Thứ Tư, 30/03/2016 16:52

Chứng khoán Myanmar: Xếp hàng đợi mua cổ phiếu niêm yết đầu tiên

Bước đi đầu tiên đến một hệ thống tài chính hiện đại của Myanmar đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình với hàng loạt nhà đầu tư xếp hàng chờ đợi mua cổ phiếu của doanh nghiệp niêm yết đầu tiên.

Thị trường chứng khoán Myanmar có phiên giao dịch đầu tiên

* Chứng khoán Myanmar : 6 doanh nghiệp sẽ lên sàn vào tháng 2 hoặc tháng 3

 

Theo đó, cổ phiếu của doanh nghiệp đầu tiên chính thức niêm yết trên Sở GDCK Yangon (YSX), công ty First Myanmar Investment (FMI), đã nhảy vọt 19% so với mức giá chào bán 26,000 kyat/cp (21.5 USD/cp) khi chính thức giao dịch vào hôm thứ Sáu (25/03).

Chủ tịch FMI, ông Serge Pun chia sẻ: “Chúng tôi chứng kiến mọi người xếp hàng hàng giờ để chờ được duyệt lệnh, một số công ty chứng khoán được cấp phép đặt lệnh để mua cổ phiếu. Tôi thật sự đã không kỳ vọng rằng công ty nhận được nhiều sự quan tâm đến như vậy”.

Ông Pun cho rằng đóng góp chủ yếu vào sự quan tâm này chính là các nhà đầu tư lẻ.

Ông chia sẻ với CNBC: “Chúng tôi chưa có nhà đầu tư tổ chức. Một trong những yếu tố chính là các nhà đầu tư cá nhân rất háo hức khi có được các phương thức khác nhau để đầu tư các khoản tiết kiệm cũng như tiền của họ, và đó là những gì chúng tôi chứng kiến được. Đây là một trong nhiều công cụ đầu tư minh bạch hơn được đề cập đến”.

Theo Making Access Possible (MAP), chương trình hợp tác giữa Liên Hợp Quốc và Chính phủ Myanmar, tính đến năm 2013, Myanmar có hơn 70% số người trưởng thành thiếu sự tiếp cận đến các dịch vụ tài chính chính thức. Nhiều người Myanmar xem vàng là công cụ tiết kiệm.

Việc doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Myanmar thể hiện bước tiến quan trọng đối với một đất nước đang mở cửa nền kinh tế sau nhiều thập kỷ bị cô lập. 

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), thu nhập bình quân đầu người tại Myanmar trong năm 2014 chỉ ở vào khoảng 1,200 USD so với mức khoảng 1,800 USD tại Lào và 2,052 USD tại Việt Nam.

Bhavya Segal, Giám đốc nghiên cứu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Frontier Strategy Group, phát biểu trên CNBC rằng: “Đây là sự kiện mang tính tượng trưng. Về cơ bản, đây là một sự kiện tích cực chứng minh những gì Chính phủ Myanmar đã cam kết thật sự đang diễn ra”.

Nhấn mạnh tính chất tượng trưng của sự kiện chính thức lên sàn chứng khoán, FMI đã thật sự không nhằm mục đích huy động tiền mặt cho công ty hoặc thậm chí là tạo ra cổ phiếu mới. Thay vào đó, cổ phiếu chỉ được chuyển từ giao dịch dưới hình thức cổ phiếu chưa niêm yết (OTC) lên sàn giao dịch chứng khoán mới.

Ông Pun chia sẻ: “Sự khác biệt chính ở đây là chúng ta đã từng thực hiện với chứng khoán tạm thời trong khi với YSX mới, tất cả đều được thực hiện bằng phương thức điện tử”./.

Các tin tức khác

>   TTCK Campuchia sắp có vụ IPO thứ tư (28/03/2016)

>   Thị trường chứng khoán Myanmar có phiên giao dịch đầu tiên (25/03/2016)

>   Chứng khoán Campuchia: Lợi nhuận quý 4/2015 của PPAP gần như không đổi (25/03/2016)

>   UBCK Campuchia lập đội đặc nhiệm xử lý vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán (24/03/2016)

>   Chứng khoán Campuchia: Lãi sau thuế quý 4 của GTI sụt đến… 450% (23/03/2016)

>   Chứng khoán Campuchia: Công ty Malaysia định đưa công ty con lên CSX (22/03/2016)

>   TTCK Myanmar: Sẽ không có cổ phiếu nào lên sàn cho đến tháng 7 (12/03/2016)

>   UBCK Campuchia giảm 50% các loại phí giao dịch (07/03/2016)

>   Thêm một doanh nghiệp tái cơ cấu để chuẩn bị IPO trên TTCK Campuchia (23/12/2015)

>   TTCK Lào: Phousy Group sẵn sàng đăng ký niêm yết trên LSX (25/12/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật