Thị trường đóng tàu mới đang rất khốc liệt
Tại hội thảo quốc tế xác định tiềm năng công nghiệp đóng tàu được tổ chức ngày 25-2, trao đổi về vấn đề thị trường đóng tàu và vận tải biển quốc tế hiện nay, chuyên gia đến từ Công ty môi giới tàu biển quốc tế Maersk Broker cho biết thị trường đóng tàu mới trên toàn thế giới đang rất khốc liệt.
Theo đó, nhu cầu đóng tàu giảm tương đối, năm 2016 hiện không có đơn hàng nào được ký kết, kể cả tại các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc... Giá cả ở tất cả các phân khúc tàu đang tương đối thấp, giá đóng mới thấp hơn mức trung bình 10 năm gần đây.
Các hãng đóng tàu nói chung đang cạnh tranh quyết liệt ở mọi lĩnh vực. Vì thế, để có được các đơn hàng, các hãng đóng tàu cần có chiến lược về loại hình tàu, giá cả, về vấn đề tài chính, dịch vụ...
Đối với ngành công nghiệp tàu thủy của Việt Nam, dẫn đánh giá của các cơ quan chức năng, ông Phạm Hải Bằng, Trưởng phòng Tàu biển, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiệu quả sử dụng ngành đóng tàu hiện nay còn thấp, đầu tư dàn trải và trang thiết bị chưa đồng bộ. Năng lực nghiên cứu và phát triển còn còn yếu, kỹ năng và đội ngũ nhân lực chưa được tăng cường theo kịp yêu cầu phát triển của ngành, không đủ khả năng thiết kế theo yêu cầu của thị trường.
Bên cạnh đó, các nhà máy được phân tán ở nhiều địa phương, nhiều nhà máy đầu tư chưa hoàn thiện, đầu tư chắp vá, ít có nhà máy đạt chuẩn quốc tế...
Theo ông Bằng, để ngành công nghiệp đóng tàu phát triển, cần cải cách mạnh mẽ và tạo cơ chế phù hợp để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia và đầu tư, phát triển ngành công nghiệp đóng tàu và ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp này. Bên cạnh đó, cần tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hàng hải và ngành công nghiệp tàu thủy để chủ động học hỏi kinh nghiệm chuyển giao công nghệ mới.
Hoài Anh
hải quan
|