mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là TIE với 37.17%, ATA với 25.00%, trên sàn HNX là BAM với 17.65%.

TIE tăng 37.17%. TIE đã tăng trần 5 phiên liên tiếp trong tuần qua sau khi thông tin Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn đã chuyển nhượng toàn bộ 50% cổ phần tại TIE với mức giá 12,000 đồng/cp.

ATA tăng 25%. ATA tăng mạnh nhiều khả năng xuất phát từ thông tin (1) Cơ quan thanh tra An toàn thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã công nhận ATA đủ điều kiện được phép xuất khẩu cá tra, cá basa sang thị trường Hoa Kỳ (2) công ty đã tiến hành tái cơ cấu và đến nay đạt được một số kết quả nhất định như ổn định sản xuất kinh doanh, bổ nhiệm nhân sự cao cấp mới, cắt giảm chi phí hoạt động, đàm phán với một số đối tác miễn giảm nợ (3) Công ty cũng vừa xin UBCKNN nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên 100% để thuận lợi cho việc hút vốn ngoại.

BAM tăng 17.65%. BAM tăng mạnh trong tuần qua khi không xuất hiện thông tin mới về HĐKD. Nhiều khả năng đà tăng của BAM xuất phát từ việc dòng tiền đầu cơ tiếp tục đổ mạnh vào các cổ phiếu Khai khoáng trong tuần qua.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là BCG với 22.41%, VHG với 11.29%, HNG với 11%; trên HNX là SGO giảm 25.71%.

BCG giảm 22.41%. BCG giảm mạnh trong tuần qua khi không có thông tin mới. Đáng chú ý, đà giảm mạnh của BCG đã kéo dài từ đầu tháng 03 cho đến nay.

SGO giảm 25.71%. SGO tiếp tục chuỗi giảm điểm mạnh của mình trong tuần qua khi không có thông tin mới tác động. Tuy vậy, dòng tiền bắt đáy đã diễn ra ở cổ phiếu này và giúp SGO tăng trần mạnh mẽ trong phiên cuối tuần.

VHG giảm 11.29%. VHG giảm mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thông tin nổi bật. Thông tin đáng chú ý là, VHG đã sử dụng vượt quá 173 tỷ đồng theo kế hoạch sử dụng vốn trong đợt phát hành 75 triệu cổ phiếu để đầu tư ngắn hạn.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 


 

 

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật